Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Mường Chà

Thứ Năm, 04/10/2018, 14:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Mường Chà ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Hội khuyến học các cấp không ngừng được củng cố, phát triển. Phong trào khuyến học, khuyến tài thực sự đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trên địa bàn huyện.

Mường Chà là huyện miền núi, biên giới với 12 đơn vị hành chính xã, thị trấn. Trong những năm qua, mặc dù nhận được sự quan tâm, đầu tư bằng nhiều chương trình, dự án của Chính phủ nhưng đời sống của đại bộ phận nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp. Thêm vào đó, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều dẫn đến một phận đồng bào dân tộc thiểu số chưa quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình đến trường, đến lớp học tập.

1
Đồng chí Nguyễn Minh Phú, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HKH huyện Mường Chà trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học năm 2017

 

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Chà đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện. Trong đó chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của Hội khuyến học các cấp trong việc tổ chức, xây dựng các phong trào, vận động Nhân dân các dân tộc tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.

Được thành lập vào năm 2002, trong suốt quá trình đồng hành cùng công tác khuyến học, khuyến tài, Hội khuyến học huyện Mường Chà luôn quan tâm củng cố, mở rộng các hội, chi hội khuyến học, phát triển hội viên. Đến nay, huyện Mường Chà có 12 hội khuyến học cơ sở, 178 chi hội khuyến học với trên 9700 hội viên; 100% cơ quan, đơn vị có ban khuyến học, 100% trường học có chi hội khuyến học.

Song song với công tác xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên, công tác xây dựng và quản lý quỹ khuyến học cũng được các cấp Hội khuyến học huyện Mường Chà quan tâm đẩy mạnh. Trong năm 2017, tổng số tiền quỹ khuyến học huyện thu được là trên 275 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, các cấp hội đã tiến hành khen thưởng giáo viên và học sinh có thành tích tốt trong giảng dạy và học tập; Hỗ trợ giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Khen thưởng các trường đạt chuẩn quốc gia; Tặng quà trung thu, khai giảng năm học mới, ngày nhà giáo Việt Nam.v.v.

Ngoài nguồn quỹ khuyến học, Hội khuyến học huyện còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ động viên các em học sinh trên địa bàn huyện, cụ thể: Phối hợp với Chi nhánh Viettel Điện Biên cấp 110 suất học bổng "Vì em hiếu học" trị giá 110 triệu đồng; Phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh tặng máy vi tính, ti vi, quà, gạo, áo ấm cho học sinh trị giá trên 200 triệu đồng

Phối hợp với các tổ chức, cá nhân ủng hộ, triển khai các chương trình như áo trắng đến trường, cơm có thịt, nâng bước em tới trường với kinh phí gần 400 triệu đồng; Huy động xã hội hóa giáo dục bằng các hình thức ủng hộ ngày công, nguyên vật liệu, đóng góp tiền đạt trên 730 triệu đồng.v.v. Có thể khẳng định, những việc làm cụ thể, thiết thực của Hội khuyến học huyện đã kêu gọi sự tham gia của cả cộng đồng xã hội hưởng ứng phong trào, góp phần thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn huyện.
 
Trong thực tế, qua phong trào khuyến học, khuyến tài, trên địa bàn huyện Mường Chà đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ tiêu biểu, nổi bật.  Gia đình ông Bùi Đình Hoàn ở tổ 6, thị trấn Mường Chà được biết đến là gia đình có truyền thống hiếu học tại địa phương. Mặc dù phải đối mặt với không ít những khó khăn, chật vật trong cuộc sống nhưng vượt lên trên tất cả, ông bà đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ để con cháu mình được học hành đến nơi, đến chốn.

Đến nay, cả 5 người con đều thành đạt, trong đó tiêu biểu như con trai cả cảu ông bà là Bùi Đình Hạnh, hiện giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty TNHH&TM số 6; con trai Bùi Đình Hiệu, Phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên; các cháu chăm ngoan, học giỏi, vâng lời ông bà, bố mẹ. Không chỉ vận động con cháu trong gia đình, ông Hoàn còn cùng ban khuyến học của dòng họ Bùi tích cực thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài.

