Trả lời các câu tại phiên họp giải trình của Thường tực HĐND tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông trả lời các câu hỏi tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh (Kỳ 4)

Thứ Bảy, 13/06/2020, 07:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trả lời các câu tại phiên họp giải trình của Thường tực HĐND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên đã trả lời các câu hỏi tại phiên họp. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên đăng tải nội dung trả lời các câu hỏi tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh.

Tiếp theo...

Câu 6:  Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp để đảm bảo kết nối liên thông từ Chính phủ xuống đến cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên hiện nay các cấp các ngành vẫn duy trì hình thức tổ chức hội nghị trực tiếp, ít tổ chức các hội nghị trực tuyến? Để phát huy thế mạnh của hình thức hội nghị trực tuyến cần những giải pháp nào?  

Trả lời:

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh Điện Biên được đầu tư, nâng cấp cuối năm 2018 đến 6/2019 hoàn thành và đi vào sử dụng. Hệ thống bao gồm 14 điểm cầu (Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở TT&TT và 10 điểm cầu trực thuộc 10 huyện thị xã, thành phố). Hệ thống đã đảm bảo hoạt động ổn định từ cấp tỉnh đến huyện. Đồng thời chuyển tiếp được từ chính phủ đến tỉnh, huyện. Về cấp xã tại một số huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống HNTT từ huyện đến xã bằng giải pháp phần mềm (huyện Điện Biên, Huyện Nậm Pồ, huyện Mường Chà, huyện Mường Ảng).

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hệ thống HNTT trực tuyến cơ bản đã đáp ứng được việc họp từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, đặc biệt góp phần rất quan trọng trong việc chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh trong đợt phòng, chống dịch covid-19 vừa qua. Từ đầu năm 2020 đến nay: Tổng số tổ chức 24 cuộc họp, hội nghị: trong đó 09 cuộc từ TW đến huyện; 02 cuộc từ TW đến tỉnh; 04 cuộc họp nội tỉnh (trong đó có 1 cuộc là phiên giải trình của HĐND tỉnh) 09 cuộc họp từ Bộ tới Sở. Ngoài ra còn có các cuộc họp, chỉ đạo củ các cơ quan Đảng; của huyện tới xã. Qua đó tiết kiệm được khoảng trên 700 triệu đồng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất giải pháp cụ thể sau:

Đề nghị UBND tỉnh sớm thông qua quy chế quản lý, vận hành hệ và sử dụng hệ thống HNTT trực tuyến để các cơ quan, đơn vị có căn cứ để đẩy mạnh việc triển khai họp, hội nghị trực tuyến.

Tiếp tục giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống HNTT đến cấp xã theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo đồng bộ, thống nhất đảm bảo an toàn thông tin.

Câu 7: Một trong những khó khăn, vướng mắc là hạ tầng đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu. Các hệ thống thông tin quan trọng của tỉnh chưa được đầu tư hạ tầng với hệ thống bảo mật có độ tin cậy cao. Một số cơ quan chưa được trang bị các thiết bị bảo mật, hệ thống sao lưu dữ liệu chưa có quy trình chuẩn về vận hành, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống... Sở Thông tin và Truyền thông có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Trả lời:

Để đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất giải phápcụ thể sau:

Tập trung triển khai xây dựng hạ tầng an toàn, an ninh thông tin cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, thống nhất; Khuyến khích, đẩy mạnh hình thức Thuê dịch vụ.

Gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; Đôn đốc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo quy định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 (Giải pháp đảm bảo an toàn an ninh mạng theo 4 lớp); Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng và ban hành cấp độ an toàn thông tin cho hệ thống thông tin.

Kiện toàn đội ứng cứu an toàn thông tin mạng tỉnh; Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, giám sát các Hệ thống CNTT của các cơ quan, đơn vị; Tiếp tục triển khai giải pháp phần mềm phòng chống mã độc tập trung đến cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Sở Tài Chính, Sở KH&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí triển khai đầu tư, nâng cấp hệ thống an toàn an ninh mạng cho các cơ quan nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Tham gia diễn tập về An toàn thông tin mạng Quốc gia; Đào tạo cán bộ chuyên trách về An toàn an ninh mạng toàn tỉnh.

Câu 8:  Năm 2019 trên địa bàn tỉnh phát hiện 16 cơ quan nhiễm mã độc, đầu năm 2020 phát hiện máy tính của 15 cơ quan nhiễm mã độc, 01 cơ quan có lỗ hổng trên trang thông tin điện tử. Một trong những nguyên nhân là do chưa ban hành quy chế nội bộ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên.

Trả lời:

Giải pháp:

Đầu tư, nâng cấp hệ thống an toàn an ninh mạng tại các cơ quan, đơn vị, Nâng cao nhận thức, đào tạo tập huấn cho đội ngũ CBCC, người lao động về tầm quan trọng về đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Duy trì, kiện toàn Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin của tỉnh; Tiếp tục triển khai giải pháp phần mềm phòng chống mã độc đến cơ quan, đơn vị Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyên thông tăng cường giám sát, xử lý các sự cố do tin tặc tấn công vào Cổng/trang thông tin điện tử và hệ thống mạng của các cơ quan trên địa bàn tỉnh

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá về tình trạng an toàn thông tin theo quy định đối với hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh. Tham mưu ban hành quy chế của tỉnh, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng và ban hành quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của cơ quan, đơn vị mình.

Còn nữa...

 

BT/DIENBIENTV.VN

.