Tháo gỡ khó khăn đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid – 19.

Thứ Sáu, 10/04/2020, 17:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid – 19.

1
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

Dự tại điểm cầu Điện Biên có các đồng chí: Lò Văn Muôn – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Đ/c Mùa A Sơn – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các địa phương và một số Sở, ban, ngành tỉnh. Hội nghị tổ chức với 30 điểm cầu truyền hình tại TW và 63 điểm cầu tại địa phương, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chống dịch.

Đây được xem là hội nghị quan trọng của Chính phủ để khơi dậy quyết tâm, ý chí mạnh mẽ hơn cho 4 mặt trận nhằm ứng phó toàn diện với các tác động từ dịch COVID-19 với các mục tiêu: tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch, tăng trưởng GDP quý I/2020 đạt thấp ở mức 3,82%, chỉ hơn một nửa so với kế hoạch đề ra. Muốn tăng trưởng tốt thì cần giải quyết vấn đề đầu tư, sản xuất kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu…

Tuy nhiên, khi dịch bệnh giảm thì mới triển khai được công việc phát triển sản xuất kinh doanh, còn nếu dịch tiếp tục thì phải tập trung sức ngăn ngừa dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. các dự báo mới nhất của các định chế kinh tế quốc tế đều đã cảnh báo thế giới khó tránh khỏi một cuộc suy thoái toàn cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, so với cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hơn 10 năm, lần này thế giới khó khăn hơn nhiều. Một cú sốc toàn cầu, một cuộc suy thoái đang diễn ra nghiêm trọng nếu như đại dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng.

Hơn 1 tháng qua, chưa bao giờ các quốc gia trên toàn thế giới gần như đồng loạt đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử nhằm giúp các nền kinh tế vượt qua suy thoái. Thủ tướng nhấn mạnh, ở Việt Nam, ngoài gói hỗ trợ 98% các doanh nghiệp doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa có quy mô 185.000 tỷ đồng và gói hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ được mở rộng lên 300.000 tỷ đồng, Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng gói chính sách miễn, giảm phí, lệ phí với dự kiến ban đầu khoảng 40.000 tỷ đồng.

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, qua hội nghị này, các Bộ, ngành và địa phương phải thay đổi cách làm, quyết liệt hơn. Tinh thần chung là càng khó khăn, càng tập trung cải cách, hoàn thiện các quy định pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính để tạo mọi thuận lợi, góp phần tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương đều khẳng định các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gần đây rất kịp thời, góp phần đưa đất nước vượt qua giai đoạn rất cam go hiện nay, đồng thời cũng kiến nghị với Chính phủ các giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và giải ngân vốn đầu tư công. Trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành một Nghị quyết với những biện pháp cấp bách, đúng và trúng để các bộ ngành và địa phương hành động nhanh và sớm nhất, có thể là từ cuối quý II, nếu đại dịch qua đi, nền kinh tế sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Tại tỉnh Điện Biên, cũng như cả nước đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng lớn tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, sau hội nghị, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương để triển khai kịp thời các biện pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế, đặc biệt bám sát nghị quyết của Chính Phủ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong tỉnh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội chung tay cùng cả nước quyết tâm vượt qua đại dịch Covid – 19./.

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.