Người "gieo" những mầm xanh.

Thứ Hai, 20/11/2017, 10:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sinh ra trên quê lúa Thái Bình, như bao bè bạn cùng trang lứa, nghe theo tiếng gọi cuả Đảng, cô nữ sinh Nguyễn Thị Huân ngược ngàn lên Tây Bắc với sự nghiệp dạy học. Đã gần 3 thập kỷ cô giáo Nguyễn Thị Huân gắn bó vói vùng cao Tủa Chùa, "gieo" những mầm xanh.

Ngược dòng thời gian cô kể: Ngày mới thành lập Trường có chỉ 1 điểm trung tâm, 6 điểm ở các bản lẻ. Điểm trung tâm có 2 phòng học, các điểm còn lại là lớp học tạ bản nhà tranh vách nứa, hoặc phải mượn tạm nhà sinh hoạt văn hóa bản để làm lớp học. Để các cháu đến trường, cô cùng đội ngũ giáo viên đến các bản vận động, để các gia đình đưa các cháu về học. Ban đầu để tổ chức cho trẻ bán trú ăn ngủ trưa tại trường, cô vận động các doanh nghiệp, các nhà ảo tâm ủng hộ kinh phí, mua  bát, đĩa, xoong, màn, chăn, gối...phục vụ ăn nghỉ cho các cháu.

1
Cô giáo  Huân bên các cháu mẫu giáo thương yêu  ( Ảnh nhà  trường cung cấp)

 

Trên cương vị Hiệu trưởng, cô giáo Huân chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Mường Báng, các tổ chức đoàn thể, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa công tác giáo dục. Hiện nay nhà trường đã có cơ ngơi khang kiên cố với các phòng chức năng, sân chơi, cảnh quan môi trường "Xanh, sạch, đẹp"ở Trung tâm và các điểm bản.

Xác định yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường chính là đội ngũ giáo viên. Vì vậy, trên cương vị quản lý cô luôn phát huy sức mạnh tập thể, xây dựng nhà trường thành tập thể sư phạm mẫu mực; tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện nay 100% cán bộ giáo viên nhà trường đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 95%; gần 80 % giáo viên dạy giỏi các cấp; Là Bí thư chi bộ Đảng cô quan tâm đến công tác phát triển Đảng, đến nay chi bộ nhà trường có 17 đảng viên.

Với suy nghĩ “cô giáo mầm non phải là người mẹ thứ hai của học sinh”, cô cùng tập thể hết lòng ân cần, chăm sóc, nuôi  dạy các cháu. Đồng thời, nắm vững đặc điểm tâm sinh lý học sinh để định ra phương pháp giáo dục, giảng dạy cho phù hợp. Nhà trường thực hiện nghiêm quy định soạn giảng, dành thời gian tìm tòi, dàn dựng các tiết học, làm đồ chơi và rèn luyện kỹ năng âm nhạc. Định kỳ tổ chức thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm trong giảng dạy và duy trì tổ chức hội thi giáo viên do trường tổ chức và tham dự các kỳ thi giáo viên dạy giỏi do Phòng Giáo dục – Đào tạo và Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Điểm nổi bật là thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy - học và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huân là người tiên phong cùng đồng nghiệp giảng dạy bằng hệ thống máy chiếu. Cùng với đó, nhà trường duy trì các phong trào thi đua và cuộc vận động lớn như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, thi đua "Dạy tốt, học tốt"; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...Nhà trường đã nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Gần 30 năm trên vùng đất khó, với lòng yêu nghề, mến trẻ, cô Huân như cánh chim đầu đàn, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dược giao. Bản thân cô liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Nhưng với cô giáo Nguyễn Thị Huân, phần thưởng lớn nhất là phụ huynh và các cháu học sinh xã Mường Báng ( huyện Tủa Chùa)  hằng ngày gọi cô bằng tiếng gọi thân thương, trìu mến: Người "gieo" những mầm xanh./.
                                                     

 

 

CTV - Đỗ Quang Khải

.