Thư viện đa phương tiện lưu động - Mang tri thức về cơ sở

Thứ Tư, 13/06/2018, 15:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát triển văn hóa đọc, đưa tri thức về cơ sở, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là những hiệu quả thiết thực mà dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” mang lại thời gian qua.

Dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” được Vụ Thư viện - Bộ văn hóa thể thao và du lịch phối hợp với “Quỹ Thiện Tâm” Tập đoàn Vingroup tài trợ 1 xe ô tô, hơn 4.000 cuốn sách, truyện, 6 máy tính, 1 máy chủ, 1 phần mềm, 1 máy chiếu và vô tuyến nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách, tiếp cận khai thác thông tin của cộng đồng ở xa thư viện trung tâm, thư viện huyện, thư viện xã và phục vụ đồng bào, chiến sỹ vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh ta.

1
Mô hình“Xe thư viện đa phương tiện lưu động” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc giúp người dân nâng cao dân trí, mức hưởng thụ văn hóa tinh thần

 

Những ngày đầu triển khai thực hiện, mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc giúp người dân nâng cao dân trí, mức hưởng thụ văn hóa tinh thần. Đặc biệt, giúp cho học sinh có thêm kiến thức và hiểu biết về thiên nhiên và con người.

Em Nguyễn Thị Mai Anh, Lớp 4A4, Trường Tiểu học Him Lam, t.p Điện Biên Phủ cho biết “Hôm nay xe thư viện lưu động đến trường cháu cho chúng cháu đọc sách để hiểu biết về học tập, lao động, thiên nhiên và tra cứu internet chúng cháu cảm thấy rất vui. Qua buổi đọc sách ngày hôm nay chúng cháu đã được học rất nhiều điều bổ ích”.

Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới, đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhu cầu tìm hiểu kiến thức, nắm bắt thông tin còn nhiều khó khăn. Đặc biệt đối với khu vực xa thư viện trung tâm, hay thậm chí là đối với những phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Nà Tấu, việc triển khai xe thư viện đa phương tiện lưu động là vô cùng cần thiết và hiệu quả, đem lại những ưu việt lớn cho quá trình luân chuyển sách, báo, góp phần phát huy vai trò của thư viện đối với việc nâng cao dân trí, mang tri thức và thông tin đến với cộng đồng.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ thư viện - Bộ VHTT và DL cho biết: “Mô hình xe thư viện lưu động được thiết kế để giúp các thư viện có thể đưa sách về cơ sở để phục vụ cho các trường học, các đồn biên phòng, các cơ quan, các doanh trại bộ đội thậm chí là các trại giam.

Mô hình xe ô tô thư viện lưu động này có khoảng 4.500 quyển sách, bên cạnh đó còn có máy tính để giúp cho bạn đọc có thể đọc được sách điện tử và truy cập internet. Đồng thời, xe cũng chính là phương tiện chiếu phim lưu động trên đấy có tivi và có máy chiếu.

Thư viện lưu động này không chỉ đơn thuần là cung cấp sách, tư liệu mà con giúp bạn đọc có thể trau dồi những kỹ năng về công nghệ thông tin, cách sử dụng máy tính chính vì thế có thể ví như lớp học để trang bị những kỹ năng sống cho người dân ở vùng sâu, vùng xa”.

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, văn hóa đọc đang dần bị mai một. Việc phát triển loại hình thư viện đa phương tiện lưu động đã mang đến nhiều hình thức tiếp cận mới đối với người dân như truyền hình, đọc sách, nghiên cứu mạng. Đặc biệt, có thêm phần mềm quản lý thư viện, tài liệu điện tử và sách nói phục vụ cho người khiếm thị.

Bà Lê Thị Hồng Ngọc, Phó giám đốc Thư viện tỉnh Điện Biên cho biết: Trong thời gian tới vào dịp hè chúng tôi đã có kế hoạch là sẽ phục vụ các Trung tâm bảo trợ xã hội, làng trẻ SOS, những nơi có các cháu học sinh trong hè mà vẫn ở lại trường thì chúng tôi sẽ phục vụ.

Tiếp theo đó là khu vực của các đồn biên phòng và kế hoạch dài hơi là chúng tôi sẽ đi đến từng huyện, mỗi 1 huyện là chúng tôi sẽ đi đến các xã vùng sâu vùng xa để làm sao sử dụng hiệu quả nhất chiếc xe lưu động mà mình đã được trang bị”.

Với tính chất lưu động nên mô hình này rất linh hoạt trong quá trình đến với bạn đọc. Bất kể ở nơi đâu, từ thành thị, nông thôn cho đến vùng sâu, vùng xa đều có thể tiếp nhận sách. Với những ưu điểm vượt trội cùng khả năng đáp ứng nhanh và hiệu quả nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của mọi người dân, xe thư viện lưu động đã tạo ra một bước tiến lớn trong ngành thư viện. Đúng với tên gọi vốn dĩ, những chiếc xe thư viện lưu động đang tiếp tục thực hiện hành trình mang ánh sáng tri thức đến với cộng đồng./.

 

 

Hoàng Út - Văn Hùng/Dienbientv.vn

.