Hưng Yên: Buộc phụ huynh viết đơn tự nguyện cho con học thêm để lạm thu

Thứ Tư, 18/10/2017, 16:15 [GMT+7]

Để lách luật thu tiền đóng học thêm, trường tiểu học Lệ Xá (Hưng Yên) buộc phụ huynh phải viết đơn với nội dung tự nguyện cho con học.
 
Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Quyên, hiệu trưởng trường tiểu học Lệ Xá, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và mua bán trái phép hóa đơn.

Từ năm 2012, bà Quyên đã chỉ đạo thu nhiều khoản trái với quy định của pháp luật. Hành vi này đã gây bức xúc cho người dân của xã Lệ Xá, vốn là một trong những xã nghèo nhất của tỉnh Hưng Yên.

Anh Thắng (xã Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) cho biết, vào năm 2015, lớp cháu anh có con ruột của hiệu trưởng học cùng, bất ngờ thông báo lắp điều hòa và mỗi cháu phải nộp 1 triệu đồng. Gia đình thuộc hộ nghèo nên cháu không có tiền nộp.

Người dân Lệ Xá cho biết, từ năm 2012 trở lại đây, mỗi dịp năm học mới, phụ huynh nào cũng phải chạy vạy hơn 3 triệu đồng để nộp cho nhà trường. Trong khi các trường tiểu học khác số đóng góp chỉ bằng 1/10. Điều đáng nói, trong các khoản đóng góp, có nhiều khoản ngành giáo dục không cho phép được thu, đặc biệt là việc dạy thêm. Để lách luật, nhà trường đã buộc phụ huynh phải viết đơn với nội dung tự nguyện cho con học.

Ông trưởng thôn xã Giai Lệ, xã Lệ Xá, không khỏi bức xúc khi nhiều gia đình đông con trong thôn vì phải đóng góp nhiều quá nản chí không muốn cho cho con đi học. Ông cũng đã nhiều lần tìm gặp các cấp lãnh đạo để phản ánh về vấn đề này.

Đại diện UBND huyện Tiên Lữ cũng thừa nhận, bức xúc của người dân là có cơ sở. Huyện cũng đã lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc và kết luận. Bà Quyên - Hiệu trưởng trường Lệ Xá đã chỉ đạo thu sai quy định số tiền gần 3 tỷ đồng. Bà Quyên đã phải bỏ 1,7 tỷ đồng để trả lại cho các phụ huynh học sinh. Đây cũng là bài học đắt giá cho các trường khi bất chấp thu các khoản sai quy định.

Hiện Công an tỉnh Hưng Yên đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc, có hay không việc lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt số tiền thu sai quy định của bà hiệu trưởng. Đó là chuyện của người lớn. Sẽ rất đau lòng nếu những đứa trẻ thơ ngây kia biết rằng thầy cô của mình đã làm những việc không đúng, trong khi hàng ngày trên bục giảng vẫn dạy chúng cách làm người.

 

Theo VTV

.