Lan tỏa tư tưởng của Bác ở Mường Chà

Thứ Tư, 19/12/2018, 14:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Mường Chà đã triển khai tới từng tổ chức đảng, cán bộ đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, tạo sự lan tỏa và chuyển biến mạnh mẽ; tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Đảng bộ xã Sa Lông, huyện Mường Chà đã đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là công việc thường xuyên và gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Sa Lông được đánh giá là xã đi đầu toàn huyện trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đảng uỷ xã đã tiến hành triển khai, quán triệt rộng rãi Chỉ thị 05 về học Bác tới toàn thể cán bộ, đảng viên; phân công các đồng chí bí thư, cấp ủy chi bộ chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở chi bộ mình. Đảng ủy xã chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ thường xuyên học tập và làm theo Bác theo các chuyên đề cụ thể, lồng ghép với các nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Đảng bộ xã Sa Lông có 130 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ, trong đó 3 chi bộ trường học, 7 chi bộ thôn bản, 1 chi bộ quân sự và 1 chi bộ y tế.

1
Đảng bộ xã Sa Lông quán triệt đến từng đảng viên gắn với học tập tư tưởng đạo đức phong cách HCM trong thực thi công việc của mình

 

Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Sa Lông đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng đảng viên đăng ký và xác định từng nội dung phấn đấu học và làm theo Bác. Kết quả học và làm theo Bác của từng đảng viên được lấy làm cơ sở để đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm.

Chúng tôi được chứng kiến một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Háng Lìa. Không khí sinh hoạt nghiêm túc, thể hiện sự đoàn kết, tinh thần tiền phong gương mẫu của mỗi đảng viên. Chi bộ bản Háng Lìa nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Cũng từ phong trào học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều gia đình đảng viên gương mẫu đi đầu trong phong trào lao động sản xuất, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo. Cán bộ, đảng viên bản Háng Lìa còn tự nguyện đóng góp hàng trăm ngày công lao động, ủng hộ nhiều vật liệu để xây dựng công trình giao thông bê tông liên thôn, liên bản, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại giao thương phát triển kinh tế. Nhờ đó mà tỉ lệ hộ nghèo trong bản giảm nhanh, không còn hộ đói, không có tệ nạn xã hội, trong bản có 6 gia đình đảng viên đã mua được xe ô tô để làm phương tiện đi lại, phục vụ sản xuất phát triển kinh tế.

Ông Hồ Khoa Chía, Bí thư Chi bộ bản Háng Lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà cho biết: Được học tập chỉ thị 05 của BCT cũng rất là sát với thực tế địa bàn cũng như là các cơ quan đơn vị. Chi bộ có tổng số 21 đảng viên 17 đảng viên nam 4 đảng viên nữ đều là đảng viên có trình độ từ cấp 2 trở lên. Các đảng viên luôn luôn chấp hành theo chủ trương đường lối của Đảng pháp luật của nhà nước, luôn luôn làm tốt công tác phê bình và tự phê bình để làm tốt cho các đảng viên không vi phạm đồng thời không sinh con thứ 3.

Thứ 2 nữa là để chúng tôi nắm vững tư tưởng các đồng chí đảng viên. Họp chúng tôi phân công mỗi đảng viên quản lý một cụm dân cư giúp bà con nhân dân tuyên truyền về đường lối của đảng chính sách pháp luật của nhà nước cho bà con nhân dân hiểu biết chấp hành tốt đường lối chủ trương. Từ đó các đồng chí đảng viên đề là những đồng chí có nhà cửa sạch sẽ nhà to vững chắc. Không có đảng viên nghèo đói và nhà của dột nát.

Các chi bộ thuộc Đảng ủy Háng Lìa đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Hàng tháng, các chi ủy đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, của đảng bộ. Đồng thời với đó là, chú trọng việc rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng việc học tập tấm gương Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Các Chi bộ trường học ở xã Háng Lìa đã phát động và hưởng ứng sâu rộng việc học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể thiết thực. Điển hình như Chi bộ Trường Trung học Phổ thông Mường Chà, qua từng năm học, Trường đã triển khai thực hiện cuộc vận động theo từng chủ đề cụ thể và gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa 12.

1
Chi bộ Trường THPT Mường Chà chú trọng xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn với học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách HCM cho cán bộ giáo viên trong nhà trường


Thầy giáo Trần Hồng Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chà cho biết: Các hoạt động của Chi bộ nhà trường trong những năm gần đây, nhà trường cũng như chi bộ cũng rất chú trọng xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn với học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách HCM, nhà trường xây dựng kế hoạch và kiên quyết thực hiện.

