.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Mường Nhé sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ Hai, 14/05/2012, [GMT+7]

Điện Biên TV- Vào thời điểm này, các thày cô giáo trường PTDT nội trú THPT huyện Mường Nhé đang khái quát những kiến thức cơ bản nhất giúp học sinh dân tộc vững vàng trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh trường trường phổ thông DTNT THPT Mường Nhé sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi cụ thể theo hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Sở giáo dục và đào tạo, triển khai đến các tổ bộ môn để thực hiện. Quá trình giảng dạy luôn bám sát với kiến thức trong sách giáo khoa và luyện kỹ năng làm bài thi nhằm giúp các em học sinh nắm được lượng kiến thức tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp cũng như các kỳ thi cao đẳng, đại học...

Trong quá trình ôn tập, ngoài các tiết học vào buổi sáng, buổi chiều, một số học sinh có học lực yếu được giáo viên kèm cặp thêm vào buổi tối. Đồng thời, nhà trường cũng phân công các em có học lực tốt kèm cặp các bạn tự học theo nhóm. Qua đó, giúp các em củng cố, nắm chắc bài học hơn sau mỗi buổi lên lớp.

Trường PTDT nội trú THPT huyện Mường Nhé được thành lập năm 2003, là nơi học tập, sinh hoạt của con em 15 dân tộc trong huyện. Năm học 2011 - 2012, là năm học đầu tiên nhà trường có 31 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong học kỳ I, nhà trường đã xây dựng 8 môn văn hoá cơ bản và học phụ đạo buổi chiều. Học kỳ II, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ 1/3 đến 31/3; giai đoạn 2 từ 01/04 đến 20/05 ôn những kiến thức cơ bản cộng với làm các dạng bài tập. Vòng 2 khái quát lại các kiến thức cơ bản một lần nữa, sau đó làm các dạng đề và bài đề.
Thầy giáo Lò Văn Kiên- phó hiệu trưởng trường phổ thông DTNT THPT Mường Nhé cho biết: “Qua khảo sát thi thử tại trường tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 87%. Thông qua kết quả này, nhà trường sẽ tập trung bồi dưỡng sâu hơn đối với những em chưa đạt yêu cầu”
Thực hiện hướng dẫn của Sở giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã chủ động dạy chính khoá đến đâu, phụ đạo, ôn thi tới đó, không dồn nén chương trình; có phân loại học sinh để ôn tập phù hợp với đối tượng; chú trọng việc hướng dẫn học sinh tự học sau mỗi buổi trên lớp. Các thầy cô đầu tư nghiên cứu kiến thức, giúp học sinh cùng xây dựng đề cương cho từng loại kiểu bài nhằm phù hợp với khả năng tiếp thu của các em. 

Cô giáo Phạm Khánh Lê-Trường Phổ thông DTNT  THPT Mường Nhé cho biết: “Môi trường của trường dân tộc nội trú với những đặc thù riêng, việc chăm lo dạy bảo cho con em học sinh là người dân tộc thiểu số đòi hỏi sự tâm huyết, lòng yêu nghề, yêu trò của cán bộ, giáo viên nhà trường”.

học sinh
Học sinh các dân tộc Trường phổ thông DTNT THPT Mường Nhé

Năm học 2011-2012 này, trường Phổ thông DTNT THPT Mường Nhé có 290 học sinh, một bước tiến dài nếu so sánh với số lượng hơn 100 em những năm đầu thành lập huyện. Điều đó cho thấy, sự quan tâm về giáo dục của các cấp, ngành trong huyện, cũng như niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với nhà trường. Các em học sinh cũng đoàn kết, chuyên cần học tập, sinh hoạt chung dưới một mái trường.

Em Chảo Mí Quyển-học sinh lớp 12, trường phổ thông DTNT THPT Mường Nhé cho biết: “Ngay từ đầu thì thầy cô cũng đã tận tâm hướng dẫn, ôn luyện cho chúng em những kiến thức cơ bản thi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, các thày các cô cũng hướng dẫn những trường mà khả năng mình có thể thi vào. Kiến thức các môn thi tốt nghiệp thì các thầy, các cô giao các dạng bài tập cho chúng em làm. Với những kiến thức mà các thầy các cô truyền đạt, em tin rằng mình sẽ thi đỗ kỳ thi tốt nghiệp này”.

Mặc dù công tác giáo dục ở một huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới nhiều khó khăn, nhưng trường Phổ thông DTNT THPT Mường Nhé luôn là địa chỉ tin cậy của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé. Lớp lớp học sinh được đào tạo từ mái trường này sẽ là nguồn nhân lực tương lai, gắn bó phục vụ sự nghiệp phát triển của một huyện biên giới./.

 

Hoàng Hảo
 

.
.
.
.
.