Huyện Mường Nhé - Điện Biên

Nâng cao hoạt động của cơ quan dân cử

Chủ Nhật, 14/04/2019, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - HĐND các cấp có trọng trách sử dụng quyền lực của Nhân dân để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; đồng thời giám sát hoạt động của các cơ quan chính quyền, phản ánh những vấn đề trong đời sống Nhân dân đến những cơ quan có trách nhiệm. Đi qua nửa nhiệm kỳ hoạt động, HĐND huyện Mường Nhé đang cho thấy đã hoàn thành khá tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử và những người đại biểu nhân dân.
 
Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, bảo đảm HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương cùng với UBND huyện quyết định các vấn đề phát triển; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, HĐND huyện Mường Nhé tổ chức đã thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở cơ sở theo Luật tổ chức chính quyền địa phương.

1
Thông qua việc tiếp xúc cử tri, ngoài việc tiếp thu những kiến nghị của người dân; các đại biểu còn tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Nhiều chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện đầy đủ và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cử tri và Nhân dân. Những tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của cử tri được Đại biểu HĐND tiếp nhận, phản ánh tới các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Chung Chải là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Nhé. Đường giao thông liên bản chủ yếu chỉ đi lại được một mùa do bị chia cắt vào mùa mưa. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhận thức của người dân cũng còn nhiều hạn chế.

Chính vì vậy công tác tiếp xúc cử tri trên địa bàn xã rất được HĐND các cấp quan tâm. Mỗi đợt tiếp xúc cử tri ở đây, ngoài việc tiếp thu những kiến nghị của người dân; các đại biểu còn tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Qua công tác tiếp xúc cử tri, người dân đã hiểu thêm được công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp một cách nhanh nhất. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã Chung Chải đã phối hợp với các tổ đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri.

Trước đây, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa nước của người dân ở bản Phứ Ma và bản A Di - xã Leng Su Sìn rất khó khăn do thiếu nguồn nước tưới. Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, nhận thấy mong muốn có một công trình thủy lợi kiên cố của người dân là nhu cầu thực tế, những  kiến nghị đã nhanh chóng được Đại biểu HĐND huyện chuyển đến UBND huyện Mường Nhé nghiên cứu, giải quyết. Giờ đây, công trình thủy lợi kiên cố được xây dựng từ nguồn vốn chương trình 30a đã đảm bảo đủ nước tưới cho 10 ha lúa của 60 hộ dân 2 bản Phứ Ma và A Di sản xuất 2 vụ mỗi năm.

Bà Ly Mu Pa, Bản Phứ Ma - xã Leng Su Sìn – Mường Nhé cho biết: Trước đây không có kênh mương thì đời sống bà con ở đây khá vất vả. Được Nhà nước đầu tư kênh mương, bà con ở đây đã đỡ vất cả hơn rồi. Bây giờ không còn lo không có nước về ruộng nữa.

Qua mỗi đợt tiếp xúc cử tri, các tổ Đại biểu HĐND ghi nhận rất nhiều ý kiến liên quan đến công tác sắp xếp, ổn định dân cư, hỗ trợ chương trình cung cấp nước sinh hoạt xây dựng nhà văn hóa. Tất cả những ý kiến này đều được gửi tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Với 65% ý kiến kiến nghị của cử tri đã được giải quyết dứt điểm sau nửa nhiệm kỳ là con số khá ấn tượng.

Ông Lỳ Lóng Chờ, Phó Chủ tịch HĐND xã Leng Su Sìn – Mường Nhé cho biết: Hội đồng nhân dân xã thường xuyên xuống các bản nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để đề nghị lên cấp trên giải quyết. Giờ đây nhiều công trình thủy lợi được Nhà nước đầu tư người dân đã có nước tưới ruộng. Đời sống bà con đã khá hơn trước nhiều.

HĐND huyện Mường Nhé khóa IV nhiệm kỳ 2016 – 2021, có 6 tổ với tổng số 30 đại biểu. Qua mỗi đợt tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu đã tiếp nhận được hàng trăm ý kiến kiến nghị của cử tri đề nghị tăng cường những chính sách liên quan đến hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc, nhất là hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo; tăng cường đầu tư triển khai xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đầu tư cơ sở hạ tầng.v.v… Những ý kiến, kiến nghị của cử tri HĐND huyện đã tổng hợp, phân loại đề nghị chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời, thấu đáo.

1
Những ý kiến, kiến nghị của cử tri HĐND huyện đã tổng hợp, phân loại đề nghị chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời, thấu đáo

 

Ông Lò Văn Chiên, Phó Chủ tịch HĐND – huyện Mường Nhé cho biết:  Để việc tiếp xúc cử tri có hiệu quả, Thường trực HĐND huyện đã ban hành kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Thường trực HĐND huyện cũng đã giao cho các tổ đại biểu phối hợp với Thường thực HĐND và Ban thường trực UBMTTQ các xã chọn các địa điểm và thông báo cụ thể thời gian tiếp xúc.  

Với việc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Mường Nhé đã thống nhất thông qua nhiều Nghị quyết, trong đó có những Nghị quyết chuyên đề sát với thực tiễn, có tính khả thi cao, huy động nguồn lực, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Như vậy, có thể thấy rằng: Cùng với những điều kiện thuận lợi khi thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND, sự nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban và các đại biểu HĐND đã đem lại sự chuyển biến thực sự cho hoạt động của HĐND huyện Mường Nhé.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới HĐND huyện huyện Mường Nhé xác định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt nội dung, chương trình kỳ họp; chủ động thống nhất và chuẩn bị kỹ các nội dung trình kỳ họp, nhất là nâng cao chất lượng xây dựng các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, phù hợp quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn, bảo đảm các nghị quyết của HĐND sau khi thông qua được triển khai ngay có hiệu lực và hiệu quả.

Sắp xếp nội dung, chương trình kỳ họp bảo đảm khoa học, hợp lý, linh hoạt theo hướng giảm hơn nữa thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian thảo luận tại tổ đại biểu, tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn. Khuyến khích đại biểu thảo luận, tạo không khí dân chủ, phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND trong thảo luận, thống nhất quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra của các ban HĐND; tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo của đại biểu HĐND, nhất là việc nghiên cứu, thảo luận, chất vấn, giải trình tại kỳ họp đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, đối thoại với tinh thần thẳng thắn, xây dựng. Những việc làm này sẽ giúp cho bộ máy Nhà nước ở huyện Mường Nhé ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn./.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.