Tiên phong đưa thực phẩm an toàn đến tay bà nội trợ

Thứ Bảy, 28/01/2017, 01:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Điện Biên sản xuất chủ yếu là rau và chăn nuôi lợn an toàn, với diện tích nuôi trồng rộng 4ha tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Đây là mô hình đầu tiên ở Điện Biên sản xuất rau và chăn nuôi lợn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

d c
Một góc vườn rau của Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Điện Biên

 

VietGAP có nghĩa là thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành năm 2008 dựa trên 4 tiêu chí: Tiêu chí về kỹ thuật sản xuất đúng tiêu chuẩn; Tiêu chí về an toàn thực phẩm gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch; Tiêu chí về môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân; Tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Sản xuất rau theo mô hình này, đơn vị luôn đảm bảo tuân thủ theo 10 bước quy định theo tiêu chuẩn, từ việc chọn đất trồng; nguồn nước tưới, giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh; sơ chế và kiểm tra; vận chuyển; bảo quản và sử dụng.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì trồng rau trong nhà lưới sẽ ngăn ngừa được côn trùng phá hoại nên giảm tối đa lượng thuốc trừ sâu, chống ô nhiễm môi trường sinh thái, bảo vệ môi trường đất, nước, sản phẩm rau an toàn góp phần bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng. So với  trồng rau  thông thường trên cùng đơn vị diện tích, trồng rau theo mô hình này sản lượng rau thu được tăng từ 3 - 5%, lượng thuốc trừ sâu cũng giảm từ 2 - 3 lần phun/vụ. Không những thế, ưu điểm của mô hình là có thể tăng được số vòng quay thời vụ cho rau ăn lá từ 5 vụ/năm lên 10 vụ/năm, có thể trồng quanh năm, ngay cả vào mùa mưa.

d
Công ty đang nuôi hơn 100 con lợn thịt theo tiêu chuẩn VietGAP

 

Ông Nguyễn Phú Đỏ, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Điện Biên cho biết: "Hiện nay, thực phẩm bẩn đang trở thành nỗi lo thường trực của nhiều bà nội trợ. Thông tin liên tiếp về thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đã gây tâm lý hoang mang tới người tiêu dùng. Dường như chất hóa học độc hại có trong  hầu hết các loại thực phẩm, từ tôm cá, rau củ đến các loại hoa quả, bánh trái, từ đồ ăn tươi sống đến thực phẩm khô, gia vị,… gây ảnh hưởng xấu và lâu dài đến sức khỏe của con người. Nắm bắt được tâm lý cùng với nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, mà Công ty tôi đã cho ra mô hình sản xuất rau và chăn nuôi lợn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP."

Hiện nay, Công ty  Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Điện Biên đã và đang sản xuất nhiều loại rau, củ, quả đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh sản xuất, khâu chế biến cũng được đơn vị này quan tâm thực hiện. Đơn vị đang có nhiều nỗ lực trong việc nâng cấp dây chuyền chế biến; xây dựng hệ thống nhà xưởng đáp ứng với yêu cầu VietGAP để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng./.

 

Diệp Xuân
 

.