Quan hệ Việt Nam – Mỹ, hình mẫu trong quan hệ quốc tế

Thứ Tư, 27/02/2019, 07:11 [GMT+7]

Từ hai nước cựu thù, Mỹ và Việt Nam đã trở thành những người bạn, đối tác tin cậy.
 

1


Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai. Đó là tinh thần chủ đạo đã khiến quan hệ Việt Nam và Mỹ - vốn phải trải qua những chương đau thương trong lịch sử mà tưởng chừng không thể vượt qua - đã tiến những bước dài. Nhìn lại quan hệ hai nước 25 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, chân thành, thẳng thắn, cùng có lợi chính là kinh nghiệm mà Mỹ và Việt Nam muốn chia sẻ với thế giới, đặc biệt là với những quốc gia đang trước ngưỡng cửa của quá trình hàn gắn vết thương chiến tranh, biến thù thành bạn.

Từ tháng 9/1988, ngay từ trước khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ, việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tại Việt Nam đã được hợp tác triển khai.

Trong 30 năm qua, hài cốt của hơn 1.000 lính Mỹ đã được hồi hương. Hoạt động nhân đạo này, với nỗ lực to lớn từ phía Việt Nam đã góp phần xoa dịu những đau thương mất mát của các gia đình Mỹ, thể hiện tinh thần gác lại quá khứ và tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Năm 1995, thời điểm quan hệ hai nước được phá băng thông qua tuyên bố bình thường hóa quan hệ. Việt Nam và Mỹ đã liên tục xúc tiến các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và các cấp, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sự tin cậy chính trị, bồi đắp cho việc hình thành những tầm nhìn, những quan điểm chung, tạo điều kiện hợp tác trên nền tảng những lợi ích tương đồng để Mỹ và Việt Nam tiếp tục tiến xa hơn trên con đường hợp tác, bất chấp một xuất phát điểm không hề dễ dàng.

Lòng tin chính trị giữa lãnh đạo hai nước đã lan tỏa tới giới doanh nghiệp, đầu tư mỗi nước. Hoa Kỳ hiện đứng thứ 11 trong số 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với 908 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 9 tỷ USD. Trong 24 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng hơn 100 lần, từ 451 triệu USD năm 1995 lên con số kỷ lục 60,3 tỷ USD vào năm ngoái và dự báo đạt 80 tỷ USD vào năm 2020, cùng với cam kết của lãnh đạo hai nước về cân bằng cán cân thương mại.

Từ hai nước cựu thù, Mỹ và Việt Nam đã trở thành những người bạn, đối tác tin cậy. Đó là nhờ sự chân thành, thẳng thắn, một tinh thần vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng để hướng tới tương lai, quan hệ Việt Nam và Mỹ đã không ngừng xích lại gần hơn dù cách xa nhau cả một đại dương, để rồi 25 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, quan hệ Việt Nam và Mỹ đã tạo ra những khác biệt, với những thành tựu của hai nước có thể coi là hình mẫu cho quan hệ giữa nhiều quốc gia khác trên thế giới.

 

 

Theo VTV

.