Mường Ảng xây dựng môi trường an toàn cho trẻ ở cấp học Mầm non

Chủ Nhật, 04/11/2018, 15:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trẻ ở độ tuổi mầm non thường hiếu động chơi đùa; hơn nữa, thể chất và sức đề kháng còn yếu nên nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích khá cao. Xác định đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục cấp học Mầm non trên địa bàn huyện Mường Ảng luôn quan tâm chỉ đạo và thực hiện việc đảm bảo an toàn cao nhất về thể chất cũng như tinh thần cho trẻ.

Là một trong những phụ huynh đang có con theo học tại Trường Mầm non Hoa Ban - thị trấn Mường Ảng, anh Phùng Thanh Hưng ở tổ 3, thị trấn Mường Ảng cho biết: “Tôi có 2 con gửi học ở đây, tôi thực sự yên tâm về công tác chăm sóc cũng như giáo dục trẻ tại trường. Trường có khuôn viên, khu vui chơi rất thuận lợi cho các hoạt động tập thể ngoài trời nên các con rất thích thú”.

1
Đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục cấp học Mầm non trên địa bàn huyện Mường Ảng luôn quan tâm chỉ đạo và thực hiện việc đảm bảo an toàn cao nhất về thể chất cũng như tinh thần cho trẻ.

 
Nguy cơ tai nạn thương tích mà trẻ có thể gặp trong các trường học Mầm non luôn tiềm ẩn và rất khó lường. Do đó Ban Giám hiệu và các giáo viên Trường Mầm non Hoa Ban, thị trấn Mường Ảng coi trọng và đặt tiêu chí an toàn cho trẻ lên hàng đầu; luôn đảm bảo một môi trường học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh, tạo sự yên tâm và tin tưởng cho các bậc phụ huynh.

Bằng kinh phí tiết kiệm được và nguồn xã hội hóa, nhà trường xây dựng, lắp đặt các đồ chơi ngoài trời phù hợp, đảm bảo trẻ không bị va đập, trầy xước, sưng tấy khi phải tiếp xúc với đồ chơi và nền gạch, xi măng. Đồng thời, tất cả các đồ dùng, đồ chơi của trẻ cũng thường xuyên được kiểm tra độ bền, độ an toàn để kịp thời sửa chữa, tân trang nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ.

Trường cũng trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết theo đúng quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy; tổ chức thực hiện đúng các nội quy, quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong quá trình học tập, vui chơi của trẻ, các cô giáo luôn là những người bạn đồng hành, không lơ là chủ quan trước bất kỳ tình huống nào, nhằm đảm bảo cho các em không gặp phải các tai nạn thương tích, dù là nhỏ nhất trong quá trình học tập và vui chơi tại trường.
 
Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng, 100% các trường mầm non trên địa bàn huyện đều tổ chức cho học sinh ăn trưa tại trường. Vì vậy, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở các bếp ăn trong nhà trường là một trong những hoạt động đang được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đặc biệt quan tâm sát sao, nhằm tránh những ngộ độc có thể xảy ra do nguồn thực phẩm, đảm bảo cho học sinh có sức khoẻ tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Là một trong những đơn vị có số trẻ mầm non đông nhất toàn huyện, Trường Mầm non Xuân Lao có hơn 500 trẻ, trong đó có 340 trẻ ăn trưa tại trường. Nhà trường luôn quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ từng yếu tố, từ nguồn gốc đầu vào cho đến các khâu chế biến, bảo quản và sử dụng trong chế biến thức ăn cho trẻ. Các nhân viên nhà bếp được trang bị đồng phục sạch sẽ, đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện sơ chế, chế biến và phân chia khẩu phần thức ăn cho trẻ.

1
Thực đơn mỗi bữa đảm bảo cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Nhiều năm qua, nhà trường chưa có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

 

Các dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn đều được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, khô thoáng. Để đảm bảo có thực phẩm sạch phục vụ nhu cầu ăn bán trú của trẻ, nhà trường ký hợp đồng mua thực phẩm, các loại thịt, rau, quả tươi với các hộ kinh doanh trên địa bàn. Thực đơn các bữa ăn được nhà trường xây dựng theo mùa, đảm bảo khẩu phần và đủ lượng dinh dưỡng hằng ngày cho trẻ. Trẻ được ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ; thực đơn mỗi bữa đảm bảo cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Nhiều năm qua, nhà trường chưa có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

Hiện trường có 3 nhân viên nhà bếp đều có chứng chỉ sơ cấp về nấu ăn. Hằng năm, các nhân viên này đều được khám sức khoẻ định kỳ theo quy định và được tham gia các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, do Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn tổ chức.
 
Năm học 2018 – 2019, huyện Mường Ảng có 13 trường mầm non với gần 4.400 trẻ. Để đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non đặc biệt chú trọng tới công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Cùng với đó, Phòng cũng đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra về công tác này để nắm bắt tình hình thực tế tại các cơ sở GD mầm non.

Từ đó kịp thời nhắc nhở, khắc phục và loại trừ ngay những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây tai nạn thương tích cho trẻ. Nơi học tập, vui chơi, ăn nghỉ, sinh hoạt và các dụng cụ, đồ chơi.v.v... trong khuôn viên các nhà trường đều phải đề cao tính an toàn, loại trừ mọi nguy cơ có thể gây tai nạn thương tích. Qua khảo sát thực tế, các trường mầm non trên địa bàn Mường Ảng đều đề cao, quan tâm sát sao và chủ động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

1
Các nhà trường Mầm non trên địa bàn huyện Mường Ảng đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ

 

 
Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Y tế để chỉ đạo, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, các nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ. Việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về nuôi dưỡng trẻ; kỹ năng xử lý sơ cấp cứu; phòng tránh tai nạn thương tích và một số bệnh thường gặp đối với trẻ.v.v... được Phòng GD đưa vào kế hoạch hàng năm.

Đồng thời, mỗi đơn vị trường mầm non đều xây dựng quy chế nền nếp, kỷ cương trong hoạt động nuôi dạy trẻ; nghiêm túc thực hiện các quy tắc, chuẩn mực ứng xử văn hóa trong trường học; phòng ngừa các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm hại thân thể, sức khoẻ và tinh thần của trẻ.
 
Trong 5 năm qua, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, hàng năm trẻ 5 tuổi ra lớp ở Mường Ảng đạt tỉ lệ cao. Số trẻ ra lớp mẫu giáo đạt gần 99% độ tuổi; số trẻ ra nhà trẻ năm sau luôn cao hơn năm trước và năm học này đạt gần 30%. Qua các biểu mẫu và số liệu so sánh tại các đơn vị nhà trường cho thấy: Trẻ được nuôi dạy phát triển tốt cả về thể chất, cũng như tâm lý và trí tuệ; sau 1 thời gian được nuôi dạy ở trường, hàng trăm trẻ đã thoát khỏi thể suy dinh dưỡng và thấp còi.

Có thể nói, trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng đã quan tâm xây dựng được một môi trường giáo dục an toàn ở cấp học Mầm non. Từ đó tạo điều kiện để giáo dục Mầm non - cấp học đặt nền móng và quan trọng nhất của bậc học phổ thông - luôn phát triển cả về quy mô cũng như chất lượng giáo dục về mọi mặt./.
 

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.