Trên công trường Thủy điện Trung Thu

Thứ Tư, 04/05/2016, 08:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, trên công trường Thủy điện Trung Thu, xã Pa Ham, huyện Mường Chà, cán bộ, công nhân lao động đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện từng dự án để đảm bảo hoàn thành việc phát điện tổ máy số 1 vào cuối tháng 9 năm nay. 

c
Sau gần 18 tháng thi công, các đơn vị tham gia xây dựng công trình Thủy điện Trung Thu đã hoàn thành các khối lượng hệ thống đường, hệ thống điện, trạm trộn để phục vụ thi công, hệ thống đường thi công bờ phải.

 

Cảm nhận đầu tiên khi đến công trình Thủy điện Trung Thu trên địa bàn xã Pa Ham, huyện Mường Chà vào những ngày cuối tháng 4 này là không khí thi đua lao động hăng say của cán bộ, công nhân lao động thuộc các nhà thầu đảm nhiệm từng gói thầu, hạng mục công việc để đảm bảo hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Công trình Nhà máy Thủy điện Trung Thu nằm trên địa bàn các xã: Trung Thu (huyện Tủa Chùa) và xã Pa Ham (huyện Mường Chà) có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Thu làm chủ đầu tư và Công ty Sông Đà 4 là tổng thầu. Công suất lắp đặt gần 30MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện trung bình hằng năm khoảng 124 triệu kwh, sau khi hoàn thiện, Nhà máy Thủy điện Trung Thu sẽ hòa vào lưới điện Quốc gia, từ đó góp phần cung cấp điện liên tục và ổn định phục vụ cho đồng bào khu vực vùng sâu, vùng xa nơi đây. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Thủy điện Trung Thu sẽ đóng góp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm, là nguồn thu không nhỏ cho ngân sách địa phương, đồng thời tạo điều kiện việc làm cho lao động địa phương, từ đó nâng cao đời sống đồng bào dân tộc trong khu vực.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Thu cho biết: Trên công trường, theo các mốc tiến độ thì chúng tôi phát động các đợt thi đua, không riêng gì ngày 1/5, mà cũng có các đợt phát động chống lũ tiểu mãn vào khoảng 20/5 và các đợt thi đua chống lũ chính vụ của năm 2014, 2015 và trong giai đoạn chuẩn bị phát điện này.

v
Dự kiến đến 30/9/2016 thì tổ máy số 1 sẽ đi vào hoạt động và đến 30/12/2016 toàn bộ nhà máy sẽ hoàn thiện và hòa vào lưới điện Quốc gia.

 

Sau gần 18 tháng thi công, các đơn vị tham gia xây dựng công trình Thủy điện Trung Thu đã hoàn thành các khối lượng hệ thống đường, hệ thống điện, trạm trộn để phục vụ thi công, hệ thống đường thi công bờ phải. Đối với các hạng mục chính, cuối tháng 3 đã hoàn thành kết cấu, mái nhà máy và kênh xả; hoàn thành gia cố mái hố móng bờ trái và bờ phải nhà máy; khối lượng bê tông đạt 1.200m3; đập tràn: cống bê tông đập tràn đến cao độ 223m đạt khối lượng 70% bê tông đập tràn; đập dâng bờ trái đến cao độ thiết kế với cao trình 247m, đạt 85% khối lượng; tổng khối lượng bê tông thực hiện từ đầu đến nay đạt 65.000m3/85.000m3 theo hợp đồng; lắp đặt cốt thép các loại đạt 3.500 tấn các loại. Đây là nỗ lực, cố gắng của các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công từng hạng mục, phần việc theo cam kết với chủ đầu tư.

Thời điểm cuối tháng 4, cán bộ, công nhân trên công trường Thủy điện Trung Thu đang tập trung thi công hạng mục đập vai trái và lắp đặt 2 tổ máy, toàn bộ các hạng mục đều đã hoàn thành 80% khối lượng công việc. Dự kiến đến 30/9/2016 thì tổ máy số 1 sẽ đi vào hoạt động và đến 30/12/2016 toàn bộ nhà máy sẽ hoàn thiện và hòa vào lưới điện Quốc gia. Có thể thấy khí thế thi đua tại công trường Thủy điện Trung Thu diễn ra khá sôi nổi, tích cực để đẩy nhanh tiến độ cũng như chào mừng ngày Quốc tế Lao động 1/5./.

 

Anh Thu – Tiến Thành
 

.