Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên

Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV (Kỳ II)

Thứ Sáu, 12/04/2019, 13:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội. Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên tổng hợp ý kiến gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, ủy ban MTTQ tỉnh; Thường trục HĐND, UBND, ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh nội dung trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV để giám sát, chỉ đạo và thông báo đến cử tri

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đã tổng hợp, đề nghị UBND tỉnh giải quyết 03 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay, 03/03 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trả lời như sau:

..Tiếp theo

II.    SỞ NỘI VỤ

1. Cử tri Na ư, huyện Điện Biên và xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà kiên nghị.

Thực hiện rà soát, xác định địa giới hành chính theo Quyết định sổ 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án "Hoàn thiện và hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính", đang xảy ra tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính cấp xã: Giữa xã Na Ư với các xã Pa Thơm và Pom Lót; giữa xã Hừa Ngài với các xã Nậm Nèn, xã Sa Lông và xã Huổi Lèng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiếm tra, giải quyết tình trạng tranh chấp và cắm mốc địa giới hành chính.

1
Hình minh họa

 

2. Trả lời: (Văn bản số 1762/BC-SNV ngày 19 tháng 11 năm 2018 của Sở Nội vụ).

Thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án “Hoàn thiện và hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính” UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1127/KH-UBND ngày 01/4/2014 triển khai thực hiện Dự án “Hoàn thiện và hiện đại hóa hồ sơ, bản đô địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên”.

Sở Nội vụ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Do đó, từ năm 2015 đên nay, đã giải quyết được nhiều điểm tranh chấp với các tỉnh lân cận và nội tỉnh.

Theo quy định tại khỏan 4 Điều 29 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính do ủy ban nhân dân của các đơn vị hành chính đó cùng cấp phối họp giải quyết”.

Tại điểm a, khoản 3, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính”.

Theo quy định trên thì việc tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính cấp xã: Giữa xã Na Ư với các xã Pa Thơm và Pom Lót, huyện Điện Biên; giữa xã Hừa Ngài với các xã Nậm Nèn, xã Sa Lông và xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà trước hết là cấp xã thuộc thẩm quyền giải quyết của xã Na Ư với xã Pa Thơm và xã Pom Lót (huyện Điện Biên); xã Hừa Ngài với các xã Nậm Nèn, xã Sa Lông và xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà) thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND hai huyện Điện Biên và Mường Chà. Đến thời điểm hiện tại Sở Nội vụ chưa nhận được đề nghị của UBND hai huyện Điện Biên và Mường Chà về việc giải quyết các điểm tranh chấp nêu trong văn bản này.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới Sở Nội vụ sẽ tiếp tục hướng dẫn và đôn đốc UBND huyện Mường Chà, UBND huyện Điện Biên tập trung giải quyết dứt điểm những điểm tranh chấp mà cử tri quan tâm để sớm ổn định sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đồng thời thực hiện tốt Dự án 513 về “Hoàn thiện và hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính” trên địa bàn tỉnh.


Dienbientv.vn tiếp tục đăng tải trả lời của Ban Nghành liên quan tới những kiến nghị của cử tri vào kỳ tiếp theo....

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

.