Điện Biên: Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Thứ Hai, 26/11/2018, 16:57 [GMT+7]
Điện Biên TV - Với mục tiêu giúp các em hoàn thiện nhân cách, tự tin, chủ động, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Thời gian qua, ngành Giáo giục và Đào tạo tỉnh Điện Biên luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng sống (KNS) cho học sinh.
 
S
Học sinh trường PTDTBT Tiểu học Sín Thầu, Mường Nhé tham gia hoạt động tập thể. (ảnh kt)

 

Trong một vài năm học gần đây, tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng, học sinh tự tử vì nhiều nguyên nhân. Học sinh không hứng thú trong học tập, đánh nhau trong nhà trường, bị xâm phạm, bị lợi dụng ... là do các em không có khả năng ứng phó với những áp lực căng thẳng trong cuộc sống, không biết giải quyết xung đột, không tiết chế được cảm xúc bản thân. Theo các chuyên gia giáo dục nguyên nhân là do các em thiếu kỹ năng sống.

Vấn đề học sinh thiếu KNS, thiếu tính tự tin, thiếu tự lập, sống thiếu trách nhiệm với bản thân và gia đình, ích kỉ, vô tâm… đang là những rào cản lớn cho sự phát triển toàn diện của thanh thiếu niên khiến nhiều bậc phụ huynh và giáo viên  phiền lòng, trong khi xã hội thì phát triển ngày càng năng động.

Hiện nay nhiều học sinh sống khép kín thu mình lại, thờ ơ lạnh nhạt với những người sống xung quanh, đắm chìm trong thế giới ảo của game online, của internet,… mà đánh mất chính mình, không quan hệ bạn bè, không thể hiện được mình, rụt rè khi đứng trước đám đông, gặp người lớn thì không chào hỏi, thiếu tôn trọng thầy cô giáo, sống thiếu niềm tin và hoài bão...

Từ thực tế này, giáo dục kỹ năng sống là một trong những biện pháp quan trọng giúp học sinh tự bảo vệ mình khi lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm; giúp các bạn trẻ làm việc tốt hơn, có khả năng xử lý hiệu quả các tình huống khó khăn trong học tập, cuộc sống...

S
Cán bộ y tế, giáo viên hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng (ảnh kt)

 

Tại tỉnh Điện Biên, những năm qua ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học, vấn đề giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe cho học sinh luôn được ngành giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm, ngoài việc tăng cường vai trò hướng dẫn của giáo viên trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, các trường còn rất coi trọng phát huy tính tự chủ, tự quản của học sinh trong học tập và sinh hoạt nội trú.

Các thầy cô khuyến khích và tạo điều kiện cho các em tự xây dựng nề nếp, nội quy của phòng ở nội trú, tự phân công cho các thành viên trong công tác vệ sinh nội trú. Các em học sinh lớp trên có trách nhiệm giúp đỡ, quan tâm hướng dẫn cho học sinh các lớp dưới trong học tập, sinh hoạt và tham gia các hoạt động tập thể. Có thể nói việc cho học sinh tự xây dựng nề nếp tự quản và hỗ trợ bạn bè là một trong những kỹ năng cần thiết đã được Ban giám hiệu các trường coi trọng và duy trì thường xuyên trong những năm qua. Bên cạnh đó các trường còn quan tâm giáo dục cho học sinh một số kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ dẫn đến hành vi có hại cho sức khỏe của con người như: kĩ năng từ chối, kĩ năng quyết định, kỹ năng tự bảo vệ mình,...

Ngoài việc học tập trên lớp, thầy cô giáo còn hướng dẫn, tổ chức cho các em vừa học vừa chơi, tham gia ca múa hát tập thể, các hoạt động của câu lạc bộ thể dục thể thao, đọc sách giúp các em rèn luyện sức khỏe, biết yêu quý sức khỏe của bản thân mình, đồng thời cũng tạo cho các em tinh thần thoải mái sau mỗi giờ học căng thẳng.

Sau buổi chiều tan học, thầy cô còn hướng dẫn các em chăm sóc bồn hoa, trồng và chăm sóc vườn rau bán trú nhằm phát huy tính tự giác, cần cù chăm chỉ, tạo cho các em biết lao động sản xuất và yêu quý thành quả lao động của chính mình và của những người xung quanh. Trước mỗi bữa ăn các em tự giác rửa tay sạch sẽ, rửa tay theo quy trình 6 bước. Các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Giao lưu tiếng Việt, giao lưu Toán học tuổi thơi, vẽ tranh về chủ đề chiếc ô tô mơ ước, tìm hiểu an toàn giao thông, trang trí lớp học xanh – sạch đẹp. Nhiều trường tổ chức cho học sinh viếng các nghĩa trang liệt sĩ; tham quan bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó nhiều trường còn tổ chức cho học sinh tham các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; hoạt động văn hóa, văn nghệ; hoạt động thể dục, thể thao: kéo co, đá bóng, đá cầu, nhảy dây… Qua các hoạt động cho thấy học sinh đã mạnh dạn, tự tin hơn. Chất lượng học tập và các hoạt động phòng trào của các trường tiến bộ so với năm học trước. Phụ huynh các trường khu vực thành phố, thị xã, thị trấn đã cộng đồng trách nhiệm, tham gia và đồng hành cùng con em mình trong mọi hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Kĩ năng sống đơn giản là tất cả các điều cần thiết để có được khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Kĩ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học được từ những trải nghiệm của cuộc sống. Trẻ cần được hướng dẫn vận dụng kỹ năng‎ vào các sinh hoạt thường ngày của trẻ, điều quan trọng nhất là những kỹ năng này trở thành một thói quen tốt./.

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.