Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị

Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều ngày 9/7, dưới sự chủ trì của các đ/c Trần Quốc Vượng – UVBCT, Thường trực Ban Bí thư; đ/c Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính trung ương; Đ/c Vũ Đức Đam - Phó thủ tướng Chính Phủ và đ/c Đại tướng Tô Lâm - UVBCT, Bộ trưởng Bộ công an, Ban bí thư Trung ương Đảng đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị và Triển khai Chỉ thị 36 của Bộ chính trị về: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và kiểm soát ma túy.

1
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh - Điểm cầu tại tỉnh Điện Biên

Với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cả hệ thống chính trị toàn quốc, trong 10 năm, từ 2008 đến 2018, lực lượng chức năng toàn quốc đã bắt giữ trên 200.400 vụ, với hơn 302.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 7,6 tấn heroin, trên 850kg thuốc phiện và hàng triệu viên ma túy tổng hợp.

So với những năm đầu thực hiện chỉ thị, số vụ và số đối tượng bị bắt giữ tăng lần lượt là 48 % và 42 %. Đã có gần 198.000 bị cáo bị truy tố trước pháp luật về các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy, trong đó gần 2% bị cáo bị tuyên án trung thân, tử hình; qua đó đã cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ chính trị, hệ thống văn bản pháp luật phòng, chống ma túy đã đi vào chiều sâu và thiết thực hơn; các lực lượng chuyên trách được kiện toàn, nâng cao cả về chất và lượng; nguồn lực huy động thực hiện các biện pháp dự phòng nghiện, cai nghiện trong xã hội ngày càng lan tỏa sâu rộng; việc hợp tác quốc tế trong công tác đấu tranh với loại tội phạm này đã nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Các đại biểu dự Hội nghị tại các điểm cầu đã nghiêm túc chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 21 trong toàn quốc; đồng thời chia sẻ nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện phòng, chống, kiểm soát ma túy.

Phát biểu kết luận Hội nghị, các đồng chí chủ trì Hội nghị đã chỉ rõ: Cộng dồn cả số liệu năm 2019, toàn quốc đã thu giữ hơn 10 tấn heroin, nếu các phi vụ ma túy được giao dịch trót lọt, sẽ mang lại nguồn thu rất lớn, nên nhiều đối tượng vẫn nhắm mắt làm liều, chính vì thế, mà tại Việt Nam vẫn được xác định là quốc gia trung chuyển ma túy trọng điểm của khu vực và thế giới; các vụ vận chuyển ma túy khối lượng lớn, xuyên quốc gia, có cả thành phần tội phạm quốc tế vẫn bị các lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá.

Chính vì thế, để tiếp tục các biện pháp nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cả nước cần phải nghiêm túc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 36 của Bộ chính trị; Các lực lượng chức năng trong toàn quốc phải kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

Đồng thời phải tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm về ma túy; Phải xác định công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, kiên trì và bền bỉ của cả hệ thống chính trị. Các Bộ, ngành, các địa phương phải huy động nguồn lực của toàn xã hội để thực hiện phòng, chống ma túy, bởi đầu tư nhiệm vụ này, cũng chính là đầu tư cho sự phát triển bền vững của cả đất nước trong thời gian tới./.

 

Bùi Quang – Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.