Bộ trưởng GD-ĐT thừa nhận chính sách cử tuyển hiện không hiệu quả

Thứ Hai, 13/08/2018, 16:00 [GMT+7]

 Về chính sách cử tuyển, theo ông Phùng Xuân Nhạ, giai đoạn trước phát huy cao, cử được người rất tốt, nhưng gần đây xem ra không hiệu quả.

Sáng nay (13/8), trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (đoàn Quảng Ngãi) đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ về  trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng liên quan đến giáo dục khu vực miền núi?
 

1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời câu hỏi của đại biểu.


Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, chính sách giáo dục miền núi được Đảng, Nhà nước rất quan tâm: ưu tiên xây dựng trường lớp, giáo viên, chính sách liên quan về chế độ giáo viên, học sinh... Thực tế diễn ra hầu hết địa phương, thời gian qua Chính phủ quan tâm, thông qua Nghị định mà Bộ tham mưu là Nghị định 06 cấp tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, giáo viên dạy tích hợp các môn được hỗ trợ tiền; gần đây có chương trình về mục tiêu giáo dục miền núi...

Tuy nhiên, với yêu cầu thì rất khó khăn. Cơ sở vật chất trang thiết bị đến nay nhiều địa phương chưa được 50% kiên cố, còn nhiều thiết bị hỏng. Trẻ xa trường lớp nên có hiện tượng bỏ học.

Về giải pháp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, dù tinh giản đầu mối nhưng phải đảm bảo điều kiện dạy và học cho trò và thầy. Chính phủ quyết định vẫn đảm bảo giáo viên trong cơ số. Hiện một số tỉnh, giáo viên mầm non rất ít, biên chế giáo viên cho một lớp ở nhiều tỉnh còn khó khăn, trong 3 năm không thay đổi. Bộ GD&ĐT đã làm việc với Bộ Nội vụ bố trí đủ giáo viên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thừa nhận hiện tượng tái mù chữ là có. Hiện Bộ đang rà soát, dạy song ngữ. Với cấp 1, tiếng Việt cần tăng cường, từ đó hạn chế bỏ học và tiếp cận học tốt hơn. Đồng thời kiến nghị Chính phủ cấp sách giáo khoa cho vùng khó khăn, có biên soạn chương trình giáo dục địa phương.

Gần đây nhất, làm việc với Văn phòng Chính phủ, ông đã đề nghị Chính phủ phê duyệt đề án kiên cố hoá trường lớp với nội dung phục vụ vùng khó khăn. Hiện các bộ ngành đang có ý kiến và mong rằng sớm được thông qua.

Về dồn các điểm trường: Hướng dẫn các tỉnh dồn điểm lẻ thành điểm chính, đảm bảo các cháu tiểu học gần nhà; khuyến khích trường phổ thông dân tộc nội trú hiệu quả. Học sinh nội trú có thể sống chung trong ký túc để chia sẻ, học tập với nhau.

Việc sắp xếp trường bán trú, điểm trường trong hệ thống thì Bộ đang hướng dẫn.

Về chính sách cử tuyển, theo ông Phùng Xuân Nhạ, giai đoạn trước phát huy cao, cử được người rất tốt, nhưng gần đây xem ra không hiệu quả. Khi học xong về không bố trí được việc làm. Cử đi chưa trúng, chất lượng học của cán bộ này chưa phải cao, khi cử đi và sử dụng không khớp với nhau nên về không có việc.

"Hiện nay, nhiều học sinh dân tộc không diện cử tuyển và giỏi nếu đi học về thì bình đẳng khi tìm việc. Do đó, cần cử người thực sự gắn với đầu ra; có thể liên tỉnh để người đó ra thực sự là hạt giống về phục vụ cho địa phương" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết./.

 

 

Theo VOV

.