Thủ tướng yêu cầu rà soát kỹ việc bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư

Thứ Sáu, 09/02/2018, 07:44 [GMT+7]

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.
 
Theo đó, sau khi Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, có nhiều thông tin (kể cả trên các phương tiện thông tin đại chúng) phản ánh số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến so với các năm trước, cùng nhiều lo ngại về chất lượng (như không có đủ sách hoặc bài báo khoa học, không có đủ thời giang giảng dạy, nghiên cứu khoa học...).

Một số thành viên Hội đồng có rất ít (thậm chí không có) công bố nghiên cứu khoa học quốc tế so với các ứng viên.
 

1
Lễ phong tặng chức danh giáo sư, phó giáo sư


Không ít thông tin cho rằng, đã có những dấu hiệu không bình thường khi thời gian nộp hồ sơ được kéo dài như một “đợt vét” trước khi có quy định mới về tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư và có ứng viên phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nghiêm túc xem xét, rà soát kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/2/2018.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ trưởng Bộ GD-ĐT biết, thực hiện.
 

1
Số lượng chức danh giáo sư, phó giáo sư từ năm 2009 đến 2017


Trước đó, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Tổng số người đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2017 là 1.226 người (trong đó có 85 người đạt tiêu chuẩn GS, 1.141 người đạt tiêu chuẩn PGS).

Trong năm 2016, số người đạt chuẩn GS, PGS là 702 người. Như vậy, số lượng đạt chuẩn GS, PGS năm 2017 cao hơn năm 2016 là 534 người (tăng khoảng 60% so với năm trước)./.

 

 

Theo Bích Lan/VOV.VN

.