Điện Biên: Thanh tra phát hiện số tiền sai phạm và xử lý vi phạm trị giá trên 107 tỷ đồng

Thứ Sáu, 28/07/2017, 15:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 28/7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

x

 

Qua 6 năm triển khai thực hiện Luật Thanh tra năm 2010 cho thấy đã có tác động tích cực tới hiệu lực, hiệu quả, chất lượng của hoạt động thanh tra, góp phần tăng cường pháp chế trong công tác quản lý nhà nước. Từ tháng 7/2011 đến tháng 5/2017, các cơ quan có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tiến hành 544 cuộc thanh tra hành chính và hơn 3.800 cuộc thanh tra chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực.

Qua hoạt động thanh tra, kể cả hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành đã phát hiện số tiền sai phạm và xử lý vi phạm trị giá trên 107 tỷ đồng; hơn 6.770m2 đất. Trong đó, kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước trên 48 tỷ đồng, hơn 5.500m2 đất; kiến nghị xử lý khác trên 33 tỷ 860 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính trên 20 tỷ 580 triệu đồng, tịch thu tài sản trị giá trên 4 tỷ 590 triệu đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm hành chính 32 tổ chức, 202 cá nhân liên quan đến sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ với 2 cá nhân vi phạm.

Kết quả xử lý, số tiền đã thu nộp ngân sách trên 44 tỷ 421 triệu đồng, đạt tỷ lệ 92% trên kiến nghị xử lý thu hồi, hơn 5.000m2 đất; các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý 32 tổ chức và 187 cá nhân.

Qua kiểm tra và theo dõi việc thực hiện các quy định của Luật Thanh tra của các đơn vị trên địa bàn tỉnh hàng năm cho thấy, các cuộc thanh tra được tổ chức triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định trong hoạt động thanh tra; đa số các cuộc thanh tra được kết thúc, ban hành kết luận thanh tra theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cuộc thanh tra của huyện, ngành còn kéo dài, chậm thời gian theo quy định. Việc chậm thời gian nằm ở nhiều giai đoạn, song phổ biến nhất là chậm ở giai đoạn xây dựng dự thảo và ban hành kết luận thanh tra.

s
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 6 năm thi hành Luật Thanh tra

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong 6 năm thực hiện Luật Thanh tra, trong đó tập trung đánh giá cụ thể vào cơ cấu tổ chức bộ máy thanh tra hiện nay; việc xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm; đánh giá về chất lượng của các cuộc thanh tra; việc xử lý sau thanh tra...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Kết quả thanh tra đã góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh những năm qua. Đồng chí yêu cầu: Các cấp, các ngành của tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thanh tra và các văn bản pháp luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các đối tượng thanh tra trong việc chấp hành nghiêm túc các kết luận thanh tra, các kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thực hiện nhiệm vụ cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm toán và kiểm tra Đảng các cấp trong phát hiện và xử lý tham nhũng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 6 năm thi hành Luật Thanh tra./.

 

Diệp Xuân
 

.