Gian lận thi cử và trách nhiệm người đứng đầu ngành giáo dục Sơn La

Thứ Tư, 25/07/2018, 07:49 [GMT+7]

Sau 5 ngày xác minh, rà soát và đấu tranh với những người có liên quan đến sai phạm, thì những khuất tất trong kỳ thi ở Sơn La bước đầu được hé lộ
 
Các cán bộ, lãnh đạo liên quan đến những sai phạm Quy chế thi THPT Quốc gia tại Sơn La liệu có dừng lại ở 5 người, hay là còn các đối tượng khác nữa?
 

1
Đại diện đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo tỉnh Sơn La thông tin về điểm thi bất thường tại địa phương.


Dư luận trông chờ các cơ quan chức năng sẽ điều tra công tâm, khách quan, không để lọt người, lọt tội, đảm bảo không có vùng cấm trong xử lý vụ việc này.

Tại cuộc gặp gỡ thông tin với báo chí ngày 23/7, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GDÐT Sơn La (người trực tiếp điều hành kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh này) vắng mặt trong sự thắc mắc của nhiều phóng viên báo đài.

Trước đó, vào chiều 18/7, trước 1 ngày tổ công tác của Bộ Giáo dục Đào tạo lên rà soát điểm thi, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, người được ông Hoàng Tiến Đức ủy quyền trả lời phỏng vấn phóng viên VOV đã khẳng định, trong suốt kì thi vừa qua, Sơn La đã làm đúng các quy trình, quy định.

Quá trình rà soát không có gì bất thường, điểm thi của thí sinh ở Sơn La cao là do thực lực của các em.

“Chúng tôi khẳng định là kỳ thi làm nghiêm túc rồi. Tức là sau thi thử thì các còn hơn 3 tháng để luyện thi, mà các em không chỉ luyện thi do nhà trường tổ chức mà một số gia đình còn thuê gia sư để luyện cho các em. Như vậy 3 tháng ấy các em toàn tâm, toàn ý cho việc luyện thi và đặc biệt là các môn thi nằm trong tổ hợp thi đại học của các em”, ông Phạm Đăng Quang nói.

Sau 5 ngày xác minh, rà soát và đấu tranh với những người có liên quan đến sai phạm, thì những khuất tất trong kỳ thi ở Sơn La bước đầu đã được hé lộ.

Thông tin của tổ công tác, Bộ GDĐT cho thấy, các đối tượng đã làm sai quy trình và lợi dụng để can thiệp vào kết quả làm bài của thí sinh, đặc biệt là can thiệp vào kết quả trước khi quét dữ liệu thi gửi về Bộ giáo dục và Đào tạo là một trong những thủ đoạn để qua mặt cơ quan quản lý nhà nước.

 Đặc biệt là có tính tổ chức, với sự tham gia của một nhóm cán bộ thuộc Ban chỉ đạo và hội đồng thi của tỉnh.

Người đứng đầu vụ việc được xác định đến thời điểm này là Phó Giám đốc Trần Xuân Yến và 4 cán bộ thuộc sở.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục quản lý chất lượng, Bộ giáo dục Đào tạo cho biết: “Theo quy chế thi THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành, quy trình tổ chức rất chặt chẽ, khoa học với những hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Những sai phạm tại hội đồng thi Sở GD- ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi”.

Mặc dù thủ đoạn là tinh vi, nhưng một số khâu không khó để Hội đồng thi Sơn La phát hiện ra, ví dụ như ở khâu bảo quản bài thi.

Theo quy chế bài thi của thí sinh phải được bảo mật kỹ lưỡng, cả thùng đựng bài thi, phòng thi đều phải được khóa và niêm phong theo hướng dẫn.

Khi mở niêm phong phải lập biên bản và có đại diện các thành viên hội đồng chấm thi chứng kiến.

Tuy nhiên, những quy định này đã được Hội đồng chấm thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La năm 2018 triển khai không đúng quy trình.

Máy tính dùng chấm thi cũng không niêm phong được sử dụng để làm việc như những máy tính bình thường khác, trong khi khâu phúc khảo bài thi vẫn chưa diễn ra…

Với những sai phạm nghiêm trọng này, dư luận đặt câu hỏi người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La chịu trách nhiệm về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh  sẽ bị xử lý thế nào?!

Hiện nay, đoàn công tác của Bộ Công an đang tiếp tục thu thập các chứng cứ và đấu tranh với các đối tượng có liên quan.

Với số lượng các bài thi trắc nghiệm rất lớn, các lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực điều tra làm rõ hành vi vi phạm./.

 

 

Theo VOV

.