Ngăn chặn bạo lực học đường: Đề xuất lắp camera trong các lớp học

Thứ Ba, 09/04/2019, 09:24 [GMT+7]

Những vụ bạo lực học đường liên tiếp xảy ra gần đây, vụ sau phức tạp hơn vụ trước là hồi chuông cho thấy, cần có những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.
 
Cụm từ khóa “Bạo lực học đường” có tần suất xuất hiện ngày một nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tìm kiếm trên Google, cụm từ này trả về tới 27,9 triệu kết quả chỉ trong vòng 0.33 giây.

Các cơ quan chức năng đã đưa ra giải pháp nhưng hiện vẫn liên tiếp các vụ bạo lực học đường với tính chất và hậu qủa ngày càng nghiêm trọng diễn ra tại hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Đỉnh điểm của sự lo ngại trong dư luận xã hội khi vụ việc 5 nữ sinh trường lớp 9A THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) lột quần áo, đánh đập dã man một nữ sinh cùng lớp bị phanh phui mới đây.
 

1
Nữ sinh bị bạn đánh ở Hưng Yên (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)


Vì đâu bạo lực học đường ngày càng có xu hướng lan rộng? Cần làm gì để ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn nhức nhối này trong môi trường lẽ ra phải trong lành, an toàn và thân thiện nhất – học đường? Đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn thiết về vấn đề này tới mỗi gia đình và toàn xã hội.

Tất cả các câu hỏi đó được đưa ra tại cuộc tọa đàm: "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc" do báo Tiền phong tổ chức diễn ra chiều 8/4 tại Hà Nội đã được đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng một số đơn vị đưa ra bàn thảo và tìm giải pháp ngăn chặn.

Chúng tôi xin trích dẫn một số ý kiến trao đổi tại cuộc tọa đàm này.

Bạo lực học đường sẽ ảnh hưởng lớn tới tương lai của học sinh

Tại cuộc tọa đàm, vụ việc nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng ở Hưng Yên đã được đưa ra. Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho biết, khi biết vụ việc này xảy ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các vụ đã tích cực với các sở ngành của tỉnh Hưng Yên tìm cách khắc phục sự việc này.
 

1
Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) - Ảnh: Tiền phong


Ông Bùi Văn Linh khẳng định, bạo lực học đường là vấn nạn của tất cả các nước, gần đây nhất ở Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã có những vụ rúng động. Lứa tuổi THCS, THPT có nhiều biến đổi tâm sinh lý, những vấn đề chủ quan nhiều em không kiểm soát được bản thân, cộng với sức ép học tập và xã hội đã gây ra những vụ bạo lực như vừa qua.

Dù là những vụ cá biệt nhưng ảnh hưởng tới các em- các nạn nhân sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tính cách, cá tính của các em sau này. Điểm chung các vụ bạo lực này này đều xuất phát từ mâu thuẫn, sự âm ỉ ngày càng lớn lên và khi có cơ hội bột phát lên.

Quan điểm chung giữa các Bộ ngành đều đã thể hiện thái độ nói không với bạo lực học đường, lên án các hành vi trong thời gian vừa qua, làm sao con em mình có môi trường an toàn, lành mạnh.

Thủ tướng có chỉ đạo về môi trường học tập lành mạnh cho trẻ em. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã đưa ra Thông tư 31, Thông tư 33 để tạo ra môi trường học tập lành mạnh, thân thiện cho các em. Đến nay, có nhiều văn bản được ban hành về vấn đề này. Bộ GD-ĐT, Bộ Công an và các Bộ, ngành đã ban hành 11 thông tư liên quan về vấn đề này.

Bộ cũng đã có chương trình hành động cụ thể để thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp cũng cần cụ thể hóa thành các nhiệm vụ chi tiết.

Dạy kỹ năng sống và tâm lý học đường vẫn còn rời rạc

“Trước đây bạo lực ẩn giấu phía sau nhà trường, sau lớp học nhiều hơn. Giờ được hỗ trợ các phương tiện về công nghệ nên sẽ được đưa ra ánh sáng nhiều hơn. Và một vấn đề nữa là khi pháp luật quy định chặt chẽ hơn thì niềm tin của người dân cũng tăng lên.
 

1
Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội) - Ảnh: Tiền phong


Từ đó, số cuộc gọi tố cáo xâm hại, bạo lực trẻ em tăng lên rất nhanh. Trong thời gian tới, phần chìm của tảng băng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em ngày càng lộ rõ hơn, chúng ta nên chuẩn bị tâm thế lộ sáng.
Loading...

Việc bạo hành bạn học đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm và thân thể, rất đáng báo động trong quan hệ giữa các học sinh với nhau”. Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội).

Hiện Tổng Đài Quốc gia trẻ em 111 cũng đã phối hợp với tỉnh Hưng Yên có những hỗ trợ bước đầu về việc ổn định tâm lý cho học sinh này. Sự việc cũng cho thấy việc dạy kỹ năng sống cũng như dạy tâm lý học đường ở các trường học vẫn còn rời rạc, dẫn đến những bất ổn về mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau.

Theo ông Hoa Nam, vấn đề tâm lý học đường cần phải làm cấp bách và dạy kỹ năng phòng ngừa, kỹ năng lên tiếng cho học sinh có nguy cơ là nạn nhân của bạo lực. Chúng ta phải tăng cường hơn nữa và cập nhật những kiến thức, những vấn đề ngoài xã hội vào để hướng dẫn cho các em.

Trong trường học, ngoài việc dạy những kiến thức cơ bản thì cần phải dạy các em những kỹ năng nào đối phó những vấn đề mà xã hội đang nổi lên. Đó là những vấn đề ngành giáo dục cần phải ưu tiên triển khai và phải có chiến lược, kế hoạch lâu dài để phòng ngừa tích cực cho những hành vi bắt nạt và bạo lực học đường.

Có thể lắp camera ở các lớp học

Đưa ra quan điểm ngăn chặn bạo lực học đường, Đại tá Phạm Mạnh Thường, Phó cục trưởng Cục Hình sự, Bộ Công an cho rằng, riêng thống kê của ngành Công an, trong quý 1 đã có 310 vụ bạo lực học đường và chủ yếu học sinh ở lứa tuổi THCS và THPT.
 

1
Đại tá Phạm Mạnh Thường, Phó cục trưởng Cục Hình sự, Bộ Công an - Ảnh: Tiền phong


Về luật xử lý về những vấn đề về bạo lực học đường, chúng ta đã có bộ luật hoàn chỉnh. Về luật xử lý, chúng ta có bộ luật hoàn chỉnh, chỉ có điều phải mổ xẻ nguyên nhân để xử lý thế nào. Chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân diễn ra bạo lực học đường là do học sinh hay là do nguyên nhân gì?

Đại tá Mạnh Thường cho rằng, kỹ năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính các em là một khâu quan trọng. Ví dụ, kỹ năng của học sinh thông tin với cô giáo, với bạn bè cũng cần cung cấp cho các em học sinh.

Nếu để giải quyết vấn đề bạo lực học đường chỉ mỗi tuyên truyền là không đủ. Cần thiết cần lắp camera ở các lớp học. Nhiều trường nếu không có kinh phí thì có thể xã hội hóa để lắp camera, vì nếu đều lắp camera sẽ chống được nhiều thứ./.

 

 

Theo VOV

.