Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

Năm thành công của giáo dục trung học

Thứ Tư, 09/01/2019, 08:37 [GMT+7]
Điện Biên TV - Năm 2018 là một năm thành công của giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Không chỉ số học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi tăng lên mà chất lượng các giải cũng được nâng lên.
 
Những kết quả đáng mừng
 
Toàn Ngành Giáo dục hiện có 16.311 công chức, viên chức. Trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn các cấp đạt từ 98% đến 100%. Chất lượng giáo dục các cấp học được duy trì ổn định và có chất lượng thực chất. Có nhiều đổi mới và sáng tạo trong quản lý thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.
 
Năm học 2018, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên Lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở đã tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở, đơn vị giáo dục triển khai thực hiện nhiệm vụ các cấp học, các lĩnh vực công tác kịp thời, sát với chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, phù hợp với thực tế. 
 
d
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia tổ chức tại Nghệ An tháng 3/2018, tỉnh Điện Biên đạt 2 giải ba và 1 giải tư.

 

Trong năm, thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 cấp quốc gia tỉnh Điện Biên có 46 em dự thi, đạt 17 giải trong đó có 03 giải nhì, 4 giải ba, 10 giải khuyến khích. Thi KHKT cấp quốc gia có 6 dự án dự thi, đạt 3 giải trong đó có 2 giải ba, 1 giải tư. Thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp quốc gia có 18 học sinh đạt giải trong đó có 5 giải ba, 13 giải khuyến khích. Có 4 giáo viên đạt giải khuyến khích.
 
Công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, thực hiện với hai phương án là xét tuyển và thi tuyển. Các trường thi tuyển (11 trường), gồm: THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh, phổ thông DTNT tỉnh và 8 trường phổ thông DTNT THPT các huyện; trường phổ thông DTNT tỉnh, không tổ chức thi tuyển trực tiếp mà xét tuyển từ kết quả thi tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký tại trường phổ thông DTNT THPT các huyện. Các trường xét tuyển (21 trường), gồm các trường THPT còn lại. Kết quả tuyển sinh vượt chỉ tiêu kế hoạch giao 7887/6771 (116,4%).
 
Sáng tạo trong nhiều hoạt động đổi mới giáo dục
 
d
Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các trường học, đem lại hiệu quả thiết thực cho giáo viên và học sinh.

 

Ngành Giáo dục tỉnh nhà đã vượt qua nhiều khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục trung học như: Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được củng cố và tăng cường; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy và giáo dục của các trường.
 
Đặc biệt là việc đẩy mạnh đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý giúp người dạy và người học thuận tiện trong việc truyền, nhận kiến thức. Từ sự nỗ lực, quyết tâm đầu tư, đổi mới, năm qua, Giáo dục Trung học đã gặt hái được những thành công.
 
Năm 2018, phổ cập giáo dục THCS có 3/130 đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1; 96/130 đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2; 31/130 đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, vượt 06 xã so với kế hoạch. 2/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 (huyện Nậm Pồ và Tủa Chùa); 7/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2, vượt 2 huyện so với kế hoạch (huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Mường Chà, Mường Nhé, Tuần Giáo và thị xã Mường Lay); 1/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3 (thành phố Điện Biên Phủ). Tỉnh duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1.
 
Với những kết quả đã đạt được của giáo dục trung học và giải pháp cụ thể, tin rằng, trong năm 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung sẽ tiếp tục có những chính sách, hỗ trợ, đầu tư hiệu quả, thiết thực và đồng bộ, nhanh chóng bắt nhịp và đổi mới căn bản nền giáo dục tỉnh nhà trong thời kỳ hội nhập; từng bước xây dựng một xã hội hóa giáo dục, chất lượng cao để nền giáo dục của tỉnh sẽ có thêm những thành quả./.
 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.