Cử tri mong Bộ trưởng Bộ GTVT xử lý các dự án trọng điểm chậm tiến độ

Thứ Năm, 06/06/2019, 07:18 [GMT+7]

 Cử tri đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm dự án chậm tiến độ, truy cứu trách nhiệm các đơn vị thi công công trình chất lượng kém.

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 5/6, nhiều cử tri TPHCM cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi thẳng vào vấn đề và mong Bộ trưởng sớm giải quyết các bất cập trong lĩnh vực giao thông.
 

1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể


Nhận định về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông vân tải, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật Gia TPHCM cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể lần này đã đi thẳng vào các vấn đề mà cử tri quan tâm. Đó là sửa đổi Nghị định 46 về tăng mức chế tài đối với lái xe uống rượu bia để tránh những tai nạn thảm khốc như trong thời gian vừa qua.

 “Vấn đề nữa mà tôi cũng rất quan tâm là về dự án giao thông chậm tiến độ và đội vốn, trách nhiệm của cá nhân đối với những người thực hiện các dự án này. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong nước khi tham gia dự án lớn thì chúng ta mời gọi các nhà đầu tư. Với các doanh nghiệp nội địa thì chúng ta cần phải hỗ trợ để họ tham gia cùng với các doanh nghiệp nước ngoài để cùng tham gia những dự án lớn này”- Luật sư Hậu nói.

Qua theo dõi phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, bà Nguyễn Thị Mão, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng cũng cho rằng, Bộ trưởng đã thẳng thắn, nhận thức rõ trách nhiệm của ngành; tuy nhiên, một số câu trả lời mới dừng ở chủ trương, chính sách, chưa đề cập nguyên nhân của vấn đề - việc thực thi chính sách ở cơ sở chưa hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Mão mong muốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần sâu sát hơn trong việc đôn đốc, kiểm tra các cơ quan cấp dưới thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, để các chính sách đó thực sự có hiệu quả, giảm các vấn đề tồn tại trong ngành giao thông vận tải hiện nay:

“Bộ trưởng đều trả lời theo ý đúng và trúng, nhưng có những cái chưa thực tế. Ví dụ: Trong vấn đề giao thông vận tải hiện nay, vấn đề rượu bia, lái xe chưa kiểm tra được thường xuyên, nên mới xảy ra nhiều tình trạng đau thương như vậy. Bên trên ra Chỉ thị, nghị quyết, còn người thực thi ở dưới mới là quan trọng. Bây giờ, Bộ trưởng cần kiểm tra, đôn đốc, giám sát để thực thi cho đúng và trúng thì người dân sẽ tin tưởng. Khi ra Nghị quyết mà không kiểm tra thì Nghị quyết của cũng không hiệu quả”- bà Nguyễn Thị Mão chia sẻ.
 

1
Ông Vũ Xuân Dương- cử tri Bắc Kạn


Ông Vũ Xuân Dương (tổ 12, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) lại cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vẫn chưa thực sự thẳng thắn, đặc biệt là các giải pháp nhằm kéo giảm các vụ tai nạn giao thông.

Cử tri Vũ Xuân Dương cho rằng, tai nạn giao thông hiện nay nói là giảm nhưng thực ra nhiều vụ thảm khốc hơn. Thứ hai là phát hiện ra những lái xe nghiện ma túy, uống rượu, lái xe ngược chiều, sẵn sàng đi ngược trên đường cao tốc đón trả khách, uống bia uống rượu điều khiển xe. Cái đó là vi phạm rất lớn, cử tri rất quan tâm vấn đề này, đây tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông. Về vấn đề này, cử tri Vũ Xuân Dương đề nghị Bộ GTVT cần có biện pháp cứng rắn, cương quyết hơn.

Theo dõi phần trả lời chất vấn sáng nay giữa đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhiều gười dân thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) cũng cho rằng, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải trả lời chưa đáp ứng được sự quan tâm của cử tri nhất là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tầm nhìn về quy hoạch các dự án giao thông trọng điểm còn chậm tiến độ, chưa có tầm nhìn xa.

Ông Nguyễn Mạnh Thưởng, người dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn nói: “Tôi thấy các đại biểu chất vấn thiết thực, trên tinh thần là làm sao các dự án được thực thi một cách minh bạch, có hiệu quả chất lượng tốt. Nhưng mà về phần trả lời, tôi thấy một số nội dung chung chung, giải pháp đưa ra chưa thật hiệu quả lắm. Những dự án trọng điểm, con đường trọng điểm phải có tầm nhìn xa một tý, theo tôi nghĩ cán bộ phải có tầm nhìn rộng ra, chính vì vậy cần phải có cán bộ có tầm nhìn, có trình độ và có cái tâm”.

Cử tri Nguyễn Hữu Hiền, ở khu phố 7, phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) mong đợi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra các giải pháp xử lý dứt điểm những dự án đang chậm tiến độ, truy cứu trách nhiệm với các đơn vị thi công các công trình chất lượng kém, có giải pháp hợp lý trong vấn đề BOT. /.

 

 

Theo VOV

.