Điện Biên: Nỗ lực khắc phục lúa chết rét

Thứ Bảy, 13/02/2016, 18:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên 2.200ha lúa trong toàn tỉnh đã bị chết do ảnh hưởng của đợt rét đậm vào cuối tháng 1 vừa qua. Đó là con số mặc dù chưa thống kê đầy đủ nhưng cũng đã vượt kỷ lục về mức ảnh hưởng bởi thời tiết trên cây lúa ở tỉnh. Trước tình trạng này, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ngành liên quan trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để khắc phục.

d v
Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có trên 2.200ha lúa bị chết do ảnh hưởng của đợt rét đậm vào cuối tháng 1 vừa qua.

 

Theo ghi nhận của phóng viên tại cánh đồng các xã Nà Nhạn, Nà Tấu và Thanh Luông của huyện Điện Biên thì toàn bộ những thửa ruộng này đã được bà con xuống giống trước Tết nguyên đán 2 tuần. Nếu thời tiết không khắc nghiệt, những thửa ruộng này hiện đã phủ một màu xanh của lúa. Nhưng hiện thực, trên nhiều cánh đồng, chỉ có đất và nước do lúa đã chết, đặc biệt là với một số xã vùng ngoài huyện Điện Biên. Nơi gieo sớm thì chết mạ, nơi gieo muộn lại chết mầm. Ông Quàng Văn Pâng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: "Xã có trên 200ha lúa bị chết do rét, chủ yếu là giống Bắc thơm (192ha), IR64 (11,9ha), nếp địa phương (5,5ha), Séng cù 33ha và một số giống lúa khác."

Do đó, cùng với sự chủ động của người nông dân, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan liên quan đã, đang cấp tốc chỉ đạo, thực hiện các biện pháp khắc phục. Trong đó, việc chủ động thăm đồng để nắm tình hình và trực tiếp chỉ đạo các xã thực hiện các công đoạn cho việc gieo cấy lại cũng phần nào thể hiện sự nỗ lực của tỉnh trong việc khắc phục lúa chết rét.

d
Đến nay, các hộ có lúa chết đã và đang nhận giống mới để tiến hành gieo cấy lại.

 

 Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các huyện, các xã thực hiện các phương án làm dất và hỗ trợ toàn bộ giống đối với những diện tích bi thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 20/2, toàn bộ diện tích lúa bị chết sẽ được gieo cấy lại. Tôi mong muốn, trong thời gian tới nhân dân sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn phương án đó nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất trong năm 2016 này."

Một trong những việc làm thể hiện sự nỗ lực để khắc phục lúa chết rét vừa được Chủ tịch UBND tỉnh vừa nhắc tới đó là: Hỗ trợ giống cho bà con nông dân để gieo lại. Việc này đã được các cơ quan chức năng trong tỉnh chủ động cung ứng cho 100% diện tích ngay từ khi có thống kê sơ bộ diện tích lúa bị chết rét. Đến nay, các hộ có lúa chết đã và đang nhận giống mới để tiến hành gieo cấy lại.

d
Hiện nay, việc gieo cấy lại trên diện tích lúa bị chết đối với khu vực lòng chảo huyện Điện Biên đã cơ bản hoàn thành.

 

Anh Mùa A Sàm, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên nói: "Đợt rét vừa rồi, lúa nhà tôi bị chết hết. Giờ được Nhà nước hỗ trợ giống thì gia đình tôi sẽ mang về ngâm ủ, rồi tiến hành gieo cấy lại ngay."

Hiện nay, việc gieo cấy lại trên diện tích lúa bị chết đối với khu vực lòng chảo huyện Điện Biên đã cơ bản hoàn thành. Đối với các xã vùng ngoài lòng chảo huyện Điện Biên và ở một số xã vùng cao thuộc các huyện khác trong toàn tỉnh cũng đang bắt tay vào gieo cấy lại ngay sau những ngày nghỉ đón Tết. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy lại từ nay đến 20/2/2016./.

 

Lê Dung - Chí Công
 

.