Điện Biên: Đảm bảo an toàn cho bữa ăn học đường

Thứ Ba, 26/03/2019, 15:05 [GMT+7]
Điện Biên TV - Những ngày qua, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên, cùng với đó nhiều em học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Hơn lúc nào hết, đảm bảo bữa ăn học đường an toàn cho các em học sinh trên địa bàn đang là vấn đề được đặt lên hàng đầu ở các bếp ăn, đặc biệt là ở những trường học bán trú, nội trú nấu ăn cho học sinh.
 
Bữa ăn bán trú của trẻ Trường Mầm non Mường Nhé (xã Mường Nhé).
Bữa ăn bán trú của trẻ Trường Mầm non Mường Nhé (xã Mường Nhé).

 

Quyết liệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn học đường

Hiện tượng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn bán trú dành cho học sinh xảy ra trong trường học không phải bây giờ mới có. Nhưng việc xảy ra hàng loạt sự cố ở nhiều trường thời gian gần đây cho thấy nguy cơ mất an toàn bữa ăn học

Xác định nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú là nhiệm vụ quan trọng trong các cấp học; do vậy nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp; thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong trường học, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Từ đó, góp phần nâng cao sức khỏe, hạn chế thấp nhất những trường hợp ngộ độc có thể xảy ra. 

Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Điện Biên thường xuyên chỉ đạo sâu sát, quyết liệt các trường học bán trú lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm; thực đơn thực phẩm được lên lịch theo tuần, theo mùa. Hàng ngày, thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường đồng thời công khai thực đơn bán trú trong ngày, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày 24/24 giờ theo quy định; tuyệt đối không sử dụng hàng đông lạnh để chế biến thức ăn cho học sinh. 

 
Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học
 
Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường, mỗi trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng
Với thiết kế đơn giản và hiện đại, các các bộ bán trú không cần phải thành thạo kĩ năng vi tính vẫn có thể sử dụng đầy đủ các tính năng.

 
Vừa qua, tỉnh Điện Biên đã triển khai đến 22 trường tiểu học bán trú trên địa bàn Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng. Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện trong nhiều năm nay, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.
 
Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 bộ thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng và được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ tạo các thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.
 
Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”
Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”

 

Ông Đào Thái Lai – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện Sở chỉ đạo các trường tiếp tục nghiên cứu Phần mềm cũng như các nội dung của Dự án để triển khai tại trường. Đối với các trường tiểu học tại TP. Điện Biên Phủ sẽ áp dụng Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng để lên thực đơn cho tất cả các bữa trưa trong tuần. Đối với các trường tại khu vực huyện Điện Biên được khuyến khích áp dụng ít nhất 1 bữa/tuần. 

Trong khuôn khổ Dự án Bữa ăn học đường, các nội dung khác đang được triển khai song song với Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡn, gồm: Bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú”. Bộ áp phích minh họa với những hình ảnh trực quan sinh động giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức về giá trị dinh dưỡng, lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, tạo nền tảng hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em. Mô hình bếp ăn mẫu một chiều được xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, với những trang thiết bị hiện đại, giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiết kiệm chi phí và nhân công; và cũng là nơi để cho các trường và đơn vị trên toàn quốc đến tham quan, học tập và áp dụng.

Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ là vấn đề được đặt lên hàng đầu ở các bếp ăn, đặc biệt là ở những trường học bán trú, nội trú nấu ăn cho học sinh của Ngành giáo dục và đào tại tỉnh Điện Biên để từ đó trở thành nề nếp cho các trường chủ động, nâng cao ý thức, tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, cho các em học sinh luôn được vui, khỏe khi đến trường, phụ huynh an tâm, tin tưởng./.
 
 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.