Chính vì thế mà trong năm 2016 chi bộ được huyện ủy tặng giấy khen chi bộ TSVM xuất sắc tiêu biểu. Và năm nào cũng vậy nhà trường cũng đạt danh hiệu TSVM. Trong những năm tới nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ: Thứ nhất là thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động chung của nhà trường công khai tất cả mọi vấn đề kế hoạch cho đến công tác tài chính và những chủ trương của nhà trường.

Thứ hai là thực hiện phê bình và tự phê bình đối với cán bộ đảng viên trong các cuộ họp cơ quan, chi bộ. Thứ 3 đó là xây dựng đội ngũ trong cán bộ đảng viên là những người gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, nâng cao số lượng trong hoạt động chung và cuối cùng nhà trường tăng cường công tác kiểm tra hoạt động những đảng viên những điều đảng viên không được làm. Xử lí tình quan liêu tham nhũng trong cán bộ đảng viên  và vấn đề suy thoái đạo đức.    
 
Học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách HCM, mỗi cán bộ, giáo viên còn thể hiện tình cảm, tôn trọng, lòng biết ơn với Bác và trách nhiệm của bản thân, từ đó xác định phấn đấu để hoàn thành xuất sắc hơn nhiệm vụ. Mỗi giáo viên là đảng viên đều gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động giáo dục; đổi mới lề lối làm việc, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá; trung thực, thẳng thắn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp; chủ động tích hợp và vận dụng tư tưởng của Bác vào trong thực tiễn từng môn học, tiết học. Kết quả, trường có hàng trăm sáng kiến; có 11 sản phẩm của giáo viên tham gia cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia được áp dụng dạy học theo chủ đề tích hợp.

Tập thể giáo viên đã dạy được hàng trăm buổi phụ đạo miễn phí cho học sinh; tự làm được hơn 240 đồ dùng dạy học để áp dụng trong giảng dạy. Hằng năm, bình quân có trên 10 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, có trên 70% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và 15% giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Theo số liệu báo cáo của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đến giữa năm 2018, Đảng bộ huyện Mường Chà đã xây dựng được gần 240 mô hình tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đây là những tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực và thuộc các loại hình khác nhau như: Chi bộ điển hình; khu dân cư điển hình tiên tiến; điển hình trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức hội, đoàn thể tiêu biểu; gương điển hình trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, quốc phòng - an ninh.v.v...

1
Việc học và làm theo Bác đã lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mọi người

 

Nhiều mô hình, điển hình được xây dựng có hiệu quả và từng bước nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia. Nổi bật trong học và làm theo Bác là tập thể Phòng Giáo dục & Đào tạo, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; đảng bộ các xã Sa Lông, Mường Tùng, Na Sang, Chi bộ Đài Truyền thanh & Truyền hình, Đảng bộ Trung tâm Y tế, Chi bộ Văn phòng UBND huyện, Chi bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đảng bộ Công an huyện.

Việc học và làm theo Bác đã lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mọi người.  Một điểm nhấn nổi bật trong đẩy mạnh học tập và làm theo Bác ở huyện vùng cao biên giới Mường Chà đó là: Cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn chú trọng vào việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; tạo môi trường thuận lợi để các điển hình tiên tiến thực hiện và thể hiện vai trò của mình.
 
 Việc học tập tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Mường Chà đã hướng vào những nội dung thực sự thiết thực, phù hợp với đích chung là phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống văn hóa người dân. Theo đó, tại các xã, thị trấn trong huyện, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên động viên người dân chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt và chăn nuôi.

Mỗi người dân Mường Chà đã biết phát huy lợi thế của địa phương để hình thành các mô hình kinh tế tổng hợp, phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, liên kết ổn định đầu ra cho sản phẩm. Mường Chà đã hình thành những vùng thâm canh, chuyên canh phù hợp với đặc điểm và điều kiện tự nhiên của từng địa phương như: Vùng lúa, ngô, đậu tương, cây dong riềng, vùng cây công nghiệp.

Có thể thấy, với những cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác tại Đảng bộ huyện Mường Chà đã ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu ứng tích cực. Phía sau mỗi việc làm, mỗi mô hình, gương điển chính là trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, hiệu quả học tập và làm theo Bác cũng đã trực tiếp góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển./.

 
                                                                            

 

Quang Phong/DIENBIENTV.VN

.