Hôm nay (6/11), Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ Sáu, 06/11/2020, 06:47 [GMT+7]

 

1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu ngày 5/11 (Ảnh: TTXVN)

Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp phiên họp phiên toàn thể của Quốc hội từ 8h00 đến 11h30 và từ 14h00 đến 17h00 ngày 6/11 trên kênh VTV1.

Ngày 6/11, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

1
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (Ảnh: TTXVN)

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Sau đó, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan.

Để giúp cử tri và Nhân dân cả nước theo dõi, Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp phiên họp phiên toàn thể của Quốc hội từ 8h00 đến 11h30 và từ 14h00 đến 17h00 ngày 6/11 trên kênh VTV1.

112 đại biểu phát biểu trong 3 ngày về thảo luận kinh tế - xã hội

Phát biểu kết thúc 3 ngày thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, đã có 112 đại biểu phát biểu; có 04 đại biểu phát biểu lần 2; có 18 đại biểu tham gia tranh luận; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và 7 Bộ trưởng phát biểu giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Nội dung thảo luận bao quát, toàn diện và đi sâu vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm; không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm. Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất với nhiều nội dung trong các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội.

1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên họp sáng 4/11. Ảnh: VGP

Các ý kiến cơ bản thống nhất với đánh giá của Chính phủ và cho rằng, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn, do đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu làm cho kinh tế toàn cầu suy thoái, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Nhiều ý kiến đồng tình với dự báo tăng trưởng năm 2020 như Chính phủ dự kiến khoảng từ 2- 3%.

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, sự linh hoạt và cụ thể hóa kịp thời của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, khẩn trương của Chính phủ, sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước; đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, sớm trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành những chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, miễn, giảm, giãn, hoãn thuế, phí, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Nhiều ý kiến đề nghị, trong những tháng còn lại của năm 2020, Chính phủ và chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đề ra; tập trung giải quyết, tháo gỡ các hạn chế, vướng mắc nhằm đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ của năm 2020.

Ngoài ra, nhiều ý kiến đồng tình có 03 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2021-2025 gồm Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.

Song cần rà soát, lồng ghép, tránh chồng chéo, phân tán, thiếu tập trung, hiệu quả không cao và trình Quốc hội để xem xét, quyết định cùng với Kế hoạch tài chính quốc gia và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; tán thành chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện các Dự án hồ chứa nước sông Than của tỉnh Bình Thuận và hồ chứa nước Bản Mồng của tỉnh Nghệ An, tuy nhiên có ý kiến đề nghị cần thận trọng trong quản lý rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và cho rằng thẩm quyền điều chỉnh 02 dự án này là của Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đồng thời chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan của Chính phủ hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/hom-nay-6-11-quoc-hoi-tien-hanh-chat-van-va-tra-loi-chat-van-20201105233231493.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.