Thanh lý xe công: Làm sao để tiếp cận công khai thông tin đấu giá?

Thứ Bảy, 25/03/2017, 18:54 [GMT+7]

Với giá thanh lý xe công quá thấp đang khiến dư luận băn khoăn về cách định giá, hoặc tiếp cận công khai thông tin đấu giá.
 
Cả nước hiện còn hơn 2.000 xe công dôi dư và phải thực hiện sắp xếp và thanh lý, nhưng đến nay các bộ ngành, địa phương chưa báo cáo hết về việc sắp xếp, thanh lý số xe công này. Dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi về tiếp cận với thông tin thanh lý xe công, trong đó xác định giá trị xe để đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước và tránh rơi vào “lợi ích nhóm”.

Thẩm định giá xe ô tô cũ dựa vào các yếu tố như hãng xe, năm sản xuất, chất lượng còn lại của xe, thời gian đã vận hành… Ông Cao Minh Cường - Trưởng phòng Maketing của Công ty Anycar Việt Nam cho biết, công ty từng định giá nhiều xe đã qua sử dụng ở các cơ quan nhà nước.
 

1
Rất ít người nhận được thông tin từ các cơ quan nhà nước về đấu giá công khai tài sản đã qua sử dụng. (Ảnh minh họa: KT)


Thực tế là có trường hợp định giá xe khoảng 200 triệu đồng, nhưng đơn vị lại thỏa thuận chỉ định giá thấp chỉ từ 50-80 triệu đồng. Phía công ty chỉ xác định giá xe còn lại bao nhiêu, còn thực tế các đơn vị và người mua giao dịch như thế nào thì khó biết được nên hầu như rất ít thông tin đấu giá xe công.

“Lách luật định giá xe công có từ lâu là điều không phải mới. Việc công khai minh bạch và chào đấu giá trên thị trường là quan trọng nhất vì xe cũ được người dân và đơn vị kinh doanh rất quan tâm. Tuy nhiên chưa khi nào doanh nghiệp hay người dân nhận được thông tin từ các cơ quan nhà nước về đấu giá công khai. Việc công khai thông tin chỉ là phát thông báo cục bộ, nếu công bố rộng rãi mọi người vào định giá hoặc đấu giá là khó, không thể mua được”, ông Cường cho hay.

Theo quy định, việc thanh lý xe công phải thực hiện đúng quy trình đấu giá tài sản công gồm 4 bước: Định giá; công báo thông tin; lập hồ sơ; tổ chức đấu giá. Vấn đề là ở chỗ, với trường hợp xe ô tô thanh lý có giá trị còn lại dưới 50 triệu đồng/xe thì không cần đấu giá mà có thể được bán chỉ định. Những trường hợp này cũng không phải thông báo công khai thông tin trên báo, đài hoặc trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản.

TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho rằng, quy định này dễ xảy ra các chiêu “lách luật” định giá tài sản dưới 50 triệu đồng để không phải công bố công khai, minh bạch cho mọi người biết, dẫn đến gây thất thoát tài sản cho nhà nước. Vì vậy, cần sửa đổi các quy định pháp luật, cơ chế thanh lý tài sản công cho phù hợp thực tế.

“Thanh lý xe đã qua sử dụng dễ xảy ra không minh bạch và tư lợi nên phải hoàn thiện cơ chế thanh lý làm sao cho công khai minh bạch ngay trong đơn vị đó, có sự giám sát của Bộ Tài chính. Nếu giá trị xe còn lại 200 -300 triệu đồng lại cố tình ép xuống dưới 50 triệu đồng để không phải công khai thông tin là không được. Sẽ còn hàng nghìn xe cần thanh lý nên nếu thực hiện như hiện nay rất dễ xảy ra tình trạng tư túi lợi ích nhóm”, TS. Lưu Bích Hồ quả quyết.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết năm 2016, các đơn vị đã thanh lý 1.100 xe, trong đó đã báo cáo 761 xe thanh lý, thu về hơn 35 tỷ đồng, bình quân bán được 46,2 triệu đồng/xe. Đây chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công. Bởi vẫn còn 90 xe công đã thanh lý nhưng chưa báo cáo số tiền thu được.

Với giá thanh lý xe công quá thấp, trung bình chỉ 46,2 triệu đồng/xe sẽ khiến dư luận không khỏi băn khoăn về cách định giá, hoặc tiếp cận công khai thông tin đấu giá như thế nào nếu có nhu cầu mua, nhất là khi tới đây vẫn còn hơn 2.000 xe có thể phải sắp xếp, thanh lý, nhưng đến nay các bộ ngành, địa phương chưa báo cáo hết về việc sắp xếp, thanh lý số xe công này.

Bộ Tài chính đã yêu cầu các các cơ quan, đơn vị kiểm tra việc thanh lý tài sản công, trong đó có xe ô tô cũ phải tổ chức công khai, minh bạch. Việc bán đấu giá tài sản thanh lý và quản lý số tiền thu được… phải theo đúng quy định của pháp luật.
 
Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản – Bộ Tài chính cho biết, khi thực hiện đấu giá tài sản Nhà nước, trong đó có việc đấu giá xe ô tô công, các đơn vị phải thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, phải đăng trên bao nhiêu số báo, bao nhiêu ngày.

“Nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, nếu phát hiện các hành vi vi phạm sẽ chấn chỉnh ngay”, ông Thắng khẳng định.

Theo các chuyên gia, trong quá trình thanh lý xe công cần có sự minh bạch ngay từ khâu thẩm định giá xe, nếu chất lượng xe còn lại trên 30% phải thanh lý theo dạng xe đã qua sử dụng; dưới 30% mới bán với giá sắt vụn.

Thực tế trong số hàng nghìn xe công dư thừa, còn nhiều xe chất lượng tốt cần được thẩm định giá chính xác. Ngoài ra, việc tăng cường kiểm tra, giám sát sẽ hạn chế những tiêu cực trong thẩm định, đấu giá xe, tránh thất thoát tài sản nhà nước./.

 

 

Theo VOV
 

.