Nâng bước em tới trường

Thứ Hai, 29/01/2018, 16:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không phải nhà giáo, cũng không công tác trong ngành Giáo dục, nhưng 5 năm nay, những người lái xe khách thuộc Nhà xe Trung Quân, chạy tuyến Tủa Chùa – Điện Biên – Tủa Chùa lại góp công lớn trong việc chở những ước mơ đến trường của bao em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã: Mùn Chung và Nà Tòng (huyện Tuần Giáo).

Trên chuyến xe chở khách của Nhà xe Trung Quân từ TP. Điện Biên Phủ đi huyện Tủa Chùa vào lúc 14 giờ, chúng tôi được anh Nguyễn Thành Trung - lái xe, cũng là chủ nhà xe, chia sẻ: “Đầu năm 2014, tôi bắt đầu chạy xe tuyến này, cũng từ đó tôi thấy học sinh các bản trong xã Mùn Chung và Nà Tòng đi bộ đến trường với khoảng cách khá xa. Thương bọn trẻ nên tôi đã mời chúng lên xe cho đi nhờ, miễn phí tiền vé. Sau đó, các lái xe khác trong tuyến của tôi cũng bắt đầu cho học sinh đi nhờ xe”.

1
Học sinh Trường PTDTBT THCS Mùn Chung được Nhà xe Trung Quân chở đi học miễn phí.

 

Theo lời kể của anh Trung, ban đầu mời học sinh lên xe, các em còn khá ngại ngùng, nhưng lâu dần, thấy sự nhiệt tình, tốt bụng của nhà xe, các em đã tin tưởng rủ nhau lên xe. Đến nay thì học sinh đã quen với việc được Nhà xe Trung Quân cho đi nhờ từ trường về nhà và từ nhà đến trường với tổng quãng đường trên 10km.

Được biết, Nhà xe Trung Quân có 4 chuyến xe chạy hàng ngày trùng khớp với giờ đi học buổi sáng và giờ tan học buổi chiều của học sinh các trường trong 2 xã: Mùn Chung và Nà Tòng.

Khoảng 17 giờ, xe chạy tới ngã ba Huổi Lóng (thuộc bản Huổi Lóng, xã Mùn Chung) cũng vừa đúng lúc học sinh các trường: Tiểu học Mùn Chung, PTDTBT THCS Mùn Chung, Trung học Phổ thông Mùn Chung bắt đầu tan học. Học sinh ùa ra đường mỗi lúc một đông. Thấy xe Trung Quân dừng lại và mở cửa xe, học sinh nhanh chóng ùa lên. Hôm nay do hành khách trên xe ít, nên nhà xe chở được 35 em.

Được biết, các em đều sinh sống ở những bản: Co Sai, Huổi Lóng (xã Mùn Chung); Pa Cá, Nà Tòng, Co Phát, Co Muông (xã Nà Tòng) và không thuộc diện học sinh được ở bán trú (do khoảng cách từ nhà tới trường dưới 7km). Bên cạnh đó, hầu hết các em thuộc diện hộ nghèo, nên việc gia đình sắm cho một chiếc xe đạp để đến trường là điều rất khó khăn.

Em Lò Văn Thắng, học sinh lớp 6, Trường PTDTBT THCS Mùn Chung cho biết: “Nhà em cách trường 5km, sau giờ tan học em phải đi bộ hơn một tiếng mới về tới nhà; vào mùa đông trời lạnh và đường tối mịt đi bộ sợ lắm! Nhưng từ khi các chú lái xe Nhà xe Trung Quân cho đi nhờ thì chỉ mất 10 phút em đã về tới nhà, ngồi trên xe lại ấm áp và đảm bảo an toàn nên chúng em rất biết ơn Nhà xe Trung Quân”.

Em Lường Thị Hà, học sinh lớp 7, nhà ở bản Pa Cá, xã Nà Tòng cũng chia sẻ: “Do xã Nà Tòng chưa có trường THCS nên em phải xuống học tại Trường PTDTBT THCS Mùn Chung; nhà em cách trường hơn 6km, nếu không được Nhà xe Trung Quân cho đi nhờ thì việc đến trường của em sẽ rất vất vả”.

Chỉ khoảng từ 10 -15 phút ngồi trên xe ô tô, các tốp học sinh đã về tới đầu bản. Khi xe dừng, các em xuống xe không quên vẫy tay chào chú tài xế và cúi đầu cảm ơn một cách rất ngoan ngoãn. Ông Lường Văn Sơn, Trưởng bản Huổi Lóng ra đầu bản đón cháu đi học về, phấn khởi nói với chúng tôi: “Trước đây, vì ngại đi học xa nên nhiều học sinh trong bản tôi đã bỏ học. Những năm gần đây, được Nhà xe Trung Quân cho đi nhờ, các cháu trong bản chịu khó đi học hơn. Cũng vì thế mà tình trạng học sinh tiểu học, THCS ở bản tôi bỏ học nay đã không còn”.

Bà Lò Thị Hướng, bản Huổi Lóng cũng cho biết: “Có những buổi sáng Nhà xe Trung Quân đi qua đầu bản chưa thấy học sinh ra để chờ xe, tôi thấy các chú lái xe còn dừng lại vài phút đợi học sinh. Mặc dù chở học sinh miễn phí nhưng các chú lái xe rất có trách nhiệm, đây là hành động đẹp nên đáng được tuyên dương”.

Theo anh Nguyễn Thành Trung, trung bình mỗi ngày, 4 chuyến xe của anh đón từ 120 – 140 lượt học sinh. Tuy nhiên, vào ngày cuối tuần, số lượng học sinh đi nhờ còn đông hơn, do học sinh bán trú được nghỉ nên về thăm gia đình.

Chia sẻ những kỷ niệm khi chở học sinh miễn phí, anh Trung cho biết: “Có những hôm trên xe không có khách nào nhưng lại chở được hơn 40 học sinh, vậy mà tôi cũng thấy vui lắm! Rồi có lần các em học sinh góp những đồng tiền lẻ trong túi để trả cho tôi, khiến tôi thấy cảm động vô cùng và không dám nhận. Chỉ biết rằng, việc chở học sinh trên mỗi chuyến xe đã trở thành niềm vui, động lực khiến công việc hàng ngày của tôi trở nên ý nghĩa”.

Nói về việc chở học sinh miễn phí của Nhà xe Trung Quân, anh Hoàng Văn Chính, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Mùn Chung cho chúng tôi biết: “Nhà trường rất cảm khích trước hành động đẹp, ý nghĩa của Nhà xe Trung Quân. Nhờ nhà xe thường xuyên chở miễn phí mà học sinh trong trường đi học được đầy đủ, đảm bảo hơn; đồng thời công tác giáo dục của nhà trường cũng được thuận lợi hơn nhiều. Mong rằng những nhà xe khác chạy qua địa bàn cũng hành động như vậy để tiếp bước cho những ước mơ tới trường của những học sinh nghèo đang theo học tại Trường PTDTBT THCS Mùn Chung nói riêng và các trường trên địa bàn nói chung”.
 

 

CTV - Phương Liên

.