Dấu ấn tín dụng chính sách xã hội ở Điện Biên

Thứ Tư, 14/08/2019, 14:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW đã làm thay đổi căn bản nhận thức về tín dụng chính sách xã hội của các cấp ủy, chính quyền; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sáng 14/8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, tùy theo chức năng nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội.

d
Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hoạt động tín dụng chính sách được cơ bản đảm bảo về cơ sở vật chất, tăng cường nguồn lực thực hiện; quy trình, thủ tục đơn giản, không phải thế chấp, lãi suất ưu đãi; nhận tiền vay, trả nợ trả lãi tại điểm giao dịch xã đã giúp người dân từng bước tiếp cận được các dịch vụ tài chính, tín dụng chính thức. Qua đó, trực tiếp hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, giảm chi phí và từng bước cung ứng dịch vụ tài chính, ngân hàng thuận tiện cho nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tăng trưởng hàng năm bình quân đạt 12,8%. Doanh số cho vay 5 năm đạt 3.834 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay chủ yếu tập trung vào các ngành nghề trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là tại các nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đã giúp cho trên 122 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế hộ, xây dựng nhà ở ổn định, từ đó thay đổi cách thức sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống; hỗ trợ được các nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt và cải thiện đời sống.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Điện Biên. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm đều đạt trên 6,5%/năm; cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực theo hướng xác định, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 3-4% so với năm trước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước được tăng cường, củng cố.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ở một số địa phương, đơn vị chưa được xây dựng bằng các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao. Thêm nữa, một số chính quyền cơ sở chưa có các biện pháp cụ thể và tích cực để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, nhất là các biện pháp giải quyết đối với các hộ gia đình đang còn dư nợ Ngân hàng chính sách xã hội nhưng chuyển đi khỏi địa phương. Mặt khác, chất lượng hoạt động giao dịch xã một số phiên chưa cao; nợ xấu tại Điện Biên còn khá cao, trong đó nợ quá hạn và nợ khoanh thời điểm 30/6/2019 là 11.937 triệu đồng, chiếm 0,42% trên tổng dư nợ.

z
Đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh ghi nhận những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Điện Biên trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Triệu Tài Vinh đề nghị trong thời gian tới, Điện Biên cần tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy địa phương đối với việc thực hiện các chính sách tín dụng; đánh giá hiệu quả của ban đại diện ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện; từng bước nâng cao năng lực, sự chuyên nghiệp cho các ban đại diện cấp huyện; phân tích kỹ hơn các chính sách xã hội, từ đó lồng ghép tín dụng chính sách với các chính sách xã hội như: đào tạo nghề, việc làm; mở rộng đối tượng, tăng vốn ủy thác ngân sách địa phương.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Quý nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để đưa tỉnh Điện Biên sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển cần tiếp tục đẩy mạnh việc huy động, khai thác và quản lý có hiệu quả các nguồn lực nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự chuyển biến tiến bộ trên các mặt văn hóa - xã hội; thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo nhằm nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

"Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước thì yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động; triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ, của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để tạo điều kiện cho đồng bào nghèo, các đối tượng chính sách xã hội được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ thực hiện các chính sách an sinh xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng." - Đồng chí Lê Văn Quý chỉ rõ.

Ghi nhận những thành tích đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 11 cá nhân;  Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân./.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.