ĐIỆN BIÊN:

Tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Ba, 13/08/2019, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 diễn ra vào sáng 13/8.

kk
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Do đó, đã đạt được một số kết quả, làm thay đổi nhận thức, hành động của toàn ngành, tạo chuyển biến tích cực.

Nổi bật, quy mô học sinh ổn định ở các cấp học phổ thông và phát triển nhanh ở cấp học mầm non. Tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường các cấp học tiếp tục tăng, cơ bản đạt và vượt kế hoạch: Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 tháng đến dưới 36 tháng tuổi ra lớp đạt 36,2%; trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi ra lớp đạt gần 99%; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,6%; tỷ lệ huy động dân số 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; 6-10 tuổi học tiểu học đạt gần 100%; tỷ lệ huy động dân số 11 tuổi vào lớp 6 đạt 96,9%; 11-14 tuổi học THCS đạt 95,5%; tỷ lệ huy động dân số 15 tuổi đi học lớp 10 đạt 60,7%; 15-18 tuổi học THPT và tương đương đạt 63%.

Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao qua từng năm học, đặc biệt tỉnh đã có những giải pháp tích cực và quyết tâm cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa THPT cấp quốc gia năm 2019; kết quả đã đạt 17 giải, trong đó 11 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của tỉnh đạt 92,56%, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, vượt 11 bậc so với năm 2018.

j
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Văn Quý đã trao Cờ thi đua cho 2 tập thể

Thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Toàn ngành có 326 trường/498 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, chiếm gần 66%.

Tại hội nghị, tham luận của các sở, ban ngành, địa phương và các Phòng Giáo dục và Đào tạo đã làm rõ một số vấn đề về giải pháp huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ dạy và học, đặc biệt chuẩn bị cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; công tác xây dựng xã hội học tập; huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư bổ sung cơ sở vật chất...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được trong năm học vừa qua.

j
Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể

Đồng chí Lê Văn Quý chỉ rõ, trong năm học 2019-2020 này rất quan trọng, vì là năm cuối để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra và chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần tăng cường giáo dục tư tưởng, chính trị, thực hiện nghiêm các qui định, qui tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức của giáo viên, mối quan hệ thầy trò; tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho đổi mới giáo dục và chương trình giáo dục phổ thông.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường công tác chỉ đạo trong ngành, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giữ vững, nâng cao tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho 6 tập thể, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua cho Sở Giáo dục và Đào tạo, tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 24 cá nhân.

UBND tỉnh tặng Danh hiệu "Cờ thi đua xuất sắc" cho 3 tập thể, Danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" cho 29 tập thể, tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 30 cá nhân đã có thành tích trong công tác năm học 2018-2019, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.