Ký kết quy chế phối hợp công tác, thỏa thuận hợp tác và phương án chia sản phẩm cao su

Chủ Nhật, 20/04/2014, 17:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 20/4, UBND tỉnh Điện Biên và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác, thỏa thuận hợp tác toàn diện và biên bản thỏa thuận phương án chia sản phẩm cao su.

c

Các đồng chí Lò Mai Trinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thuận, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; đại diện các công ty cao su khu vực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; đại diện Quân khu 2; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tới dự.

Tại lễ ký kết, các đại biểu đã thông qua Dự thảo Quy chế phối hợp công tác giữa Ban thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên với Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên và Huyện ủy các huyện có các đơn vị thành viên đóng trên địa bàn phối hợp với Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, lãnh đạo thực hiện các quyết định, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương; lãnh đạo một số nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và một số vấn đề có liên quan khác.
     
Đối với Dự thảo thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh Điện biên với Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam quy định: Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có trách nhiệm tổ chức khảo sát để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, cũng như đảm bảo phù hợp với năng lực và mục tiêu phát triển của Tập đoàn; chủ động xây dựng kế hoạch trồng cao su dài hạn, trung hạn trên địa bàn tỉnh, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên về kế hoạch đầu tư hàng năm và giao các đơn vi trên địa bàn thực hiện; thu hút đầu tư, xây dựng các khu thị tứ, khu dân cư nông thôn phù hợp với mục tiêu của Tập đoàn, của tỉnh với cơ chế phù hợp.

Về phía tỉnh Điện Biên: Chủ động phối hợp với các công ty thành viên của Tập đoàn xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện trồng cao su hàng năm; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp đất trồng cao su; chủ động tiến hành đo đạc, quy chủ, lập phương án, bố trí kinh phí hỗ trợ chuyển đổi đất theo đúng các chính sách quy định của tỉnh; ưu tiên bố trí quỹ đất công trong quy hoạch cho các Công ty cổ phần cao su thuộc Tập đoàn phát triển cao su theo dự án được duyệt; đồng thời hỗ trợ đầu tư một số dự án cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển cao su đại điền (do các Công ty cổ phần cao su thuộc Tập đoàn đầu tư trồng); tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc và giải quyết các thủ tục hành chính, để các công ty thành viên thuộc Tập đoàn hoạt động được thuận lợi, đạt hiệu quả theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.

c
Đ/c Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên và đ/c Trần ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cùng đại diện các đơn vị có liên quan ký kết biên bản ghi nhớ.


Dự thảo biên bản thỏa thuận, phương án "Chia sản phẩm giữa hộ gia đình, cá nhân góp quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh cao su với các Công ty cổ phần cao su trên địa bàn tỉnh Điện Biên được xây dựng trên nguyên tắc: Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp trồng cao su và người góp quyền sử dụng đất; thời gian góp đất ít nhất khoảng 27 năm, tương đương với một chu kỳ sản xuất cao su kể từ ngày bàn giao đất ngoài thực địa giữa các bên liên quan. Nếu tiếp tục thực hiện dự án ở chu kỳ mới, hai bên sẽ bàn bạc, thống nhất bổ sung để ký kết lại hợp đồng. Người góp đất được chia sản phẩm theo tỉ lệ quy định trên một đơn vị diện tích (bao gồm diện tích đất thực tế trồng cao su và diện tích sử dụng làm công trình hạ tầng phục vụ phát triển vườn cây). Người góp đất nếu đủ điều kiện được ưu tiên tuyển dụng vào làm công nhân của các công ty cao su có quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật lao động.

Về phương án phân chia sản phẩm: Sản phẩm được chia của người dân góp đất bằng diện tích đất góp của người dân (đưa vào trồng cao su và làm công trình hạ tầng phục vụ phát triển vườn cây) nhân (năng suất mủ bình quân của toàn công ty trên tổng diện tích đất góp đưa vào trồng cây cao su và làm công trình hạ tầng phục vụ phát triển vườn) nhân tỷ lệ chia sản phẩm. Tỷ lệ chia sản phẩm tối thiểu là 10% trên sản lượng vườn cây khi khai thác (trước khi vận chuyển về nơi chế biến).  

Số sản phẩm trên được công ty mua theo giá thỏa thuận.

Giá sẽ được công ty thống nhất với cơ quan quản lý giá của địa phương ban hành định kỳ và trả tiền trực tiếp cho người góp đất 4 lần/năm. Khi vườn cây hết chu kỳ khai thác mủ, sản lượng gỗ và củi thu được từ thanh lý vườn cây cũng được phân chia theo tỷ lệ phân chia sản phẩm mủ (sau khi đã trừ chi phí khai thác và chi phí vận chuyển gỗ, củi đến nơi tiêu thụ)...

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh Điện Biên, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Trần ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cùng đại diện các đơn vị có liên quan đã ký biên bản ghi nhớ.

Nhân dịp này, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã trao kỷ niệm chương cho 15 cá nhân, vì đã có nhiều đóng góp vào phát triển sự nghiệp cao su trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời gian qua.

                                                                           

Phạm Hải - Ngọc Hải

.