Được quy tụ từ năm 2001, đến nay dòng họ Bùi thị trấn Mường Chà có 25 gia đình với 150 nhân khẩu. Trong quá trình sinh hoạt, dòng họ đã xây dựng quy ước riêng trong đó có quy ước về khuyến học. Các quy định trong quy ước nêu rõ trách nhiệm của mỗi gia đình đối với việc học tập của con cháu. Hiện nay, dòng họ đã gây dựng được số quỹ lên đến 100 triệu đồng. Nguồn quỹ trên được sử dụng hết sức hiệu quả, hợp lý góp phần thúc đẩy phong trào học tập trong dòng họ.
 
Gia đình ông Hoàn nói riêng và dòng họ Bùi nói chung chỉ là một trong số những gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu của huyện Mường Chà. Hiện nay, các cơ sở Hội khuyến học đã công nhận trên 3100 gia đình học tập, 35 dòng họ, 20 thôn bản, tổ dân phố đạt danh hiệu học tập. Có thể khẳng định phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập trên địa bàn huyện đã lan sâu, tỏa rộng và đạt được những kết quả nổi bật.

Gia đình này thi đua với gia đình kia, dòng họ này thi đua với dòng họ khác nỗ lực thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài. Thêm một gia đình học tập, thêm một dòng họ học tập là góp phần xây dựng cộng đồng học tập, xã hội học tập. Dòng họ Khoàng ở xã Mường Tùng là một trong những dòng họ được công nhận danh hiệu học tập.

Để đạt và duy trì danh hiệu này, dòng họ đã xây dựng quy ước, quy định cụ thể về công tác khuyến học. Theo đó, thực hiện khuyến học, khuyến tài không đơn thuần chỉ là việc khen thưởng các cháu học giỏi, giúp đỡ, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn mà đó còn là việc giáo dục, chỉ bảo con cháu vượt qua khó khăn, xây dựng tinh thần hiếu học của mỗi gia đình. Nhờ đó, hiện dòng họ Khoàng có gần 100 gia đình của dòng họ không có hộ nào có con cháu thất học; 15 cháu đỗ và đang theo học tại các trường đại học; Nhiều người trong họ thành đạt hiện là đang công tác tại các cơ quan của địa phương.
 
Mường Tùng là xã nằm cách xa trung tâm huyện với nhiều bản vùng cao, giao thông chia cắt, đời sống kinh tế của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn. Chính bởi vậy, trước đây hàng năm mỗi khi bước vào năm học mới, công tác huy động học sinh ra lớp nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc đảm bảo tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đã có nhiều chuyển biến. Cụ thể như năm học 2018 - 2019 này, các trường học trong xã đã huy động được gần 1500 học sinh ở 3 bậc học: Mầm non, Tiểu học, THCS ra lớp, cơ bản đạt kế hoạch được giao. Đạt được kết quả trên có phần đóng góp không nhỏ của công tác khuyến học, khuyến tài.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội khuyến học các cấp không những góp phần giúp các em học sinh trên địa bàn xã vơi bớt những khó khăn mà còn giúp người dân thay đổi nhận thức về vấn đề học tập của con em mình. Người dân đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để con em mình tới trường, tới lớp đồng thời dành sự quan tâm nhất định đối với công tác xã hội hóa giáo dục, tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các điểm trường.

1
Đồng chí Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch HKH tỉnh (bên phải)
và đồng chí Nguyễn Thị Hải, Phó Chủ tịch HKH huyện Mường Chà
trao học bổng cho học sinh tại trường PTDTBT THCS Na Sang, huyện Mường Chà

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, các cấp Hội khuyến học huyện Mường Chà sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết, quyết định của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến đông đảo cán bộ, hội viên và Nhân dân các dân tộc trong toàn huyện; Tiếp tục vận động, xây dựng và quản lý quỹ khuyến học hiệu quả, minh bạch; Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục huy động sự tham gia của đông đảo tổ chức cá nhân ủng hộ, đầu tư cho giáo dục tại các xã khó khăn; Làm tốt công tác tổ chức, phát động, đánh giá công nhận danh hiệu học tập đối với gia đình, dòng họ và cộng đồng.v.v.
 
Có thể khẳng định, thông qua những cách làm hay, sáng tạo, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Mường Chà đã có những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương. Tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội, Hội khuyến học các cấp của huyện Mường Chà sẽ vượt qua những khó khăn đặc thù của huyện miền núi, biên giới tiếp tục có những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

 

Chu Linh/DIENBIENTV.VN

.