Liên Bộ lý giải việc tăng giá xăng

Thứ Năm, 18/07/2013, 18:20 [GMT+7]

Theo tính toán của Liên bộ, các mặt hàng xăng dầu (trừ dầu ma dút) đang cao hơn so với giá bán hiện hành từ 700 đến 988 đồng/lít.

Như tin đã đưa, tối qua giá xăng đã bất ngờ được các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh tăng thêm 460 đồng/lít lên 24.570 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu diesel tăng 470 đồng/lít lên 22.310 đồng/lít và giá dầu hỏa tăng 420 đồng/lít lên 22.020 đồng/lít.

Lý giải về việc cho phép các doanh nghiệp đầu mối tăng giá các mặt hàng trên, trong thông báo phát đi sáng nay (18/7), Liên Bộ Tài chính- Công Thương cho rằng, giá xăng dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 17/6/2013 đến ngày 16/7/2013) biến động chủ yếu theo xu hướng tăng và luôn dao động ở mức cao. Cụ thể: giá xăng RON 92: 117,47 USD/thùng; dầu điêzen 0,05S: 121,60 USD/thùng; dầu hỏa: 118,91 USD/thùng, dầu madut 3,5S: 612,24 USD/tấn.

Theo Liên bộ, với nguyên tắc và các thông số tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu theo các quy định hiện hành thì giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu (trừ dầu ma dút) đang cao hơn so với giá bán hiện hành từ 726 đến 988 đồng/lít (xăng RON 92: 988 đồng/lít, dầu điêzen 0,05S: 770 đồng/lít, dầu hỏa: 726 đồng/lít).

Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn thấp hơn barem quy định, số dư Quỹ Bình ổn giá còn ít (ước số dư Quỹ BOG đến hết ngày 10/7/2013 khoảng 61 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp đang bị âm quỹ).

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn có thể biến động theo xu hướng tăng và ở mức cao. Nhằm thực hiện điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Liên bộ cho rằng, việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện trên cơ sở chia sẻ hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng, và cân đối ngân sách nhà nước.

Cụ thể, phương án điều hành giá xăng dầu được Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất như sau:

Thứ nhất, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chia sẻ lợi nhuận định mức; tạm thời cắt giảm 2/3 lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở của mặt hàng xăng. Lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng chỉ tạm tính 100 đồng/lít.

Thứ hai, để hạn chế mức tăng giá cao, tiếp tục sử dụng Quỹ BOG cụ thể như sau:

Mặt hàng xăng: 300 đồng/lít; giữ nguyên so với hiện hành (300 đồng/lít).

Mặt hàng điêzen: 300 đồng/lít, tăng 100 đồng/lít so với hiện hành (200 đồng/lít).

Mặt hàng dầu hỏa: 300 đồng/lít, tăng 100 đồng/lít so với hiện hành (200 đồng/lít).

Mặt hàng mazút: Ngừng sử dụng Quỹ BOG.

Thứ ba, sau khi thực hiện sử dụng Quỹ BOG và cắt giảm, chia sẻ lợi nhuận định mức đối với mặt hàng xăng của doanh nghiệp như trên, phần chênh lệch giữa giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành từ 426-468 đồng/lít (Xăng RON 92: 468 đồng/lít; Dầu điêzen 0,05S: 470 đồng/lít; Dầu hỏa: 426 đồng/lít): Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để quy định điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP để tạo lập mặt bằng giá bán xăng dầu cạnh tranh trong nước, nhưng tối đa không vượt quá mức chênh lệch nêu trên.

Riêng mặt hàng dầu ma dút do mức chênh lệch không lớn nên giữ ổn định giá bán như hiện hành./.

 

Theo VOV

.