Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

Thứ Hai, 14/07/2014, 15:03 [GMT+7]

Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Năm học 2013-2014, các trường Tiểu học đã thực hiện không chấm điểm học sinh lớp 1. Sau 1 năm thực hiện, nhiều địa phương ủng hộ cách thực hiện trên vì cho rằng đã giảm áp lực học thêm, dạy thêm cho trẻ học trước chương trình lớp 1, giảm áp lực điểm số với học sinh và phụ huynh.

Với những tiến bộ đó, Bộ GD-ĐT cho biết, trong năm học 2014-2015, có thể không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học. Phóng viên Báo Điện tử VOV.VN phỏng vấn bà Trần Thị Thắm,  Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT.

1
Bộ GD-ĐT có thể áp dụng không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học trong Năm học mới 2014-2015

 

PV: Năm 2013, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường Tiểu học tại Hà Nội không thực hiện chấm điểm học sinh lớp 1. Bà có thể cho biết kết quả sau 1 năm thực hiện việc làm này như thế nào?

Bà Trần Thị Thắm: Bộ GD-ĐT đã thực hiện việc kiểm tra không chấm điểm học sinh lớp 1. Kết quả cho thấy, việc không chấm điểm đã giảm áp lực học thêm, dạy thêm cho trẻ học trước chương trình lớp 1, giảm áp lực điểm số với học sinh và phụ huynh. Thay vì chấm điểm, giáo viên khuyến khích việc học tập và đánh giá của học sinh bằng hình thức nhận xét.

Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn các địa phương nhận xét học sinh học tập như thế nào để đạt kết quả tốt. Qua khảo sát tại một số địa phương, Bộ GD-ĐT nhận thấy, hầu hết các địa phương đều tán thành với phương án không điểm học sinh lớp 1.

PV: Thưa bà, liệu việc không chấm điểm cho học sinh có thể thực hiện ở những lớp học cao hơn không và vì sao?

Bà Trần Thị Thắm: Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang soạn Thông tư thay thế Thông tư 32 thì các trường Tiểu học trên cả nước sẽ không chấm điểm thường xuyên học sinh từ lớp 1 cho đến lớp 5 mà chỉ chấm điểm bài kiểm tra định kỳ.

Dựa vào những căn cứ khoa học, lý luận và thực tiễn của việc kiểm tra, đánh giá ở trong nước và nhiều nước trên thế giới. Căn cứ thực tiễn của mô hình trường Tiểu học mới và khuyến khích không chấm điểm học sinh lớp 1 thì hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh trong tương lai sẽ là như vậy.

Ngoài đánh giá học sinh cấp Tiểu học bằng cách không chấm điểm, các trường còn phải đánh giá năng lực và phẩm chất đạo đức của các em.

1
Bà Trần Thị Thắm

Giáo viên nhận xét học sinh bằng cách ghi nhận xét

PV: Xin bà cho biết cách thức để giáo viêm áp dụng đánh giá học sinh sẽ như thế nào khi không thực hiện chấm điểm nữa?

Bà Trần Thị Thắm: Giáo viên sẽ đánh giá học sinh qua từng bài học. Qua đó, phụ huynh có thể hỗ trợ con em học tập tốt hơn thông qua việc đánh giá của giáo viên

Việc giáo viên đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách ghi nhận xét: Hoàn thành hoặc không hoàn thành bài học.

PV: Với cách đánh giá cuối năm của giáo viên đối với học sinh như trên thì liệu rằng, có những học sinh cuối năm học mà bị đánh giá là “không hoàn thành” thì nhà trường sẽ xử lý những trường hợp này như thế nào, thưa bà?

Bà Trần Thị Thắm: Nếu học sinh nào không hoàn thành bài học nào đó thì sẽ được giáo viên hỗ trợ, giúp đỡ trong quá trình học. Đến cuối năm, học sinh nào bị đánh giá là không hoàn thành thì sẽ được giáo viên hỗ trợ học ở trong hè. Nếu học sinh nào mà được hỗ trợ học rồi mà cũng không vượt qua được sự kiểm tra, đánh giá thì sẽ phải buộc ở lại lớp. Việc hỗ trợ học hè cho học sinh không hoàn thành là trách nhiệm của giáo viên phải hoàn thành.

PV: Thưa bà, với áp lực từ việc không chấm điểm cấp Tiểu học như vậy thì e rằng sẽ diễn ra tình trạng giáo viên sẽ nhận xét “hoàn thành chương trình học” cho tất cả học sinh trong lớp không?

Bà Trần Thị Thắm: Sẽ hoàn toàn không có chuyện đó vì trong quy định giảng dạy cấp Tiểu học, mỗi một lần đánh giá, kiểm tra học sinh thì sẽ có sự luân chuyển, nghiệm thu giữa giáo viên lớp học trên và lớp học dưới. Ví dụ như trong lần đánh giá, kiểm tra học sinh lớp 1 thì sẽ do giáo viên lớp 2 hoặc lớp cao hơn thực hiện và ngược lại.

PV: Xin bà tiết lộ thời gian áp dụng cách đánh giá học sinh như trên và liệu rằng, Bộ GD-ĐT có đủ tự tin để thực hiện cách thức đánh giá này chưa?

Bà Trần Thị Thắm: Trong suốt năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT đã thực hiện khảo sát, trưng cầu ý kiến của đông đảo giáo viên và các Sở GD-ĐT về hình thức đánh giá không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học. Đa số ý kiến đều đồng tình nên có thể, trong năm học 2014-2015, Bộ sẽ áp dụng thực hiện trên toàn quốc.

PV: Xin cảm ơn bà!./.
 

 

Theo VOV

.