Đã sẵn sàng để chinh phục đỉnh Olympia

Thứ Hai, 28/07/2014, 18:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là tâm sự đồng thời cũng thể hiện sự quyết tâm của Vũ Tiến Đạt, cậu học sinh chuyên toán lớp 12C1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Điện Biên). Không phải đến khi được lọt vào vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia - một sân chơi trí tuệ đỉnh cao dành cho học sinh trong cả nước, thì mọi người mới biết đến Đạt mà với thành tích học tập đáng nể em luôn là một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo, thầy cô trong trường quý mến.

Thành tích học tập đáng nể

Gặp Vũ Tiến Đạt khi chỉ còn ít ngày nữa là em xuống Hà Nội tham gia vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia được tổ chức vào ngày 3/8 tới đây, Đạt chia sẻ: "Được lọt vào vòng chung kết của một sân chơi trí tuệ đỉnh cao e rất tự hào. Càng vui, càng tự hào hơn khi mình là thí sinh đến từ một tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn như Điện Biên, để bạn bè trong cả nước biết rằng, phát huy truyền thống hào hùng của mảnh đất lịch sử, học sinh tỉnh Điện Biên luôn nỗ lực học tập để góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp và dù điều kiện học tập còn khó khăn song chúng tôi không hề thua kém các bạn. Bằng chứng là hôm nay tôi được đứng đây, là 1 trong 4 thí sinh đại diện cho hàng triệu học sinh trong cả nước chinh phục đỉnh Olympia!".

Nói về thành tích học tập của Đạt ắt hẳn nhiều người rất khâm phục. 12 năm học em luôn đạt học sinh giỏi. Khi thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em và một bạn khác là đồng thủ khoa với điểm đầu vào rất cao. Chỉ tính riêng 3 năm học THPT em đã tham gia nhiều sân chơi trí tuệ và đạt nhiều giải cao, như: Giải nhì học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh năm 2011, giải nhất học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh năm 2012, giải nhất học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh năm 2013; Huy chương vàng môn Toán tại trại hè Hùng Vương năm 2013... Học chuyên toán nên điểm số môn học này của Đạt luôn đạt trên 9.0, thậm chí là 9,9 ở năm học lớp 12.

Tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 14, bằng sự bình tĩnh, tự tin và vốn kiến thức chắc chắn em đã xuất sắc vượt qua những đối thủ "nặng ký" để giành ngôi vị Quán quân quý II, ghi tên mình vào vòng chung kết cuộc thi.

Đạt cũng vui mừng chia sẻ với chúng tôi, kỳ thi Đại học - Cao đẳng vừa qua, em đăng ký thi 2 trường: Đại học Y và Đại học Dược Hà Nội. Hiện Trường Đại học Dược đã thông báo điểm thi, em đỗ vào trường với số điểm 26,5. Trước ngưỡng cửa và sự lựa chọn của cuộc đời, em chọn học y, dược bởi mong muốn mang trí tuệ cống hiến cho nền y, dược nước nhà; góp phần chăm sóc và cứu sống nhiều người bệnh. Và để thực hiện được ước mơ này, dù với thành tích học tập rất đáng nể song em vẫn miệt mài ôn luyện. Đạt nói, em phải miệt mài không chỉ bởi phía trước em là 2 kỳ thi quan trọng (Đại học và Đường lên đỉnh Olympia), mà vì học tập nâng cao kiến thức là việc con người ta phải làm suốt đời.

v
Vũ Tiến Đạt miệt mài học tập chuẩn bị cho cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.


Đã sẵn sàng chinh phục đỉnh Olympia

Dáng vẻ thư sinh, đôi mắt sáng và điểm thu hút không chỉ tôi mà với bất kỳ người đối diện nào khi trò chuyện với Đạt đó là sự thông minh của em. Cậu học sinh này không ghi điểm bởi sự lém lỉnh mà bởi sự nhẹ nhàng, hiền lành, ngoan ngoãn. Chị Tống Thị Nguyên - mẹ Đạt, cho biết: Đạt vốn là một cậu bé hiền lành, biết nghe lời. Biết bố mẹ vất vả lao động để lo cho hai anh em Đạt, nên em luôn tự giác và nỗ lực học tập, không để bố mẹ phải nhắc nhở.

Chị Nguyên cũng cho biết thêm, ước mơ được là thí sinh trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia được Đạt hun đúc từ khi học lớp 4 khi em xem cuộc thi này trên truyền hình.

Góc học tập của Đạt rất giản dị, chỉ là một chiếc bàn nhỏ được kê cao để vừa với thân người và một kệ sách với nhiều đầu sách tự nhiên được xếp ngay ngắn. Dù là học sinh chuyên toán, nhưng Đạt cho biết em rất thích học môn lịch sử và địa lý. Sở dĩ em yêu hai môn học này bởi nó giúp em thêm hiểu về lịch sử nước nhà và thế giới, được khám phá nhiều miền đất khác nhau mà theo cách nói của em đó là "đi du lịch qua những trang sách".

Tham gia cuộc thi đòi hỏi mỗi thí sinh phải có vốn kiến thức chắc, rộng vì thế với những môn học không phải là lợi thế Đạt đã dành nhiều thời gian hơn để học tập, nghiên cứu. Vòng chung kết năm nay có 4 thí sinh đến từ các tỉnh: Điện Biên, Hải Dương, Tiền Giang và TP.Hồ Chí Minh, theo Đạt so với các bạn thì em là thí sinh đến từ một tỉnh miền núi biên giới, điều kiện học tập còn nhiều hạn chế song không vì thế mà em tự ti, mặc cảm. Em đã, đang và tiếp tục học tập trau dồi kiến thức; không kỳ vọng quá cao song em sẽ cố gắng hết mình để có thể đạt thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho gia đình, nhà trường và tỉnh nhà. Em đã sẵn sàng để chinh phục đỉnh Olympia.

Sẽ là quá sớm để dự cảm về thành tích Vũ Tiến Đạt sẽ đạt được tại cuộc thi trí tuệ này, nhưng chắc chắn một điều em là niềm tự hào rất lớn đối với gia đình, bạn bè, thầy cô, mái trường em đang theo học; bên cạnh đó, em còn góp phần để cả nước biết về mảnh đất Điện Biên Phủ không phải qua trang sách lịch sử mà vì ở Điện Biên có một cậu học trò xuất sắc như em, khi đây là lần đầu tiên giáo dục Điện Biên có học sinh được tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Chúng ta hãy cùng chúc cho Vũ Tiến Đạt sẽ đạt thành tích cao nhất tại cuộc thi này, chúc cho những ước mơ, hoài bão của em sẽ thành hiện thực.

 

Dương Huyền

.