Điện Biên sẵn sàng khai giảng năm học mới

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày mai (5/9) là đến lễ khai giảng năm học mới 2018-2019. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới tại các trường trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng. Năm học này, toàn tỉnh có 527 trường, trung tâm với trên 187.000 học sinh, sinh viên.

Lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức thống nhất trên toàn tỉnh vào sáng 5/9 với thời gian tổ chức không quá 60 phút. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nội dung lễ khai giảng được tổ chức với 2 phần: Phần lễ và phần hội.

Trong đó, phần lễ được yêu cầu chú trọng vào việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, bảo đảm thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh. Toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh đều thực hiện nghi thức hát Quốc ca trong lễ chào cờ.

Các nội dung của buổi lễ khai giảng năm học mới gồm: Học sinh nghe đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; lãnh đạo nhà trường tuyên bố khai giảng năm học mới; đánh trống khai trường...

Phần hội có thể lựa chọn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian... Khuyến khích các hoạt động mới, sáng tạo và có ý nghĩa giáo dục cao như vẽ tranh, xếp hình, giáo dục truyền thống nhà trường, trồng cây...

d
Học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ tập luyện văn nghệ chuẩn bị Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019

 

Trang phục đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là nữ mặc trang phục áo dài truyền thống hoặc đồng phục của nhà trường (nếu có); nam mặc trang phục áo sáng màu, thắt cà vạt, quần sẫm màu; học sinh mặc đồng phục nhà trường (nếu có).

Ghi nhận tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới đã gần như hoàn chỉnh, các hoạt động cho Lễ Khai giảng cũng đã sẵn sàng Cô giáo Lê Thị Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 năm nay, nhà trường vẫn tổ chức theo quy định chung với hình thức ngắn gọn, trang nghiêm, đầy đủ theo đúng ngày 5/9. Nhà trường đã hoàn thiện việc tập luyện các nghi lễ, các tiết mục văn nghệ để lễ khai giảng là ngày hội đến trường của các em”.

Cũng theo cô Nga, năm học này, nhà trường có trên 1.200 học sinh với 30 lớp học. Hiện số phòng học, cơ sở vật chất của nhà trường hoàn toàn đáp ứng đủ với số lượng học sinh. Để có môi trường tốt nhất cho các em học sinh bước vào năm học mới, công tác chuẩn bị đã được bắt đầu từ trong hè.

Phòng Giáo dục Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ cũng đã có văn bản hướng dẫn các trường theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo. Thầy giáo Vũ Minh Trung, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ cho biết: Lễ khai giảng gồm chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, hiệu trưởng tuyên bố khai giảng năm học mới, đánh trống khai trường... Để đáp ứng số lượng giáo viên ở từng trường, ngay trong dịp hè phòng đã rà soát số lượng giáo viên rồi điều chuyển từ những trường thừa giáo viên sang các trường thiếu."

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến cuối tháng 8/2018, ngành Giáo dục và Đào tạo có 527 trường, trung tâm với 7.175 lớp (mầm non, phổ thông và trung tâm, cao đẳng sư phạm); 187.699 học sinh, sinh viên, trong đó có 186.030 học sinh mầm non và phổ thông.

Toàn ngành hiện có 8.963 phòng học, trong đó có 5.638 phòng kiên cố (62,9%), 2.164 phòng bán kiên cố (24,3%), 1.161 phòng tạm (13%).

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng, ngay từ cuối tháng 8, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, sắp xếp phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học; sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành lại các thiết bị dạy học trước năm học mới.

Các nhà trường trang trí khuôn viên sư phạm sạch, đẹp, bố trí cảnh quan trường học gồm hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh khoa học, hợp lý và hài hòa; đồng thời kiểm tra, gỡ bỏ các khẩu hiệu đã cũ hoặc các nội dung không còn phù hợp.

Trong thời gian từ khi tựu trường đến trước ngày tổ chức lễ khai giảng, các trường học tổ chức cho học sinh tham gia lao động, vệ sinh trường, lớp và tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể để tạo tâm lý phấn khởi trước khi bước vào năm học mới./.

 

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.