Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Phải thay đổi tư duy mỗi tỉnh có một trường đại học

Thứ Hai, 16/01/2017, 16:07 [GMT+7]

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta không phải cứ nhất thiết phải có mỗi tỉnh một trường đại học, cao đẳng. Chúng ta phải thay đổi điều này.

Sáng nay (16/1), tại TP HCM, Bộ LĐ –TB &XH tổ chức hội nghị “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.
 

1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.


Nhiều vướng mắc trong công tác đào tạo nghề hiện nay được nêu ra tại hội nghị. Nổi lên là mất cân đối trong cơ cấu ngành nghề đào tạo, giữa các vùng miền; các trường nghề khó tuyển sinh, nhất là những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, đòi hỏi năng khiếu. Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, quy mô tuyển sinh 5 năm qua không đạt mục tiêu chiến lược và liên tục giảm. Sau khi học nghề, tỷ lệ người có việc làm là 78,7%, nhưng tỷ lệ người được doanh nghiệp tuyển dụng chỉ là 22,8%.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, cả nước đào tạo khoảng 3,2 triệu người có trình độ cao đẳng, trung cấp và đào tạo thường xuyên cho khoảng 8,8 triệu người. Để thực hiện được cần sự đóng góp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần xây dựng mạng lưới giáo dục nghề nghiệp phù hợp với sự phát triển của bộ, ngành, địa phương và xuất khẩu lao động; đầu tư đúng mức cho việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên ở các trường dạy nghề.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị nhanh chóng hoàn thiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020. Cần đổi mới cơ chế, giao quyền tự chủ cho các trường, liên doanh, liên kết giữa các trường với các doanh nghiệp... Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta không phải cứ nhất thiết phải có mỗi tỉnh một trường đại học, cao đẳng. Chúng ta phải thay đổi điều này. Chúng ta hãy để các trường họ tự chủ. Còn trường tư, chúng ta vẫn khuyến khích, thậm chí chúng ta mở ra cơ chế để các trường tư chủ động và các trường công cũng phải chủ động để hợp tác với nhau. Sự hợp tác này để những đầu tư về đất đai, nhà cửa, giáo viên đào tạo được khai thác”./.

 

Theo VOV
 

.