"Điểm sáng" hiếu học trên quê hương anh hùng

Thứ Sáu, 19/09/2014, 17:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Pú Nhung kiên trung, đoàn kết, vượt khó là "Địa chỉ đỏ" của phong trào cách mạng vùng Tây Bắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Quân và dân xã Pú Nhung cùng 2 người con ưu tú: Chàng thiếu niên dũng cảm Vừ A Dính và Sùng Phái Sinh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang".  Không những vậy, người dân trong và ngoài tỉnh còn biết đến Pú Nhung là "Điểm sáng" hiếu học trên quê hương anh hùng.

Trong câu chuyện thân tình, Chủ tịch UBND xã Vừ Sái Sùng cho biết:  Việc học tập ở Pú Nhung nay đã trở thành phong trào của toàn xã. Các dòng họ:  Sùng, Vừ, Lầu… thi đua cho con em đi học. Điển hình trong phong trào học tập và khuyến học của toàn xã là họ Sùng tiêu biểu nhất. Họ Sùng với trên 200 hộ dân chủ yếu ở bản Phiêng Pi và trung tâm xã. Trước đây mấy chục năm, người dân họ Sùng nghèo cực lắm nay thì đổi khác nhiều rồi. Nghe theo lời Đảng cùng với xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế, dòng họ Sùng vượt lên luật tục, xóa bỏ tư tưởng lạc hậu trọng nam, khinh nữ trong việc cho con em đi học. Được Hội người cao tuổi, Hội khuyến học tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục, vận động, từng hộ gia đình thay đổi nhận thức, dù khó khăn đến đâu cũng cố găng cho con em đi học. Bởi nghèo đói xưa kia có nguyên nhân là mù chữ, ngày nay để ấm no, yên bình đổi thay cuộc sống không có cách nào khác là phải vượt khó, kiên trì, nỗ lực vươn lên trong  học tập. Hiện nay, hết thảy con em trong họ Sùng đều đã đến trường đi học đúng độ tuổi. Dòng họ hiện có 30 cháu đang theo học ở các trường đại học và cao đẳng trong nước. Nhiều người từ học hành chăm chỉ nay thành đạt, đó là: Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên; Đại tá Sùng A Chia, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu;  Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu - Sùng Thị Sua; Sùng A Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo; Sùng A Dũng, Trưởng Công an huyện Nậm Pồ; gần 30 cán bộ hiện công tác trong các cơ quan đoàn thể từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh.

c
Nhờ đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài mà nhiều con em trong độ tuổi của Pú Nhung đều được tới trường (Trong ảnh: Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Pú Nhung) - Ảnh: Dương Huyền

 

Ở Pú Nhung, cụ Sùng Giống Lầu gần 80 tuổi, là người cao tuổi của xã có công đầu, người “truyền lửa” trong công tác khuyến học, phong trào học tập của toàn xã. Cụ Lầu đi vận động những người trong dòng họ Sùng, họ Vừ, họ Lầu... cùng những dòng họ khác trong xã đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội khuyến học từ xã đến các thôn, bản. Để hoạt động có hiệu quả, các dòng họ thành lập Ban khuyến học do trưởng họ làm trưởng ban và xây dựng quy ước hoạt động. Hội người cao tuổi cùng trưởng các dòng họ vận động các gia đình, nhân dân xây dựng khu bán trú dân nuôi tại điểm trường trung tâm xã, làm nơi sinh hoạt chung của học sinh các thôn, các bản ở xa trung tâm. Năm 2013, họ Sùng vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tại Đại hội thi đua và biểu dương phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ 3.

Nói về kinh nghiệm xây dựng, vận động trong công tác khuyến học, khuyến tài, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Pú Nhung - Vừ Sái Sùng chia sẻ: Ban khuyến học, Hội người cao tuổi ở từng dòng họ tổ chức mô hình nuôi trâu, bò khuyến học để có nguồn vốn động viên con cháu học tập tốt và giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Từ mô hình nuôi trâu, bò khuyến học đã bán được 30 con giúp đỡ và khen thưởng cho trên 100 em học sinh.

Phải khẳng định rằng, từ phong trào học tập, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Pú Nhung ngày càng được cải thiện. Hiện xã chỉ còn trên 14% hộ nghèo, nhiều hộ thu nhập 50 triệu đồng/năm trở lên. Hầu hết các hộ nhà cửa khang trang, có tivi, xe máy, nhiều hộ có ô tô, máy công cụ phục vụ sản xuất. Gần 90% số hộ gia đình và xã đạt danh hiệu văn hóa. Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Các dòng họ không có người vi phạm pháp luật, không có người nghiện và buôn bán ma túy. Pú Nhung no ấm, yên bình, đang từng ngày đổi mới./.

 

Đỗ Quang Khải

.