Khảo sát thực địa vị trí, địa điểm dự kiến quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên

Chủ Nhật, 11/06/2017, 18:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cục hàng không Việt Nam vừa tổ chức khảo sát thực địa vị trí, địa điểm dự kiến quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên và làm việc với UBND tỉnh Điện Biên. Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2020 và định hướng 2030 của Cục hàng không Việt Nam là rất cần thiết. Bởi vì khi Cảng hàng không Điện Biên được cải tạo, nâng cấp đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay tầm trung từ A320/321 và tương đương trở lên, đồng thời mở thêm một số tuyến bay mới tại sân bay Điện Biên (cả tuyến nội địa và tuyến quốc tế), đáp ứng mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo dự báo lưu lượng hành khách đến năm 2020 là 200.000 hành khách/năm, năm 2030 là 2.000.000 hành khách/năm. Nhất là vào những năm chẵn kỷ niệm giải phóng Điện Biên... Tổng mức ước toán đầu tư cho quy hoạch điều chỉnh gần 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2020 là 2.058 tỷ đồng và giai đoạn 2030 là 1.739 tỷ đồng.

e
Đoàn kiểm tra thực địa vị trí, địa điểm dự kiến quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên

 

Việc sớm nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên sẽ có thể thu hút thêm các hãng hàng không khác nhau tới khai thác, tạo thế cạnh tranh để giảm giá vé, qua đó thu hút khách du lịch nước ngoài tới địa điểm du lịch văn hóa lịch sử nổi tiếng trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi làm việc, đại diện các bên liên quan đã thống nhất phương an điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên do đơn vị tư vấn thông qua tại buổi làm việc và tiến hành đi khảo sát thực địa, vị trí địa điểm quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên, đồng chí Thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Quốc phòng khẳng định: Bộ Quốc phòng sẽ ủng hộ và ưu tiên hàng đầu việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên. Đồng thời, đồng chí đề nghị phía tỉnh Điện Biên tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, cấp bìa đỏ để Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý về đất đai khu vực được quy hoạch. Nếu được phía tỉnh bố trí mặt bằng để chuyển trường bắn ra khu vực khác. Riêng kho xăng dầu trước mắt vẫn để theo vị trí cũ không thay đổi như trong quy hoạch. Về định hướng chủ trương quy hoạch, đồng chí đề nghị tỉnh trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh cần phối hợp với Cảng hàng không để xem xét định hướng không gian đô thị...

Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đề nghị đơn vị tư Vấn sớm lên phương án tối ưu trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng đất cho người dân; điều chỉnh lại một số khu vực phù hợp với đất quốc phòng cũng như giữ nguyên hiện trạng khu đất của phòng cháy, công an, viễn thông.

Qua nghe báo cáo của đơn vị tư vấn Điện Biên cơ bản tán thành về chủ trương, mô hình đất, sân bay được nghiên cứu có tính khả thi với loại máy bay A320. Sau khi quy hoạch được phê duyệt Điện Biên sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ tại địa bàn, đồng thời phối hợp với một số Bộ liên quan hoàn thiện các thủ tục và trách nhiệm của địa phương, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định./.

 

Tuyết Anh
 

.