Những điều cần lưu ý khi làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2019

Thứ Bảy, 06/04/2019, 09:23 [GMT+7]

Từ ngày 1/4 đến hết ngày 20/4, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 nộp hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Các thí sinh cần xác định rõ để đăng ký các môn thi, tổ hợp tham gia xét tuyển và nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng để tránh gặp những sự cố đáng tiếc.
 

1
1

 

Những điều cần lưu ý khi làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2019.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu muốn được xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học học xã hội.

Thí sinh được chọn đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là thí sinh đã đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả hai bài này. Nếu bỏ một trong hai bài, thí sinh sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét tốt nghiệp.

Khi điền phiếu Đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp ở mục 21, thí sinh nếu xét tuyển vào các trường đại học thì bắt buộc phải ghi mã ngành, mã trường đại học mà mình muốn xét tuyển. Hiện nay, một số trường đại học thay đổi mã trường, mã ngành nên học sinh cần tra cứu thật kỹ thông tin trước khi điền hồ sơ.

Ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thí sinh cần chú ý điền đúng thông tin đối tượng ưu tiên tuyển sinh và khu vực tuyển sinh để tránh bị rắc rối sau này.

“Các em rất lưu ý vì liên quan đến chế độ cộng điểm cho các em. Nếu các em ghi sai đối tượng thì các em có thể bị thiệt, thậm chí nếu các em ghi sai đối tượng các em được cộng điểm nhiều hơn mà đến khi các em trúng tuyển nhập học thì gây phức tạp cho các em bởi vì cái đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển và chúng tôi cũng đã xử lý những trường hợp mà các em đăng ký sai, khi nhập học, đưa minh chứng thì hóa ra mình không phải đối tượng đấy”, ông Trần Văn Tớp nói.
 
Dù quy chế tuyển sinh không giới hạn số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh nhưng các chuyên gia khuyến cáo các em không nên chọn quá nhiều nguyện vọng để tránh bị rối. Các em tìm hiểu kỹ ngành học, chọn trường phù hợp với năng lực của bản thân để tránh phải thay đổi nguyện vọng xét tuyển sau khi có điểm thi.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo: “Các em không cần quá nhiều nguyện vọng mà chỉ cần một số nguyện vọng tập trung vào những ngành nghề mà mình thực sự yêu thích. Chúng tôi cho rằng có thể cần 2-3 nguyện vọng cho những trường mà có điểm thi ngang với tương quan điểm hay lực học của mình với những người cùng thi. có thể cần 1-2 trường để chọn những trường cao hơn một chút để mình cố gắng phấn đấu và có thể có những trường lùi một chút để cho nếu như rủi ro mình vẫn có nguyện vọng đỗ được. tôi cho là mức trung bình các em chỉ cần trên dưới 5 nguyện vọng”.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi điền thông tin bản thân, thí sinh phải nhập chính xác số điện thoại, email, nếu sai những số liệu này thì hệ thống sẽ gửi mã xác nhận bảo mật thông tin sai. Đặc biệt, đối với những học sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký xét tuyển trực tuyến, cần đăng ký số điện thoại di động cá nhân của mình để được cấp mật khẩu sử dụng một lần qua tin nhắn. Điều này đảm bảo cho sự bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thí sinh cũng cần lưu giữ tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào phần mềm quản lý thi để có thể theo dõi thông tin từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng./.
 
 

 

Theo Minh Hường/VOV

.