Mường Lay nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ mầm non

Thứ Sáu, 22/08/2014, 16:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học 2014 – 2015, Thị xã Mường Lay có 6 trường mầm non, 809 học sinh (232 trẻ nhà trẻ, 577 trẻ mẫu giáo), Phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã phấn đấu chỉ tiêu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ 1 - 2% so với năm học trước. Bà Vũ Thị Kim Chiến, Phó trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã khẳng định: Với kế hoạch đề ra, các trường mầm non đều có thể đạt và vượt chỉ tiêu của phòng. Bởi trong các năm học vừa qua, song song với các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phòng đặc biệt chú trọng bữa ăn của các cháu tại trường, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ngay đầu năm học, cùng với việc hướng dẫn văn bản thực hiện giáo dục mầm non, phòng chỉ đạo các trường học căn cứ vào tình hình thực tế của từng trường, có các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. Trong đó, phòng yêu cầu các trường xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, thay đổi theo tuần phù hợp với nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương, cân đối đủ chất nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từng độ tuổi. Năm học 2014 - 2015, phòng triển khai cho các trường vùng cao xây dựng mô hình trồng rau xanh, đảm bảo bữa ăn cho trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng theo quy định.

g
Giờ học múa lớp mẫu giáo 5 tuổi trường Mầm non Nậm Cản

Để quản lý chặt chẽ, kiểm tra nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho trường, đảm bảo chất lượng thực phẩm sống, tươi, ngon, rõ nguồn gốc, các trường phải có hợp đồng cung ứng của các cơ sở mua hàng. Phòng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sát sao việc thực hiện quy trình bếp một chiều và công tác lưu mẫu thức ăn hàng ngày, đề phòng ngộ độc thực phẩm. Bước vào năm học mới, phòng tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường mầm non về công tác phòng chống bệnh tay, chân, miệng... Thành lập các đoàn phối hợp với trạm y tế xã, phường, đội vệ sinh phòng dịch thị xã tuyên truyền, phổ biến tới phụ huynh về các biện pháp vệ sinh cá nhân trẻ em. Phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, tổ chức ăn bán trú cho 100% trẻ, vận động phụ huynh học sinh sử dụng tiền hỗ trợ ăn trưa, tổ chức ăn cho trẻ ở các điểm trường vùng cao nhằm đảm bảo sức khỏe và hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng.

Chúng tôi đến Trường Mầm non Nậm Cản sau 2 ngày các cháu đến trường. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy - học, nhà trường thực hiện hiệu quả việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn. Với mức ăn 13.000 đồng/ngày/học sinh do phụ huynh đóng góp, nhà trường đã chủ động hợp đồng với các đại lý, các hộ dân cung cấp thực phẩm trên địa bàn, bảo đảm cung cấp ổn định nguồn thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói sẵn. Các thực phẩm khi được nhập về, cũng như trước khi đưa vào chế biến đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Đồng thời, nhà trường cũng tận dụng khai thác nguồn thực phẩm tại chỗ như rau, củ, quả được chính các cô giáo trồng nhằm cung cấp thêm các bữa ăn cho trẻ trong ngày. Các nhân viên nhà bếp được đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, khám sức khỏe định kỳ đầu năm và từng giai đoạn trong năm học. Hiệu trưởng nhà trường, Trần Thị Dung cho biết: Hiện trường có 8 nhóm lớp, 180 cháu, tổ chức ăn bán trú tại trường. Bếp ăn của trường được thực hiện một chiều đảm bảo vệ sinh, không bị chồng chéo thực phẩm sống, chín; việc kiểm tra, lưu mẫu thức ăn, mẫu vỏ thức ăn luôn được thực hiện đầy đủ. Năm học trước, trường giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng 2,5% (so với đầu năm) và không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Không chỉ chú trọng bếp ăn trong trường mà trong năm học, nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, học sinh không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán ngoài thị trường. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật An toàn thực phẩm, các kiến thức bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các hoạt động sinh hoạt ngoại khoá của nhà trường. Công tác thanh, kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn của nhà trường thường xuyên được thực hiện nên trang thiết bị, dụng cụ nhà bếp được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, bảo đảm hợp vệ sinh…

Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ là giải pháp hữu hiệu được Phòng Giáo dục – Đào tạo Thị xã Mường Lay thực hiện trong nhiều năm qua, từ đó trở thành nề nếp cho các trường chủ động, nâng cao ý thức, tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, cho các cháu mầm non luôn được vui, khỏe khi đến trường, phụ huynh an tâm, tin tưởng./.

 

Kiên Cường
 

.