Tập trung thu hồi nợ đọng thuế

Thứ Năm, 18/09/2014, 18:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công tác quản lý và thu hồi nợ đọng thuế được Cục Thuế tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước năm 2014. Vì vậy, Cục đã có nhiều giải pháp tập trung thu hồi nợ đọng, đôn đốc, cưỡng chế nợ theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật thuế.

Căn cứ vào tình hình thực tế nhiệm vụ thu nợ thuế, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị cụ thể theo từng tháng, quý và nhóm nợ thuế tới từng tổ, đội, đơn vị trực thuộc; tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ thuế để đôn đốc kịp thời. Cùng với đó, Cục đã ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ và tiền phạt nộp chậm; các khoản nợ thuế của người nộp thuế (gồm cả khoản nợ mới phát sinh từ 1 ngày trở lên). Đối với khoản nợ thuế trên 60 ngày, cơ quan thuế tiến hành xác minh thông tin đến thời điểm quá hạn nộp thuế 90 ngày hoặc tính đến thời điểm hết thời gian gia hạn nộp để tiến hành các biện pháp cưỡng chế nợ thuế. Đối với các doanh nghiệp nợ đọng tiền thuế lớn, Cục Thuế tỉnh đều yêu cầu giải trình và cam kết thời hạn trả nợ dần.

b
Khách hàng giao dịch tại bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ.


Với cách làm này, trong 7 tháng đầu năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành ký cam kết trả nợ đối với các doanh nghiệp nợ thuế, thực hiện 64 lệnh thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng thương mại, số nợ thuế thu được qua biện pháp này gần 31 tỷ đồng. Theo đó, nợ thuế toàn ngành còn hơn 162,3 tỷ đồng (trong đó, có trên 22 tỷ đồng tiền phạt nộp chậm). Qua phân tích nợ thuế theo nhóm nợ cho thấy, còn trên 149,8 tỷ đồng thuộc nhóm nợ thuế có khả năng thu. Trong đó, gần 38,5 tỷ đồng nợ thuế của tổ chức, cá nhân người nộp thuế nợ từ 1 đến 90 ngày; hơn 111,3 tỷ đồng nợ thuế trên 90 ngày (đủ điều kiện áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ). Đối với nhóm nợ thuế khó thu của tổ chức, cá nhân người nộp thuế chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh và lâm vào tình trạng giải thể, phá sản là gần 11,5 tỷ đồng; trên 1 tỷ đồng thuộc nhóm nợ chờ xử lý của tổ chức, cá nhân người nộp thuế (gồm 186 triệu đồng tiền thuế gia hạn di dời sản xuất kinh doanh và trên 870 triệu đồng chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản).

Nói về nguyên nhân nợ thuế, ông Hà Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 trong bối cảnh nền kinh tế dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; suy giảm kinh tế kéo dài, nguồn vốn cho đầu tư ở mức thấp, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến các đơn vị không có khả năng nộp thuế đúng hạn. Tình hình thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các doanh nghiệp chậm. Số công trình được nghiệm thu thanh toán, đã hạch toán doanh thu, kê khai tính thuế xong nhưng chưa được thanh toán vốn còn nhiều, khiến chậm nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, việc chính sách thuế thay đổi dẫn tới kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ kéo dài. Đơn cử như Công ty Cổ phần Bia và Kinh doanh tổng hợp Điện Biên mặt hàng sản xuất kinh doanh chính là sản phẩm bia hơi, từ năm 1999 thực hiện Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, mặt hàng bia hơi thuộc diện chịu thuế trên dẫn tới doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhiều năm liền, không có khả năng nộp thuế mà chủ yếu là thuế tiêu thụ đặc biệt, số nợ thuế của 5 năm lên tới trên 4 tỷ đồng.

Bàn các giải pháp quản lý và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tại cuộc họp Ban Chỉ đạo đôn đốc thu, nộp ngân sách tỉnh cuối tháng 8 vừa qua, đồng chí Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh: Trên cơ sở số nợ thuế tính đến cuối tháng 7, Cục Thuế tỉnh chủ động rà soát, phân loại nợ đọng có khả năng thu hồi, nợ đọng không có khả năng thu hồi để có các giải pháp tích cực đôn đốc thu nợ ngân sách Nhà nước, phấn đấu không phát sinh thêm nợ mới cả về số đơn vị và số thuế, giảm tối đa nợ đọng vào cuối năm 2014. Đồng thời, Cục cần tổng hợp kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét xử lý đối với những khoản nợ đọng không có khả năng thu hồi theo quy định; đánh giá chi tiết tình hình triển khai thực hiện công tác thu ngân sách theo từng tiêu chí, sắc thuế, khoản thu, địa bàn, làm rõ nguyên nhân tồn tại để từ đó đề ra các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả.

 

Minh Thùy

.