Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh đạt 28,05 điểm thi khối A

Chủ Nhật, 24/07/2016, 14:25 [GMT+7]

Nữ sinh Phạm Thị Yến (SN 1997, trú tại thôn Lâm Châu, xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà – Hà Tĩnh) đạt điểm môn Toán 9.25, Vật lý 9.4, Hóa học 9.4.
 
Chúng tôi tìm về căn nhà nhỏ chỉ rộng khoảng 30m2, nằm ở thôn nghèo Lâm Châu, sát với vùng biển Cửa Sót để tìm gặp Yến. Căn nhà nhỏ mấy ngày nay hết sức nhộn nhịp, bởi bạn bè và người thân biết Yến đạt số điểm cao nên đến chúc mừng. Khi tiếp xúc, trên khuôn mặt chị Nguyễn Thị Lĩnh (mẹ em Yến) rất đỗi tự hào, thế nhưng cũng không kém phần lo lắng.

 

1
Biết được gia cảnh khó khăn, Yến luôn cố gắng học tập từ nhỏ

 

Nguồn thu nhập chính của gia đình Yến là 4 sào ruộng và tiền công của người mẹ đi nạo ngao thuê cho người trong làng. Gần đây, cuộc sống gia đình Yến thêm phần khó khăn khi bố em là Phạm Xuân Thu (57 tuổi) bị suy thận, thoát vị đĩa đệm, viêm gan; mẹ em lại mắc bệnh u vú.

Tâm sự về hoàn cảnh của mình, Yến cho biết: “Động lực để em phấn đấu học thật tốt đó chính là sự tần tảo, vất vả của cha mẹ. Ngay từ nhỏ em đã chứng kiến hình ảnh cha mẹ mình phải thức khuya dậy sớm để kiếm cái ăn và lo cho con cái học hành, nên em quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ”.
 

1
Bảng thành tích học tập đáng nể của nữ sinh nghèo vùng biển

 

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, từ nhỏ Yến đã cố gắng học tập tốt, và xuất sắc đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Năm 2015, Yến thi đạt 27 điểm nhưng vẫn không đậu vào Học viện Cảnh sát. Nếu nộp đơn vào các trường khác, Yến vẫn có cơ hội đi học, thế nhưng do kinh tế gia đình không cho phép nên em đành lùi lại một năm để thi vào các trường có sự chu cấp Nhà nước.

Gần một năm, vừa học vừa giúp bố mẹ làm việc nhà, chăm sóc cha, Yến tự nhủ lòng mình phải cố gắng đạt điểm cao trong kỳ thi năm nay.

Để đạt được số điểm như ngày hôm nay, Yến đã vạch ra kế hoạch học tập rất khoa học. Với môn Toán, Yến luôn luyện các đề thi theo cấu trúc của Bộ Giáo dục, và luôn làm đến câu cuối cùng cho dù khó đến đâu. Với 2 môn Vật lý và Hóa học, Yến nắm chắc lý thuyết trong sách giáo khoa, sau đó đưa bài tập ra làm từ câu dễ nhất đến câu khó.
 

1
Ngoài việc học Yến luôn phụ giúp bố mẹ làm việc nhà

 

Phấn khởi vì đạt điểm cao, nhưng gia đình Yến vẫn còn đó nỗi lo canh cánh trong lòng. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lĩnh cho biết: “Giờ Yến phải chọn trường có sự chu cấp của Nhà nước, nếu không gia đình không lo nổi. Gia đình chị mấy năm liền là hộ nghèo, anh chị thì ốm yếu, thu nhập chỉ trông chờ mấy sào ruộng. Để Yến đi học, chắc anh chị phải vay mượn mới đủ, nhưng không biết đến chừng nào nữa…”

“Cũng thương Yến lắm, vừa đi học vừa phải tất bật phụ giúp bố mẹ, có hôm học đến 1h sáng, hơn 4h đã phải dậy đi làm đồng” - chị Lĩnh buồn rầu nói.

Được biết, không chỉ đạt số điểm 28.05 khối A, Phạm Thị Yến còn đạt 27.65 khối B (Toán 9.25, Hóa học 9.4, Sinh học 9) trong kỳ thi năm 2016.

 

Theo VOV
 

.