Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La không thể "hạ cánh an toàn" vì sai phạm

Thứ Bảy, 29/06/2019, 06:43 [GMT+7]

 Không chỉ bị kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng, Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức còn chưa thể nghỉ hưu mà phải chờ quyết định mới.

Ngày 26/6, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La, bà Tráng Thị Xuân đã ký quyết định số 1484 về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 748/QĐ-UBND ngày 28/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Theo quyết định ngày 28/3 của Chủ tịch tỉnh Sơn La, ông Đức sẽ được nghỉ hưu và nhận lương hưu từ ngày 1/7.

Trước đó, ngày 19/6, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã họp và quyết định thi hành kỷ luật cách mọi chức vụ trong Đảng đối với ông Hoàng Tiến Đức, gồm: Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015 - 2020; Ủy viên BCH Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo kết luận của Ban Bí thư, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, với cương vị Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo thi, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban Chấm thi của tỉnh, ông Đức đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La thành lập Ban Chỉ đạo thi có 2 thành viên Ban Chỉ đạo có con ruột dự thi là vi phạm Quy chế thi.

Ông Đức là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, Ban Chấm thi và các khâu trong quá trình thi. Ông Đức thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng.

Trong quá trình kiểm điểm, ông Hoàng Tiến Đức đã nhận vi phạm, khuyết điểm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật. Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định rõ vi phạm, khuyết điểm của ông Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và cá nhân ông Đức, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh của Đảng.

Sơn La là một trong 3 địa phương xảy ra tình trạng gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tính đến nay, kết thúc điều tra giai đoạn 1, có 8 người liên quan bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, trong đó 6 người là cấp dưới của ông Đức, gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La.

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra xác định trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm, có tới 12 trường hợp là con em các cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh này.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Đức từng thừa nhận có nhận và chuyển thông tin cá nhân 8 thí sinh để nhờ ông Trần Xuân Yến giúp “xem điểm thi” cho những thí sinh này. Tuy nhiên, sau đó ông Đức thay đổi lời khai, phủ nhận nội dung đã khai, cho rằng không nhận hay đưa thông tin thí sinh cho ông Trần Xuân Yến./.

 

 

Theo VOV

.