Những tín hiệu vui từ cây cao su trên đất Mường Pồn

Thứ Năm, 25/07/2013, 10:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mường Pồn là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện Điện Biên được chọn thí điểm triển khai trồng cây cao su. Sau gần 6 năm kể từ ngày đặt những bầu giống đầu tiên, đến nay diện tích cao su trên địa bàn xã đã đạt trên 550 ha. Cây cao su không ngừng phát triển, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thêm thu nhập cho người dân trong xã.

Để hơn 550 ha cây cao su trên địa bàn xã Mường Pồn phát triển thuận lợi, Công ty Cổ phần cao su Điện Biên đã thành lập 2 đội sản xuất, ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ còn triển khai trồng mới số diện tích cây cao su trên địa bàn.

b
Màu xanh của cây cao su trên đất Mường Pồn.


Chúng tôi tới Đội cao su số II Mường Pồn, Đội có nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ gần 180 ha cây cao su. Ông Lê Văn Quý – Đội trưởng cho biết: Diện tích cây cao su của đội quản lý được trồng trong các năm 2008, 2009 và 2012 đều sinh trưởng và phát triển tốt. Những diện tích được trồng từ năm 2008, đến nay cây đã đạt chiều cao tới 10m, đường kính  từ 16 - 17 cm.

Ngược thời gian, ngày đầu đưa cây cao su vào trồng tại địa bàn xã Mường Pồn gặp không ít khó khăn do người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc trồng cao su đem lại nên không đồng thuận, chưa góp đất và chưa nhận khoán trồng cao su. Trước tình hình đó, Đội và Công ty phải đi hợp đồng nhân công từ nơi khác đến. Nhưng từ khi có Quyết định 16 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ phát triển cây cao su trên địa bàn đến năm 2020, các hộ dân mới mạnh dạn góp đất, nhận khoán trồng và chăm sóc cây cao su. Trong quá trình hợp đồng, Đội cao su số II Mường Pồn đã chi trả kịp thời tiền công cho các hộ nhận khoán nên nhiều lao động rất tích cực tham gia. Hiện nay, đã có 19 hộ dân trong khu vực Mường Pồn nhận khoán trồng và chăm sóc cao su. Mỗi nhân công nhận khoán được trả công bình quân trên 3 triệu đồng/tháng, với mức thu nhập này đã giúp nhiều hộ gia đình giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

b
Công nhân chăm sóc vườn ươm cao su giống.


Ngoài việc trồng và chăm sóc diện tích cây cao su đang quản lý, Đội cao su số II Mường Pồn còn nhận ươm bầu giống cây cao su cho Công ty để cung cấp cây giống cho các đơn vị trồng cao su trên địa bàn tỉnh. Những cây giống mà đội ươm luôn đảm bảo chất lượng, nên khi trồng đạt tỷ lệ cây sống cao.

Sau 6 năm đưa cây cao su trồng trên đất Mường Pồn, lợi ích rõ ràng nhất mà người dân nơi đây thấy được đó là cuộc sống của họ đã bớt khó khăn nhờ vào khoản thu nhập ổn định từ việc nhận trồng, chăm sóc cao su. Không lâu nữa, cây cao su ở Mường Pồn sẽ cho thu hoạch những giọt mủ đầu tiên, khi ấy chắc chắn bộ mặt nông thôn miền núi của xã biên giới này sẽ có nhiều khởi sắc.

                                                                              

Minh Thư - Đức Bình

.