Công tác khuyến học: Chuyển biến từ cơ sở

Thứ Tư, 23/07/2014, 17:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong nhiệm kỳ 2008 - 2013, Hội Khuyến học tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội tập trung xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên mới theo hướng mỗi thôn bản, tổ dân phố, cơ quan, trường học đều thành lập được chi hội, ban khuyến học và vận động mỗi gia đình có một người tham gia hội viên khuyến học. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã có một hệ thống tổ chức hoàn chỉnh, phát triển rộng khắp từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, thôn bản, tổ dân phố với 2.974 chi hội, ban khuyến học thu hút hơn 21% dân số trong tỉnh.

cs
Tỉnh Điện Biên có trên 80% số hộ gia đình có người tham gia hội viên khuyến học

Trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền tiếp tục được Hội Khuyến học tỉnh chú trọng quan tâm. Hội đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ thường xuyên đưa tin, bài phản ánh các hoạt động khuyến học, biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt về khuyến học. Trong 5 năm đã có hơn 500 tin, bài được báo, đài sử dụng. Ngoài ra, Hội còn phát hành 1 cuốn kỷ yếu về Đại hội Khuyến học tỉnh lần thứ II, phát hành 5 cuốn thông tin khuyến học và 1 tập thơ về "Thắp sáng tương lai". Đồng thời, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học, đã có 6.489 lượt cán bộ hội được tập huấn nghiệp vụ. Ngoài ra, để xây dựng được tổ chức hội vững mạnh, Thường trực Hội Khuyến học tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp công tác với Sở Giáo dục và Đào tạo, LĐLĐ tỉnh, Hội cựu Giáo chức, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân tỉnh.

Bằng những hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng và sự phối kết hợp với các đơn vị đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài cho cán bộ hội viên, khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần đưa phong trào khuyến học trên quê hương Điện Biên ngày càng phát triển. Đến nay, 10/10 huyện, 130/130 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội khuyến học; 490/490 trường học và 1.570/1.673 thôn bản, tổ dân phố thành lập được chi hội khuyến học; 914/1.021 công đoàn cơ sở thành lập ban khuyến học cơ quan; có trên 80% số hộ gia đình có người tham gia hội viên khuyến học với 2.974 chi hội, ban khuyến học, thu hút 114.530 người tham gia hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 21,5% so với tổng dân số trong tỉnh. So với đầu nhiệm kỳ đã tăng 1.258 chi hội, ban khuyến học, 45.521 hội viên. Điển hình một số cơ quan, đơn vị làm tốt phong trào khuyến học: Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên Đông...

Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học được Hội Khuyến học tỉnh thực hiện có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu. Nếu như 10 năm trước, khi phong trào khuyến học trong tỉnh mới ở bước khởi đầu gây dựng, Hội mới chỉ dám nêu chỉ tiêu phấn đấu có 20% số gia đình hội viên đăng ký trở thành gia đình hiếu học (GĐHH) thì đến năm 2008, số gia đình hội viên đăng ký đã lên tới 27.000 gia đình, chiếm 44% số gia đình hội viên. Đến năm 2013, toàn tỉnh có 57.620 gia đình đăng ký phấn đấu trở thành GĐHH và đã có 36.760 gia đình được công nhận GĐHH, chiếm tỷ lệ 63,8% so với số gia đình đăng ký, tăng 13,8% so với mục tiêu Đại hội nhiệm kỳ II (2008-2013) đề ra. Hiện toàn tỉnh có 576 dòng họ hiếu học, tăng gấp 3 lần so với năm 2008. Phong trào xây dựng cộng đồng khuyến học bắt đầu được các cấp hội quan tâm chỉ đạo, hiện đã có 675 cộng đồng đăng ký thực hiện cộng đồng khuyến học và đã có 445 cộng đồng đạt danh hiệu cộng đồng khuyến học.

cs
Toàn tỉnh hiện có 576 dòng họ hiếu học

Các trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của nhân dân, trong đó đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các đồn biên phòng triển khai các chương trình dự án, tổ chức các lớp học chuyên đề, dạy nghề ngắn hạn, xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ... Bình quân mỗi năm các trung tâm học tập cộng đồng đã mở được hơn 1.700 lớp học cho gần 1.300 lượt người theo học.

Việc xây dựng quỹ khuyến học cũng được các cấp hội quan tâm, tích cực vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Vận động cán bộ, công nhân viên chức và lao động, lực lượng giáo viên ủng hộ 1 ngày lương, vận động các gia đình nông dân ủng hộ 10.000 đồng, các gia đình ở thị trấn, thị xã, thành phố ủng hộ 20.000 trở lên và vận động các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng quỹ. Trong 5 năm, quỹ khuyến học các cấp đã vận động xây quỹ được hơn 30 tỷ đồng.

Cùng với việc xây quy khuyến học, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã xây dựng quy chế khen thưởng cho những học sinh thi đỗ vào các trường đại học đạt điểm giỏi, học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh; khen thưởng giáo viên có thành tích trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia, giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, Hội đã cấp học bổng cho hơn 400 sinh viên là người dân tộc, bố mẹ làm nông nghiệp với mức 1 triệu đồng/sinh viên.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí giữa các tầng lớp nhân dân không đồng đều, tệ nạn ma túy, HIV diễn biến phức tạp, đang là nỗi bức xúc của nhiều gia đình và xã hội, trong bối cảnh đó hoạt động khuyến học cũng gặp những khó khăn. Thêm vào đó là đội ngũ cán bộ tham gia công tác khuyến học từ tỉnh đến các huyện và cơ sở đa số hoạt động kiêm nhiệm đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội và hội viên. Mặt khác, một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến sự nghiệp khuyến học, chỉ đạo chưa sâu sát cơ sở hội.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong nhiệm kỳ 2008 - 2013, phong trào khuyến học tiếp tục được phát triển sâu rộng đến các huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, thôn bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, hiệu quả đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tin cậy, ủng hộ. Đồng thời, phong trào khuyến học cũng đã hỗ trợ có hiệu quả sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh, động viên, khích lệ nhân dân đóp góp xây dựng xã hội học tập từ cơ sở./.

 

Diệp Xuân

.