Thị xã Mường Lay nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 13/12/2013, 07:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay đã tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, tích cực triển khai thực hiện tái định cư, tái thiết đô thị, đồng thời tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

nbv
Tổng sản lượng lương thực cây có hạt năm 2013 của thị xã Mường Lay đạt trên 2.450 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2012

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do vừa thực hiện tái định cư Thủy điện Sơn La, vừa tái thiết đô thị thị xã nhưng trong năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Mường Lay đã nỗ lực thực hiện nhằm đạt được các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên. Đồng chí Lò Văn Mừng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư thị xã Mường Lay cho biết: "Trong kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ tại thị xã đã từng bước ổn định. Thị xã đặc biệt quan tâm tới hệ thống chợ, nhất là các chợ Cơ Khí, Nậm Cản, Đồi Cao, Lay Nưa để tạo cho các hộ kinh doanh buôn bán được ổn định, có thu nhập, qua đó đóng góp một phần vào ngân sách địa phương."

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thị xã đã tích cực vận động nhân dân mở rộng các diện tích bán ngập để gieo cấy và trồng các loại hoa màu, đồng thời mở 10 lớp cho 300 lượt người tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ một số loại sâu bệnh trên cây trồng. Đặc biệt, thị xã đã triển khai mô hình sản xuất lúa thuần IR64 trên đất bán ngập bằng phương pháp cấy và trồng thử nghiệm giống lúa ngắn ngày P6ĐB, MT18 bằng phương pháp gieo sạ; tiếp tục trình diễn mô hình sản xuất nấm sò từ nguồn vốn DANIDA với kinh phí 140 triệu đồng. Các mô hình sản xuất đã góp phần giải quyết việc làm cho nông dân trên địa bàn nhằm từng bước ổn định cuộc sống. Kết quả, tổng sản lượng lương thực cây có hạt năm 2013 đạt trên 2.450 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 88% kế hoạch. Sản lượng lương thực bình quân đầu người đạt hơn 220 kg/năm.

Công tác chăn nuôi trên địa bàn phát triển ổn định, hiện toàn thị xã có trên 7.100 con gia súc. Khai thác thủy sản được duy trì, diện tích nuôi thủy sản đạt gần 14ha, tổng sản lượng thu hoạch, khai thác đạt trên 95tấn. Công tác quản lý, bảo vệ rừng đã giao trên 5.300ha đất rừng cho 33 tập thể và gần 2.000 hộ quản lý, số rừng trồng và rừng khoanh nuôi được bảo vệ nghiêm ngặt. Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp có chiều hướng gia tăng về cơ sở sản xuất các mặt hàng cũng như khối lượng sản phẩm. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 80 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Cụ thể, công nghiệp khai thác mỏ 28 tỷ đồng; công nghiệp chế biến 52 tỷ đồng; còn lại là sản xuất và phân phối điện, khí đốt, cấp nước.

vcb
Hiện tỷ lệ hộ nghèo của thị xã chỉ còn hơn 5%

Công tác xóa đói giảm nghèo luôn được quan tâm chỉ đạo, hiện tỷ lệ hộ nghèo của thị xã chỉ còn hơn 5%, giảm 2% so với năm 2012. Đặc biệt, trong năm 2013, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thị xã đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tới các tầng lớp nhân dân. Thị xã đã phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Lay Nưa. Đồng chí Khoàng Văn Tiện - Bí thư Đảng ủy xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay cho biết: "Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Lay Nưa đã có 7/19 tiêu chí đạt theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, còn 5 tiêu chí xã đã cơ bản hoàn thành một số hạng mục và số tiêu chí còn lại xã đang tiếp tục thực hiện."

Thực hiện dự án tái định cư Thủy điện Sơn La, trong năm 2013, thị xã đã giải ngân thanh toán các dự án được 100 tỷ, đạt 50% kế hoạch vốn giao, quyết toán được 23 dự án, giá trị quyết toán đã được phê duyệt 55,7 tỷ. Trình UBND tỉnh phê duyệt phương án điều hòa vốn các dự án thành phần do thị xã làm chủ đầu tư và các phương án bồi thường hỗ trợ để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Tính đến tháng 10/2013, thị xã đã phê duyệt được gần 200 phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư với tổng kinh phí được phê duyệt là 8,2 tỷ đồng. Cùng với đó là tập trung rà soát những tồn tại, vướng mắc trong việc phê duyệt các phương án bồi thường hỗ trợ để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, chi trả cho nhân dân. Mặt khác, thị xã đã giao trên 38ha đất sản xuất cho hơn 800 hộ của 16 bản. Hiện thị xã đang tập trung hướng dẫn nhân dân sản xuất nông nghiệp trên diện tích đã giao, để nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng chí Lò Văn Mừng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư thị xã Mường Lay cho biết thêm: "Thị xã xác định năm 2014 sẽ có điều kiện thuận lợi hơn so với năm 2013, tuy nhiên cũng còn có nhiều mặt khó khăn. Đặc biệt, năm 2014 là cái mốc tiến độ mà Chính phủ giao cho các dự án thành phần trên địa bàn thị xã phải hoàn thành. Do đó, Đảng bộ sẽ tập chung cho việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tất cả các hạng mục công trình được đầu tư trên địa bàn và tiến hành thanh quyết toán các dự án thành phần đó, để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã."

Năm 2014 là năm thứ 4 triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Mường Lay lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015. Đây là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo đà cho các năm tiếp theo thực hiện Nghị quyết, kế hoạch 5 năm để thị xã từng bước vươn lên, phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, vững mạnh về quốc phòng - an ninh./.

 

Thái Thanh - Duy Hải

.