Điều bất ngờ về 2 nhà khoa học Việt lọt top 100 nhà khoa học châu Á

Thứ Năm, 05/04/2018, 07:30 [GMT+7]

Năm 2018, Việt Nam có 2 người được bầu chọn vào danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á do Tạp chí Asian Scientist bầu chọn.
 
Tạp chí Asian Scientist (Singapore) vừa công bố danh sách 100 nhà khoa học được vinh danh trong năm 2018 do có giải thưởng quốc tế hoặc giải thưởng quốc gia trong năm 2017, cũng như có một số đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong lĩnh vực của mình trong năm 2017.
 

1
GS.TS Phan Thanh Sơn Nam (phải)



Điều đáng lưu ý là trong danh sách, Việt Nam có 2 người được bầu chọn vào danh sách này là GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật hoá học trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM) và PGS.TS Nguyễn Sum, Giảng viên khoa Toán Trường ĐH Quy Nhơn.

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam được Tạp chí Asian Scientist đưa vào mục các nhà khoa học thuộc lĩnh vực Hóa học. Còn PGS.TS Nguyễn Sum được vinh danh ở lĩnh vực Toán học. Cả hai nhà khoa học này được bình chọn dựa vào thành tích cùng nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017.

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam từng là giáo sư trẻ nhất năm 2015 khi ông mới 36 tuổi. Đến thời điểm này ông đã có 74 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI.

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam là đồng tác giả của một công trình trên trên Tạp chí Journal of Catalysis, nghiên cứu sử dụng vật liệu Cu-MOFs làm xúc tác cho phản ứng điều chế các hợp chất họ propargylamine theo con đường hoạt hóa trực tiếp liên kết C-H. Các hợp chất chứa cấu trúc propargylamine có nhiều ứng dụng quan trọng trong lĩnh vực hóa dược, hóa chất nông nghiệp, vật liệu chức năng.

Đây là một trong những bài báo thuần Việt nghiên cứu về khả năng ứng dụng vật liệu MOFs làm xúc tác của nhóm nghiên cứu này, được thực hiện hoàn toàn ở Việt Nam, do chính những nhà khoa học người Việt Nam thực hiện. Hướng nghiên cứu này còn được mở rộng ra cho một số phản ứng ghép đôi khác cũng diễn ra theo con đường hoạt hóa trực tiếp liên kết C-H trong điều kiện sử dụng xúc tác MOFs.
 

1
PGS.TS Nguyễn Sum



PGS.TS Nguyễn Sum được trao giải thưởng vì một bài báo dài 57 trang được công bố năm 2015 trên một trong những tạp chí toán học hàng đầu trên thế giới. Đây là một công trình khoa học đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực tô pô đại số, giải quyết được một trường hợp đặc biệt (k=4) của giả thuyết “hit” do nhà toán học người Mỹ Frank Peterson đề xuất cách đây 30 năm. Đây là một bước tiến mới trong việc giải quyết giả thuyết Peterson kể từ năm 1990.

Asian Scientist là tạp chí của Singapore ra đời bản online từ năm 2011. Bản in chính thức được xuất bản từ năm 2014. Đây là năm thứ 3 tạp chí này công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong danh sách công bố lần đầu tiên năm 2016, Việt Nam cũng có 2 nhà khoa học nữ được lọt vào danh sách là tiến sĩ Trần Liên Hà Phương (trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP HCM) và tiến sĩ Đặng Thị Oanh (Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông, ĐH Thái Nguyên).

Năm 2017, PGS.TS Lê Thị Kim Phụng (trường ĐH Bách khoa TP HCM) cũng được vinh danh ở mục các nhà khoa học thuộc lĩnh vực khoa học nông nghiệp./.

 

 

Theo VOV

.