Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh làm việc với UBND tỉnh

Thứ Ba, 29/07/2014, 16:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 29/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội do đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh. Về phía UBND tỉnh, làm việc với Đoàn ĐBQH có đồng chí Hoàng Văn Nhân, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh đã nghe UBND tỉnh báo cáo việc: Thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng của tỉnh, trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2011 - 2015. Theo đó, trong việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, từ năm  2011 đến nay, tỉnh đã thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển bằng nguồn vốn Nhà nước đạt gần 12.600 tỷ đồng. Với nguồn ngân sách này, tỉnh đã đầu tư trên các lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, điện, y tế, giáo dục và đầu tư quản lý Nhà nước. Qua đó đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo.

f
Đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh kết luận buổi làm việc với UBND tỉnh

Tuy nhiên, do tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện cắt giảm, hoãn, giãn tiến độ đầu tư công đối với hơn 70 dự án với tổng vốn hàng nghìn tỷ đồng. Việc giải quyết nợ đọng đã được thực hiện bằng nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc tránh đầu tư dàn trải. Số vốn nợ đọng đã giảm dần theo từng năm. Nếu năm 2011, tỉnh nợ đọng gần 800 tỷ đồng thì năm 2013, con số này đã giảm còn hơn 400 tỷ đồng.

Đối với việc tái cơ cấu doanh nghiệp đã được thực hiện bằng việc chuyển đổi loại hình hoạt động từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty TNHH hoặc công ty cổ phần. Nhờ đó, tình hình tài chính doanh nghiệp đã được lành mạnh hóa, cơ cấu lao động hợp lý hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và ưu đãi đối với người lao động. Hệ thống ngân hàng đã phát triển khá đa dạng, rộng rãi từ tỉnh đến cơ sở đã đáp ứng nhu cầu vốn đúng, đủ, kịp thời. Tổng dư nợ hiện nay tăng gần 2.400 tỷ đồng so với năm 2011.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đã đề cập đến những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện tái cấu trúc kinh tế trong đầu tư công và doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là vấn đề chậm quyết toán dự án hoàn thành; đầu tư chưa cân đối giữa các lĩnh vực; đầu tư thiếu đồng bộ nên hiệu quả đầu tư đạt thấp; việc giải quyết nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản chưa được xử lý dứt điểm; việc tái cơ cấu doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng mới chỉ dừng ở tổ chức, hệ thống, mạng lưới... Những vấn đề trên đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng giải trình và tiếp thu để có hướng tiếp tục khắc phục.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh đã nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn trong đầu tư công, doanh nghiệp và ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, các đơn vị chưa có những đánh giá rõ thực trạng hoạt động để xây dựng đề án tái cấu trúc một cách tổng thể; việc tái cơ cấu đầu tư công chưa được thực hiện theo quy trình chuẩn hóa; chưa áp dụng triệt để hệ thống tin học trong quản lý đầu tư công; việc giám sát đầu tư công của các bên hữu quan chưa chặt chẽ... Đây là những vấn đề tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo và phối hợp thực hiện trong thời gian tiếp theo./.

 

Lê Dung - Đức Trung
 

.