Cán bộ Sở GD-ĐT Hà Giang trực tiếp can thiệp vào bài thi bằng cách nào?

Thứ Tư, 18/07/2018, 08:36 [GMT+7]

Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh...
 
Chiều 17/7, tại TP Hà Giang, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang chính thức họp báo thông tin về vụ việc điểm thi bất thường ở tỉnh này.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
 

1
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) và lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang tại cuộc họp báo

 

Đề cập sự can thiệp của ông Vũ Trọng Lương, đại diện A83 (Bộ Công an), thành viên đoàn công tác, cho biết, sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GD-ĐT, thao tác trong 2 tiếng bằng việc tẩy xóa bài thi...

Camera của Sở GD-ĐT Hà Giang đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi của ông Lương.

Ông Vũ Trọng Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/1 trường hợp cho việc thực hiện.

"Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của thanh tra Sở và Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để cho ông Lương thực hiện được việc này", đại diện A83 cho biết.

Từ 11- 12h30, ông Lương đã chuyển được máy tính từ trường chuyên về Sở; rút bài, tẩy xóa đáp án các bài. Theo quan sát qua camera của Sở thì không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ ông Lương trong việc thực hiện hành vi này trong suốt 2 giờ đồng hồ.

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11/7/2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Qua kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017, bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD-ĐT. Việc tiếp tục xác minh sẽ do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo cụ thể", đại diện A83 khẳng định.

Đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Lương là không thể thực hiện được toàn bộ. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không./.

 

 

Theo VOV

.