Điện Biên: Tạo phong trào đọc sách, báo trong trường học

Thứ Hai, 01/10/2018, 14:36 [GMT+7]
Điện Biên TV - Để tạo cho các em học sinh có được thói quen tiếp xúc với tri thức mới qua những trang sách, thì việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học là hết sức quan trọng. Ý thức được điều đó, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Điện Biên Phủ thường xuyên đầu tư xây dựng thư viện chuẩn, thư viện thân thiện tại các trường Tiểu học trên địa bàn.
 
Nhiều năm học qua, việc xây dựng thư viện trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo sát sao nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường, tạo môi trường thuận lợi để giáo viên, học sinh tham gia đọc sách, báo, tra cứu tài liệu, nâng cao trình độ, kiến thức, hiểu biết… Từ công tác xây dựng thư viện trường học cho thấy trường học luôn là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em học sinh, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng trong thanh, thiếu nhi.
S
Thư viện Trường Trung học cơ sở Him Lam - Tp.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

 

Năm học 2017 - 2018, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT về hướng dẫn hoạt động thư viện trong trường phổ thông, thí điểm xây dựng thư viện đạt chuẩn đối với trường tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, phòng GD&ĐT TP. Điện Biên Phủ đã triển khai thực hiện xây dựng 2 thư viện tại trường Tiểu học Hà Nội - ĐBP và thư viện trường Tiểu học Him Lam đạt các tiêu chuẩn của thư viện chuẩn theo quy định. 
 
Trong đó đã rà soát, đối chiếu theo quy định để cấp bổ sung đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa; đầu tư về cơ sở vật chất… Cụ thể, đã xây dựng phòng thư viện trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ có diện tích 80m2 với 523 đầu sách với 5.269 cuốn sách truyện các loại; xây dựng thư viện trường Tiểu học Him Lam có diện tích 59m2 với 675 đầu sách với 8.653 cuốn sách truyện các loại. 
 
Chung tay xây dựng thói quen đọc sách
 
Trường học được xem là môi trường quan trọng nhất trong việc hình thành thói quen đọc sách, đặc biệt với lứa tuổi tiểu học - độ tuổi bắt đầu tiếp xúc với sách. Tuy nhiên thực tế hiện nay, môi trường đọc sách trong các trường tiểu học vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như: Không gian thư viện trong trường cũng rất chật hẹp, trong khi số lượng học sinh lại đông nên rất chật chội. Do số lượng sách có hạn, phụ huynh lại không có thói quen mua sách cho con em mình.
 
Chính vì thế việc tạo cho các em thói quen đọc sách để có thêm nhiều kiến thức, rất cần sự chung tay của các bậc phu huynh. Tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã có rất nhiều bậc phụ huynh học sinh ra tay góp sức hình thành “Tủ sách phụ huynh”. Tủ sách do các nhà hảo tâm, phụ huynh cùng chung tay đóng góp, học sinh tự quản lý tủ sách.
S
Tủ sách do các bậc phụ huynh lớp 1A6 Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ đóng góp, trang trí....

Cô Trần Thị Ngọc Hồi, giáo viên trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ chia sẻ: "Từ khi nhà trường phát động phong trào đọc sách, xây dựng tủ sách giữa các lớp các em học sinh đã hết sức hào hứng. Với sự chung tay của giáo viên, phụ huynh và học sinh, hàng ngàn cuốn sách đã được mang tới chia sẻ cho tất cả mọi người. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay"

S
Các em học sinh hăng say nghe đọc sách...

 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc phát triển văn hóa đọc cho các bạn trẻ, các em học sinh trong nhà trường chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, góp phần xây dựng xã hội học tập./.

 

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.